posttoday

ย้อนผลเลือกตั้งสส.เขต1พิษณุโลกวัดใจประชาชน บทพิสูจน์เพื่อไทย

14 กันยายน 2567

เกาะติดเลือกตั้งซ่อมสส.เขต1พิษณุโลก ก่อนหย่อนบัตรลงคะแนน ย้อนผลเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี62และปี66 วัดใจคนเมืองสองแคว คงกระแสสีส้ม หรือวัดพลังเพื่อไทย บทท้าทายพิสูจน์ความนิยม นายกฯหญิงชื่อแพทองธาร ชินวัตร

วันอาทิตย์ที่ 15กันยานยน 2567 กกต.พิษณุโลก จัดให้มีการเลือกตั้งซ่อม สส.เขต1แทนตำแหน่งที่ว่างลง หลังมีการเปิดรับสมัครสส.เมื่อระหว่างวันที่ 21-25 สิงหาคม2567 ซึ่งมี2ผู้สมัครเพียง2คนลงชิงชัยได้แก่ หมายเลข 1 นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หรือโฟล์ค จากพรรคประชาชน และหมายเลข 2 นายจเด็ศ จันทรา หรือบู้ ของพรรคเพื่อไทย

เขตเลือกตั้งที่ 1 คือพื้นที่อำเภอเมือง ประกอบด้วย เทศบาลนครพิษณุโลก เทศบาลเมืองอรัญญิก เทศบาลตำบลพลายชุมพล ตำบลท่าทอง ตำบลบึงพระ ตำบลวัดจันทร์ ตำบลบ้านคลอง ตำบลวัดพริก ตำบลวังน้ำคู้และเทศบาลตำบลบ้านใหม่ 

ย้อยไปในการเลือกตั้งสส.พิษณุโลกเขต 1 เมื่อ 14 พฤษภาคม 2566 ชัยชนะในสนามนี้เป็นของอดีตพรรคก้าวไกล นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือหมออ๋อง ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมีที่นั่งในสภาด้วยคะแนน 40,842 คะแนนตามด้วย นายอดุลวิทย์ วิวัฒน์ธนาฒย์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ 19,096 คะแนน นางสาวณัฐทรัชต์ ชามพูนท พรรคเพื่อไทย ได้18,180 คะแนน และนายธนิท กิตตจารุรักษ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 10,229 คะแนน


ขณะที่การเลือกตั้งสส.พิษณุโลกเขต1 เมื่อ 24 มีนาคม 2562 ชัยชนะเป็นของอดีตพรรคอนาคตใหม่ นายปดิพัทธ์ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเป็นสมัยแรก ด้วยคะแนน 35,412 คะแนน ตามด้วย นายเศรษฐา  กิตติจารุรักษ์   พรรคพลังประชารัฐได้23,609 คะแนน และนพ.วรงค์  เดชกิจวิกรม อดีตสส.เดิมในการเลือกตั้งเมื่อปี2554 พรรคประชาธิปัตย์18,516 คะแนน

คราวเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี2566 การลงพื้นที่อย่างต่อเนื่่องของนายปดิพัทธ์ ประกอบกับกระแสของอดีตพรร8ก้าวไกลและมีแกนนำอดีตพรรคมาลงพื้นที่ช่วยกันหาเสียงหลายครั้ง ชัยชนะของนายปดิพัทธ์ ทำให้นายณฐชนน หรือโฟล์คผู้สมัครจากพรรคประชาชน มั่นใจว่า ฐานเสียงกว่า 4หมื่นคะแนนเดิมจะเทให้กับตัวเองให้ได้รับชัยชนะเหนือคู่แข่งจากพรรคเพื่อไทย 

ย้อนผลเลือกตั้งสส.เขต1พิษณุโลกวัดใจประชาชน บทพิสูจน์เพื่อไทย

ขณะที่นายจเด็ศ หรือบู้ ผู้สมัครสส.เพื่อไทย นอกจากได้รับแรงส่งจากบรรดาแกนนำของพรรคตั้งแต่วันแรกที่ลงสมัคร นำโดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดพิษณุโลก นายเสริมศักดิ์ และนางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายวรชัย เหมะ อดีตสส.สมุทรปราการ นายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ กรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคยังได้รับแรงหนุนจากกระแส แพทองธาร ชินวัตร เป็นายกรัฐมนตรี ในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเพื่อขอโอกาสในการทำหน้าที่ผู้แทนฯเมืองสองแคว