posttoday

นัดสอบคำให้การคดีตากใบไร้เงา7จำเลยมาศาล ขีดเส้นมอบตัว25ตุลาคม67

15 ตุลาคม 2567

ญาติผู้เสียชีวิต คดีตากใบน้ำตาหลั่ง ไร้เงา7จำเลยมาศาลนราธิวาส นัดสอบคำให้การ ครั้งที่2 คณะผู้พิพากษาให้โอกาสถึงเที่ยงคืน25ตุลาคม2567 วันหมดอายุความ อ.สุไหงปาดี ป่วนเจอไปป์บอมบ์ป้อมชุดคุ้มครองตำบลโต๊ะเด็ง

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ผู้พิพากษาออกนังบัลลังก์ นัดสอบคำให้การคดีตากใบ ครั้งที่2 หลังจากนัดสอบคำให้การคดีนี้ครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 จำเลย6คนไม่มาศาลตามนัดและมีการออกหมายจับให้มาศาล ประกอบด้วย 

จำเลยที่ 3 พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการพล.ร.5
จำเลยที่ 4 พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า
จำเลยที่ 5 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9
จำเลยที่ 6 พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีต ผกก.สภ.ตากใบ
จำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย
จำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส
 

ส่วนจำเลยที่ 1 คือ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้รับเอกสิทธิคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 ในระหว่างสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่ต่อมา เมื่อวันที่ 3ตุลาคม 2567 ศาลจังหวัดนราธิวาส ได้ออกหมายจับ เนื่องจากมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนีจึงให้จับตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ภายในกำหนดอายุความวันที่ 25 ตุลาคม 2567 

ศาลจังหวัดนราธิวาส มีคำสั่งรับฟ้องคดีอาญาตากใบ กล่าวหาจำเลยทั้ง7 ในข้อหาฆ่าผู้อื่น, พยายามฆ่าผู้อื่นและร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว ซึ่งครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 48 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2567   

ล่าสุดที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ปรากฎว่า จำเลยทั้ง7คนไม่ปรากฎตัวต่อศาล องค์คณะผู้พิพากษาระบุว่า แม้จำเลยจะไม่มาศาล และเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับกุมตัวได้ แต่ศาลจะยังไม่จำหน่ายคดี และจะให้โอกาสเจ้าหน้าที่เร่งรัดติดตามจับกุม หรือเปิดโอกาสให้จำเลยเข้ามามอบตัวจนถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 25 ต.ค.2567 ซึ่งเป็นวันที่คดีจะหมดอายุความ และนัดประชุมคดีอีกครั้งในวันที่ 28 ต.ค.นี้

ระหว่างการพิจารณาคดีวันนี้ คณะผู้พิพากษายังเปิดโอกาสให้ญาติและโจทก์ ที่ยื่นฟ้องได้แถลงต่อศาล หลายคนถึงกับหลั่งน้ำตา พร้อมระบุว่า คดีนี้ชาวบ้านต้องรวบรวมความกล้าในการยื่นฟ้อง แต่เจ้าหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในคดีนี้ กลับไม่ยอมรับความจริงและขอโทษในการกระทำของตัวเอง จึงผิดหวังอย่างมาก

นายรอมฎอน ปันจอร์ สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาชนได้แสดงความขอบคุณโจทก์ทั้ง 48 คน ที่กล้าหาญลุกขึ้นมาฟ้องเองส่วนตัวมีความหวังว่า จำเลยทั้ง 7 คน จะเข้ามามอบตัวในระยะเวลาที่เหลืออีก 10 วัน เพราะหากปล่อยให้คดีหมดอายุความ ก็จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และอาจจะทำให้สถานการณ์ในพื้นที่เลวร้ายลง และสุดท้ายแล้วจะส่งผลกระทบมาตกที่ประชาชน

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 12.04น.ของวันที่ 15ตุลาคม 2567 เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ ใส่บริเวณหน้า ป้อม ชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.)โต๊ะเด็ง ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี เบื้องต้นไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ