posttoday

ประธาน​ ป.ป.ช.​ คาดส่งปมสอบ​ 44 สส.อดีตก้าวไกล​ต่อศาลฎีกาไม่ทันเกษียณ​

12 สิงหาคม 2567

ประธาน​ ป.ป.ช.​ ไม่กังวล​ ถูกจับตา​ ปมสอบ​ 44 สส.อดีตก้าวไกล​ ผิดจริยธรรมหรือไม่​ หลังลงชื่อแก้​ม.112 คาด​ ส่งศาลฎีกาไม่ทันเกษียณ​

พลตำรวจเอกวัชรพล​ ประสารราชกิจ​ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีการพิจารณาคดี 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกลที่ลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112​ กล่าวว่า​ เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม  ซึ่งต้องให้มีการไต่สวน​ให้ปากคำชี้แจงไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องมาตรฐานจริยธรรม โดยทางป.ป.ช.จะยื่นต่อศาลฎีกาโดยตรง หลังจากนั้นศาลฎีกาจะดำเนินการไต่สวน และหลังจากนั้นหากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า อาจจะมีการไต่สวนพยานเพิ่มเติม

 

เมื่อถามว่าป.ป.ช.มีความเป็นห่วงในคดีดังกล่าวหรือไม่​ พลตำรวจเอกวัชรพล​ กล่าวว่าไม่เป็นห่วง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งต้องมีการชี้แจง พร้อมยืนยันว่าป.ป.ช.จะให้ความเป็นธรรม ส่วนจะเรียกให้ 44 สส.มาชี้แจงเมื่อใดนั้น​ ตนคิดว่าคงไม่ช้า ซึ่งจะต้องเป็นไปตามกระบวนการ

 

โดยการทำงานไม่รู้สึกกดดัน​ เพราะมีหน้าที่ก็ทำไป แต่ข้อสำคัญทำแล้วต้องตอบได้ในกระบวนการไต่สวนเพื่อให้ความเป็นธรรม

 

ส่วนจะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาได้เมื่อใดนั้นพลตำรวจเอกวัชรพล​ กล่าวว่าไม่สามารถตอบได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของสำนักไต่สวนป.ป.ช. แต่ถึงอย่างไรก็คาดว่าไม่น่าทันช่วงที่ตนยังดำรงตำแหน่งอยู่ เนื่องจากจะหมดวาระในช่วงอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า

 

พลตำรวจเอกวัชรพล​   กล่าวว่ายังมีเรื่องอีกหลายเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาก่อนที่ตนจะหมดวาระ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้ามาตามวาระ ซึ่งไม่อยากให้มองว่าใกล้เกษียณแล้วจะไม่ต้องเร่งรีบการพิจารณาคดี​

 

อย่างไรก็ตามพลตำรวจเอกวัชรพล​ กล่าวว่าในปีนี้จะมีคณะกรรมการปปชเกษียณอายุราชการอีก 2 คน ในช่วงปลายปีและหากรวมกับตนจะเป็น 3 คน ซึ่งคาดว่าแต่ละบุคคลเกษียณไปก็จะมีการเข้าสู่กระบวนการสรรหาคนใหม่ผ่านวุฒิสภา