posttoday

เปิด3บิ๊กตำรวจ แคนดิเดต ผบ.ตร.คนที่15 ยุคนายกฯอิ๊งค์

23 กันยายน 2567

จับตา3บิ๊กนายพลตำรวจเอก "กิตติ์รัฐ-ไกรบุญ-ธนา" ชิงเก้าอี้ผบ.ตร.คนที่15 ตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่มีผลบังคับ 3ต.ค.67 อำนาจการตัดสินใจอยู่ที่นายกฯแพทองธาร ชินวัตร เสนอที่ประชุมก.ตร.เห็นชอบ

พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ5 เม.ย.67ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ใน180วันครบกำหนด2 ต.ค.67 ทำให้กระบวนการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และข้าราชการทุกระดับจะเริ่มต้น 3 ต.ค.67ขณะที่พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.คนที่ 14 จะเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.67 

การคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนที่ 15  พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 78 (1) ว่าให้นายกรัฐมนตรีที่ปัจจุบันคือน.ส.แพทองธาร ชินวัตร คัดเลือกจากรอง ผบ.ตร. หรือจเรตำรวจแห่งชาติ ให้ ก.ตร.พิจารณา โดยคำนึงถึงความอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน โดยเฉพาะประสบการณ์ในงานสืบสวนสอบสวน หรือป้องกันปราบปราม 

ถือเป็นอำนาจเฉพาะตัวไม่สามารถมอบหมายให้ผู้ใดกระทำการแทนได้  

 ดังนั้น เมื่อพิจารณาตามคุณสมบัตินี้จะมี รอง ผบ.ตร.ที่เข้าเกณฑ์ 3 ราย คือ

1. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ อาวุโสลำดับที่ 1 เกิดวันที่ 8 ธันวาคม 2508 นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 41  เกษียณอายุราชการปี 2569

2. พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง อาวุโสลำดับที่ 2 เกิดวันที่ 10 พฤศจิกายน 2507 นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 23 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 39  เกษียณอายุราชการปี 2568

3. พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ อาวุโสลำดับที่ 3 เกิดวันที่ 22 ตุลาคม 2508 นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 26 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 42 เกษียณอายุราชการปี 2569

ทั้ง 3แคนดิเดตว่าที่ผบ.ตร.คนที่15 ที่เข้าเกณฑ์คุณสมบัติที่จะได้รับการคัดเลือกจากนายกฯแพทองธาร ล้วนแต่เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและผลงานเป็นที่ประจักษ์

เริ่มจาก พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ได้รับมอบหมายและถูกวางตัวให้รับผิดชอบงานสำคัญหลายอย่าง ในส่วนงานบริหาร แต่สิ่งที่ทำให้โดดเด่นมากที่สุด คือ การลงมาจับงานด้านการปราบปราม อาทิ นโยบายการปิดล้อมตรวจค้นชุมชนเป้าหมาย ตามโครงการปิดล้อมตรวจค้นชุมชนแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพฯ "เด็ดปีกนักค้า รักษาผู้เสพ สร้างชุมชนปลอดภัยยาเสพติด" ซึ่งมีการจับกุมยาเสพติดบิ๊กล็อตในหลายจังหวัดทั่วประเทศ

ขณะที่ พล.ต.อ.ไกรบุญ มีผลงานโดดเด่น คือเป็นผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปนม.ตร.) ซึ่งได้ประกาศว่าในยุคของตนจะต้องไม่มีเรื่องการทุจริต การเรียกรับผลประโยชน์ หลังเกิดเหตุการณ์เรือน้ำมันเถื่อนของกลาง หายจากท่าเรือตำรวจน้ำ อำเภอสัตหีบ จนมีการจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องได้

ด้าน พล.ต.อ.ธนา ผลงานที่ผ่านมาเคยผ่านงานตั้งแต่ระดับโรงพัก ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ ก.ตร. กำหนดไว้อย่างเต็มรูปแบบ มีประสบการณ์ทั้งด้านบู๊และบุ๊น ด้วยประสบการณ์ตั้งแต่เป็นผู้กำกับพื้นที่ จนขยับดูแลทั้งภาค อีกทั้งมีความโดดเด่นด้านงานสืบสวน จากการดูแลคดีสำคัญในหลายคดี เช่น เครือข่ายเว็บพนันออนไลน์