posttoday

นายกฯ อิ๊งค์ ยันสานต่อนโยบายรัฐบาลเศรษฐา "เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต"

07 กันยายน 2567

นายกฯ อิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร ยันสานต่อนโยบายรัฐบาลเศรษฐา เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต พร้อมทำงานหนักแข่งกับเวลา ปัดตอบทุกคำถาม “ทักษิณ”

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งแรก นัดพิเศษเสร็จสิ้นโดยให้ความเห็นต่อกรณีนโยบายที่รัฐบาลจะแถลงต่อรัฐสภาว่า นโยบายส่วนใหญ่ จะเป็นนโยบายที่ต่อเนื่องจากรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี โดยผ่านการรับฟังความเห็นจากทุกพรรคการเมือง เพื่อปรับแก้ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  เพราะปัญหาของประเทศ เป็นปัญหาที่เรื้อรังและท้าทาย

นายกฯ อิ๊งค์ ยันสานต่อนโยบายรัฐบาลเศรษฐา \"เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต\"

จึงมีนโยบาย ทั้งระยะสั้น และระยะยาว เช่น การแก้ไขปัญหาหนี้ โครงสร้างคมนาคม และระบบสาธารณูปโภค รวมถึงซอฟต์พาวเวอร์ และการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลเน้นย้ำมาตลอด โดยเฉพาะการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เพราะการท่องเที่ยว จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบได้ รวมถึงการแก้ปัญหาสินค้าเกษตร ปัญหาอุกภัยให้เข้มข้น และจริงจังมากขึ้น เพราะแม้จะมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี แต่ก็เป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย

ส่วนการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตกำหนดเวลาต่าง ๆ นั้น ตนได้มอบหมายให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงรายละเอียด แต่ยืนยันว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นทันทีอย่างแน่นอน เพราะเป็นนโยบายแรกที่รัฐบาลเน้นย้ำ และผลักดันต่อไป

ตนมั่นใจว่าจะสามารถประสานพลังของทุกคน ให้มีพลังแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่า ตนเอง และคณะรัฐมนตรี จะทำงานอย่างหนักให้กับประชาชน เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของประชาชน และในวันนี้ก็พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่า รัฐบาลพร้อมทำงานเป็นทีม สร้างโอกาสที่เท่าเทียมให้กับประชาชน

นายกฯ อิ๊งค์ ยันสานต่อนโยบายรัฐบาลเศรษฐา \"เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต\"

โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ พร้อมยังย้ำอีกว่า ตนเองพร้อมทำงานเพื่อประเทศอย่างเต็มที่ ทำงานแข่งกับเวลาทุก ๆ นาทีให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเป็นตัวแทนจากประชาชน ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนทั่วประเทศ และมาจากหลากหลายพรรคการเมือง และจะใช้ความหลากหลายนี้ทำประโยชน์ให้กับประชาชน และใช้เป็นจุดแข็งในการแก้ปัญหาให้ตรงจุด และตรงเวลา

ส่วนการประเมินผลงานของรัฐบาลในระยะเวลา 3 ปีที่เหลือนั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า จะต้องพิจารณาตลอด เพราะรัฐบาลต้องทำงานแข่งกับเวลา และการดำเนินนโยบายของแต่ละกระทรวง ยังขึ้นอยู่กับนโยบายแต่ละกระทรวงด้วย แต่ภายใน 3 เดือนแรก จะมีการชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ และจะนัดรัฐมนตรี มาพูดคุยกันทุกอาทิตย์สลับกันไป เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างใกล้ชิด และติดตามภารกิจ เพื่อกระตุ้นให้เกิดผลงานได้เร็วสิ้น

สถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันที่เกิดปัญหา “นิติสงคราม” ขึ้น คณะรัฐมนตรีมีความมั่นใจ และมีทีมกฎหมายแน่นอน รวมถึงการปรึกษาหารือกันในคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีทั้งผู้มีประสบการณ์ และมือใหม่ รวมถึงการหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยกันตีความในข้อกฎหมาย ซึ่งทุกอย่างต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน เพราะตนเองต้องการทำงานให้ครบ 3 ปีเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการทำงาน 

นายกฯ อิ๊งค์ ยันสานต่อนโยบายรัฐบาลเศรษฐา \"เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต\"

ส่วนกรณีที่มีนักร้องเรียนทางการเมือง เตรียมจองคิวกฐินร้องเรียนนายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรี ได้อึ้งก่อนตอบคำถาม พร้อมระบุว่า แค่สื่อมวลชนถามก็รู้สึกสงสารแล้ว และระบุว่า ตนเองตั้งแต่เกิดมาก็ยังไม่เคยมีคดี แต่ตอนนี้ ก็จะพยายามรับมือให้ดีที่สุด และไม่อยากมีคดี เพราะลูกยังเล็ก 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีขอปฏิเสธไม่ขอตอบคำถามเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก เห็นว่า ประเทศต้องเดินไปข้างหน้า และวิสัยทัศน์ที่ดี ไม่ว่าจะมาจากใคร อายุเท่าไร คือสิ่งที่ดี เพราะฉะนั้นขอตอบเพียงแค่นี้

ทั้งนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตรย้ำว่าตนเองและคณะรัฐมนตรี รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้คณะรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนรับหน้าที่ พร้อมย้ำว่า หลังจากนี้ทุกกระทรวง จะยังคงดำเนินกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ 72 พรรษาต่อเนื่องตลอดทั้งปี