posttoday

"คุณหญิงสุดารัตน์"ประสาน"เปิ้ล นาคร"ขนผู้ป่วยติดเตียงน้ำท่วมเชียงใหม่

07 ตุลาคม 2567

"คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" เล่านาที ประสานทีม เจ็ตสกี้ "เปิ้ล นาคร"ฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวกราก ลุยช่วยขนย้ายผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ และผู้พิการออกจากพื้นที่ น้ำท่วมเชียงใหม่ เผยน้ำมาเร็ว แรง จนเรือท้องแบนของเทศบาลเข้าไปรับประชาชนไม่ได้

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย โดยระบุว่า สถานการณ์น้ำท่วมในย่านเศรษฐกิจ ตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มคลี่คลายลง จากที่ได้รับฟังรายงานจากนายภวฤทธิ์ กาญจนเกตุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พบว่าอุทกภัยที่เกิดขึ้น ตลอดระยะเวลา 4 วัน สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อทรัพย์สินและบ้านเรือนของพี่น้องประชาชน ต้องเร่งฟื้นฟูโดยเร่งด่วน เพื่อให้ถนน หลายเส้นกลับมาใช้งานและสัญจรได้ตามปกติ โดยเฉพาะ คราบดินโคลนที่ฟุ้งกระจายอยู่ทั่วเมือง
 

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายจุดในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่ยังต้องเผชิญกับความยากลำบากจากภัยน้ำท่วม เช่น ภายในพื้นที่ซอยข้างการไฟฟ้าบ้านเด่น ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่ตน ได้ประสานกับ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เพื่อขอกำลังสนับสนุนในการขนย้ายผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งในพื้นที่ยังมีน้ำไหลเชี่ยวมาก ระดับน้ำยังคงท่วมสูง 

\"คุณหญิงสุดารัตน์\"ประสาน\"เปิ้ล นาคร\"ขนผู้ป่วยติดเตียงน้ำท่วมเชียงใหม่

ในวันที่เดินเท้าลุยเข้าไป เพื่อแจกอาหารและน้ำดื่ม มีโอกาสพูดคุย กับเจ้าของหอพักซึ่งเปิดเผยว่า   เมื่อเกิดสถานการณ์น้ำท่วม ได้ตัดสินใจเปิดใช้หอพัก เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงเป็นจุดพักคอย อพยพหนีน้ำท่วมชั่วคราว และในช่วงที่ผ่านมาหลายคนไม่ได้กินข้าว เนื่องจากอาหารและน้ำดื่มไม่เพียงพอ ขณะที่การไฟฟ้าหยุดจ่ายกระแสไฟเพื่อความปลอดภัย จึงทำให้การพักอาศัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก เช่นเดียวกับการเข้ามาช่วยเหลือจากส่วนกลางก็ยังไม่ทั่วถึง เนื่องจากมวลน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงใหม่และอีกหลายอำเภอของจังหวัด

\"คุณหญิงสุดารัตน์\"ประสาน\"เปิ้ล นาคร\"ขนผู้ป่วยติดเตียงน้ำท่วมเชียงใหม่

คุณหญิงสุดารัตน์ เล่าด้วยว่า ที่ชุมชนเมืองสาตรหลวง เรือท้องแบนของเทศบาลไม่สามารถฝ่ากระแสน้ำเข้าไปได้ จนรองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้ร้องขอให้ตนช่วยประสานกับเปิ้ล นาคร ศิลาชัย ซึ่งมีความคุ้นเคยส่วนตัว และทำหน้าที่อาสาสมัครภาคประชาชนอยู่ในพื้นที่ ให้นำทีมเจ็ตสกีเข้ามาช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในบ้านเรือน หลังบางคนต้องอดอาหารนานกว่า 3 วัน บางพื้นที่ถูกตัดไฟและไม่สามารถลำเลียงอาหารเข้าไปให้ผู้ประสบภัยได้ หลังการประสานงานทีมเจ็ตสกีได้เข้ามาช่วยเหลือ และนำคนแก่รวมถึงผู้ป่วยออกจากบ้าน พร้อมนำอาหารน้ำดื่ม เข้าไปส่งในพื้นที่ที่น้ำยังเชี่ยวกราก

\"คุณหญิงสุดารัตน์\"ประสาน\"เปิ้ล นาคร\"ขนผู้ป่วยติดเตียงน้ำท่วมเชียงใหม่

อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณ พี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน  ทีมจิตอาสาพระราชทานจากค่ายกาลวิละ  เทศบาลนครเชียงใหม่ และคุณนาคร ศิลาชัย ที่มาร่วมลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ จนสถานการณ์บางจุดเริ่มดีขึ้น แต่สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะใน 3 อำเภอ พื้นที่ท้ายน้ำประกอบด้วยอำเภอสารภี-หางดง-สันป่าตอง ให้เร่งอพยพผู้ป่วยติดเตียง ย้ายสัตว์ สิ่งของรับมือมวลน้ำจาก อ.เมือง ที่ไหลท่วมขนายวงกว้างเข้าสู่วันที่4