posttoday

น้ำท่วม67:นายกฯอิ๊งค์สั่งอพยพประชาชนริมโขงรับน้ำสูงเป็นประวัติการณ์

13 กันยายน 2567

นายกฯแพทองธาร ห่วงสถานการณ์ริมแม่น้ำโขง ปริมาณน้ำเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ สั่งมหาดไทย ส่งเจ้าหน้าที่อพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง เน้นย้ำการต้องดูแลความปลอดภัยในทรัพย์สินของผู้ประสบอุทกภัยช่วงเวลาหนีน้ำไหลหลาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินทางจากกทม.ไปจังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ใช้เวลาบนเครื่องบินประชุมร่วมกับรัฐมนตรีที่ร่วมคณะ เพื่อติดตามสถานการณ์แม่น้ำโขง รวมถึงเส้นทางการไหลของน้ำจากจังหวัดเชียงรายลงสู่ภาคอีสาน ซึ่งขณะนี้พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางจังหวัด เช่น จังหวัดเลยและหนองคาย ปริมาณน้ำเริ่มล้นตลิ่งแล้ว

โดยล่าสุด งานประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองหนองคาย คาดการณ์ว่า ในวันที่ 16 กันยายน 2567 ระดับน้ำโขง จะขึ้นสูงถึง 14.35 ม.มีการแจ้งเตือนประชาชน เตรียมขนของขึ้นที่สูงแล้ว

ทั้งนี้ นายกฯเน้นย้ำการช่วยเหลือประชาชนให้เร่งออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยต้องการให้มีแผนรับมือเป็นรูปธรรมเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าแม้ออกจากบ้านแล้วก็ยังมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลทรัพย์สินให้ อีกทั้งต้องการให้นำข้อมูลข้อเท็จจริงโดยเฉพาะเรื่องระดับน้ำ ไปเป็นข้อมูลให้ประชาชนนำไปตัดสินใจ
 

นอกจากนี้นายกฯ ยังได้สอบถามในพื้นที่หนองคาย หลังมีการแจ้งเตือนไป ประชาชนได้ขนของขึ้นที่สูงและอพยพบ้างแล้วหรือยัง รวมทั้งขอให้ทางกระทรวงมหาดไทยสั่งการลงไปในพื้นที่และให้เจ้าหน้าที่ลงไปกำกับดูแลสถานการณ์ใกล้ชิด เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำจากแม่น้ำโขงต่อจากพื้นที่ภาคเหนือ