posttoday

ย้อนรอยอุบัติเหตุน่าสลดสู่โศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำ

24 มิถุนายน 2566

ข่าวการหายสาบสูญของเรือดำน้ำไททัน ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกกับการเกิดอุบัติเหตุจากเรือดำน้ำ วันนี้เราจึงพามาย้อนดูว่า โศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำ ทำความเสียหายไว้มากเพียงไร

ช่วงที่ผ่านมาหลายท่านคงติดตามข่าวการประสบอุบัติเหตุ เรือดำน้ำไททัน ที่ทำการดำลงสำรวจซากเรือในตำนานอย่าง ไททานิค ก่อนหายสาบสูญไปในผืนสมุทร ภายหลังการปูพรมค้นหาเป็นเวลาหลายวัน นำไปสู่ข้อสรุปจากนานาชาติว่า เรือดำน้ำไททันอาจเสียหายจนถูกทำลายและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ

 

          ข้อสันนิฐานในการล่มของเรือเกิดขึ้นหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ข้อบกพร่องในขั้นตอนการสร้างและพัฒนาเรือดำน้ำ ความเสียหายที่ทำให้เกิดผู้เสียชีวิตจำนวนมาก หรือข่าวความประมาทเลินเล่อของกัปตันคล้ายกับที่เกิดบนไททานิค นำไปสู่โศกนาฏรรมใหญ่อีกครั้งบนหน้าประวัติศาสตร์เรือดำน้ำ

 

          แน่นอนนี่ไม่ใช่โศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำเป็นครั้งแรก วันนี้เราจึงพามาย้อนความกันเสียหน่อยว่า ในอดีตเคยเกิดเหตุร้ายแรงเกี่ยวกับเรือดำน้ำรูปแบบใดมาบ้าง

 

โศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำในอดีต

 

ย้อนรอยอุบัติเหตุน่าสลดสู่โศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำ

 

          1.การหายสาบสูญของเรือดำน้ำ Surcouf

 

          หนึ่งในเรือดำน้ำเลื่องชื่อของฝรั่งเศสที่เปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 1929 ประจำการมายาวนานจนถึงการเปิดฉากของสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ด้วยการยอมแพ้ของฝรั่งเศส เรือดำน้ำลำนี้จึงอยู่ภายใต้การครอบครองของอังกฤษ คอยทำหน้าที่ลาดตระเวนในน่านน้ำของมหาสมุทรแอตแลนติก

 

          เหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 1942 เมื่อ Surcouf ใช้เส้นทางคลองปานามามุ่งสู่เกาะตาฮิติ แต่หลังได้รับคำสั่งเรือดำน้ำกลับขาการติดต่อ เรือดำน้ำลำนี้ไม่เคยเดินทางมาถึงคลองปานามาและหายสาบสูญไปอย่างน่าฉงน พร้อมกับลูกเรืออีกกว่า 130 คนที่ไม่ทราบชะตากรรม

 

          ในช่วงเวลานั้นเกิดข้อสงสัยและทฤษฎีมากมายกับการหายไปของเรือดำน้ำลำนี้ บางส่วนถึงขั้นมีการจับโยงกับสามเหลี่ยมเมอร์บิวดา แต่ทฤษฎีที่มีความเป็นไปได้สูงสุดคือ เกิดอุบัติเหตุทำให้ Surcouf ชนเขากับเรือบรรทุกสินค้า Thompson Lykes ของสหรัฐฯ นำไปสู่ความเสียหายของตัวเรือจนเกิดการอับปางลงในที่สุด

 

ย้อนรอยอุบัติเหตุน่าสลดสู่โศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำ

 

          2.อุบัติเหตุทางนิวเคลียร์จากเรือดำน้ำ K-19

 

          เรือดำน้ำ K-19 เป็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกๆ ของสหภาพโซเวียต และถือเป็นเรือดำน้ำที่บรรจุขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ไว้ภายใน จากความพยายามพัฒนายุทโธปกรณ์เพื่อเตรียมรับมือในยุคสมัยสงครามเย็น  ทำให้ K-19 เป็นเรือดำน้ำที่ทันสมัยและมีศักยภาพสูงสุดแห่งยุค

 

          แต่อันที่จริงเรือดำน้ำลำนี้เคยเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ เพียงปีแรกในการเข้าประจำการของ K-19 ก็เกิดการขัดข้อง ระบบหล่อเย็นของหนึ่งในเตาปฏิกรณ์เสียหาย ส่งผลให้เตาปฏิกรณ์สะสมความร้อนจนอุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 800 องศาเซลเซียส อีกทั้งพวกเขาไม่สามารถขอความช่วยเหลือจากเสาวิทยุที่ถูกทำลาย

 

          เพื่อป้องกันเหตุร้ายแรงกัปตันจึงออกคำสั่งให้ทำการซ่อมแซมเตาปฏิกรณ์ ผลลัพธ์นั้นทำให้เกิดการรั่วไหลและกระจายของกัมมันตรังสีเป็นวงกว้างทั่วทั้งลำเรือ แม้สุดท้ายพวกเขาจะสามารถพาเรือดำน้ำมาขอความช่วยเหลืออย่างปลอดภัย แต่วิศวกรชุดแรกที่เข้าไปซ่อมแซมเตาปฏิกรณ์เสียชีวิตใน 2 สัปดาห์ อีก 15 คนเสียชีวิตหลังจากนั้น 2 ปี และคาดว่าลูกเรืออีกกว่าร้อยคนที่เหลือก็ได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากรังสีเช่นกัน

 

ย้อนรอยอุบัติเหตุน่าสลดสู่โศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำ

 

 

          3.อุบัติเหตุเรือดำน้ำ USS Thresher

 

          ในช่วงสงครามเย็นความพยายามในการพัฒนาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ไม่ได้มีแค่โซเวียต ทางฝั่งสหรัฐฯก็พัฒนาเรือดำน้ำ USS Thresher เพื่อส่งเสริมแสงยานุภาพของประเทศพร้อมรับมือกรณีเกิดสงครามเต็มรูปแบบระหว่างมหาอำนาจ และถือเป็นอีกหนึ่งเรือดำน้ำล้ำสมัยที่สุดแห่งยุค

 

          ระหว่างการทดสอบดำลงไปใต้ผืนน้ำ ในวันที่ 10 เมษายน 1963 เรือดำน้ำ USS Thresher เกิดการขัดข้องระหว่างการดำน้ำลึก ส่งผลให้เรือดำน้ำสูญเสียพลังงานขับเคลื่อนและจมลงอย่างช้าๆ ก่อนนำไปสู่การระเบิดขนาดใหญ่ที่คร่าชีวิตลูกเรือทั้ง 129 รายในพริบตา

 

          จากการสืบสวนภายหลังได้รับการข้อสรุปว่า เรือดำน้ำ USS Thresher เสียหายจากระบบท่อภายในเรือเกิดการรั่วซึม ส่งผลให้วงจรและอุปกรณ์ภายในเรือขัดข้องจนลูกเรือไม่สามารถซ่อมแซมหรือกอบกู้เรือดำน้ำได้ นำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงดังกล่าว

 

ย้อนรอยอุบัติเหตุน่าสลดสู่โศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำ

 

          4.การหายสาบสูญที่ยังเป็นปริศนาจนปัจจุบันของ USS Scorpion

 

          อีกครั้งที่อุบัติเหตุใหญ่จากเรือดำน้ำเกิดขึ้นกับเรือของสหรัฐฯ กับเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ USS Scorpion ได้รับการเปิดตัวครั้งในปี 1959 มีส่วนร่วมในยุทธการและปฏิบัติการเกี่ยวกับการรบใต้น้ำมากมาย แต่สุดท้ายชะตากรรมของเรือกลับยังเป็นปริศนาจนทุกวันนี้

 

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นวันที่ 22 พฤษภาคม 1968 สัญญาณการติดต่อจากเรือดำน้ำ USS Scorpion ก็ขาดลงและหายสาบสูญไปโดยสิ้นเชิง ในระยะทาง 400 ไมล์ทางตะวันตกเฉียงใต้จากหมู่เกาะ Azores ส่งผลให้ลูกเรือจำนวนกว่า 99 รายหายสาบสูญไปพร้อมกัน ก่อนพวกเขาจะพบซากเรือดำน้ำในระดับความลึก 10,000 ฟุต

 

          ความน่าสนใจของเรือดำน้ำ USS Scorpion คือ จนวันนี้พวกเขาก็ยังไม่สามารถสรุปหรือคาดเดาสาเหตุของการอับปางลงของเรือดำน้ำล้ำนี้ได้ แม้มีการตั้งสมมติฐานว่าอาจเกิดจากการะเบิดของตอร์ปิโดที่บรรทุกไว้ ตัวเรืออาจดำลงไปในระดับความลึกจนเกินไป หรือกระทั่งการปะทะกับเรือดำน้ำโซเวียต แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัดจนวันนี้

 

ย้อนรอยอุบัติเหตุน่าสลดสู่โศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำ

 

          5.อีกหนึ่งโศกนาฏกรรมเรือดำน้ำยุคสงครามเย็น K-129

 

          ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับเรือดำน้ำพบได้บ่อยในยุคสงครามเย็น จากความนิยมในการใช้งานเรือดำน้ำในทางยุทธศาสตร์ K-129 เรือดำน้ำทางยุทศาสตร์ของโซเวียตผ่านร้อนผ่านหนาวนับสิบปี ก็จมลงและถูกจดจำในหน้าประวัติศาสตร์ในฐานะอีกหนึ่งโศกนาฏกรรม

 

          เหตุการณ์เกิดขึ้นในวันที่ 8 มีนาคม 1968 เรือดำน้ำ K-129 สูญหายภายหลังออกปฏิบัติการลาดตระเวน เรือดำน้ำขาดการติดต่อจากกองบัญชาการไปอย่างกะทันหันพร้อมลูกเรือกว่า 98 ชีวิต นำไปสู่การปูพรมค้นหาเต็มรูปแบบของโซเวียตในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมีนาคม

 

          การค้นหาให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามความคาดหวังเมื่อโซเวียตต้องกลับมามือเปล่าและลงสรุปว่าเรือดำน้ำ K-129 หายสาบสูญไประหว่างปฏิบัติภารกิจ ต้องรอจนปี 1974 ซากของ K-129 จึงได้รับการค้นพบจากเรือดำน้ำ USS Halibut ด้วยการสำรวจของ CIA แห่งสหรัฐฯ กระนั้นก็ยังไม่มีข้อสรุปถึงสาเหตุในการขัดข้องอยู่ดี

 

ย้อนรอยอุบัติเหตุน่าสลดสู่โศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำ

 

 

          6.ภัยพิบัติเรือดำน้ำยุคใหม่ K-141 Kursk

 

          ข้ามผ่านจากช่วงสงครามเย็นความนิยมในการจัดสร้างและพัฒนาเรือดำน้ำทางยุทธศาสตร์เริ่มลดลง ส่งผลให้การเกิดอุบัติเหตุชะลอตัว นั่นไม่ได้หมายความว่าอุบัติเหตุจากเรือดำน้ำจะหมดไป กับอีกหนึ่งโศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ K-141 Kursk แห่งรัสเซีย

 

          เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคม 2000 ภายใต้การซ้อมรบครั้งใหญ่ของรัสเซียในรอบ 10 ปี เรือดำน้ำ K-141 Kursk เกิดการระเบิดครั้งใหญ่ทำให้เรือดำน้ำเกิดความเสียหาย นำไปสู่การเสียชีวิตของลูกเรือเกือบทั้งหมด และอีก 23 คนแม้รอดชีวิตจากระเบิด แต่ก็ต้องขาดอากาศหายใจจากการช่วยเหลือไม่ทันท่วงที

 

          สาเหตุของการระเบิดในครั้งนี้คาดว่าเกิดจากการรั่วไหลของ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ จากตอร์ปิโดที่ใช้ในการซ้อมรบ เมื่อมีการยิงโดยไม่ได้ทำการตรวจสอบตอร์ปิโดจึงระเบิดคาเรือดำน้ำ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายร้ายแรงและการเสียชีวิตจำนวนมากในที่สุด

 

ย้อนรอยอุบัติเหตุน่าสลดสู่โศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำ

 

 

          7.โศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำจีน Changcheng 361

 

          เชื่อว่าหลายท่านอาจเริ่มเบื่อและตั้งคำถามว่า การเกิดอุบัติเหตุจากเรือดำน้ำจำกัดอยู่เพียง 2 ประเทศอย่างนั้นหรือ คราวนี้เราจึงมาพูดถึงอีกหนึ่งโศกนาฏกรรมจากเรือดำน้ำจีน จากเรือดำน้ำ Changcheng 361 ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายไม่แพ้กันดูบ้าง

 

          เหตุการณ์เกิดขึ้นในวันที่ 16 เมษายน 2003 ภายในช่วงเวลาการซ้อมรบร่วมระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ เรือดำน้ำ Changcheng 361 ขาดการติดต่อกับศูนย์บัญชาการอย่างกะทันหัน ต้องใช้เวลาหลังจากนั้นอีกนับสิบวัน เรือดำน้ำจึงถูกค้นพบจากชาวประมงในวันที่ 25 เมษายน พร้อมการเสียชีวิตของลูกเรือทั้งหมด 70 คน

 

          จากการสอบสวนหาสาเหตุหลังการเก็บกู้ พวกเขาพบว่ากลไกการทำงานของเรือดำน้ำ Changcheng 361 เกิดการขัดข้อง ทำให้ออกซิเจนรั่วไหลและถูกเผาไหม้จนไม่เหลืออากาศหายใจ และเป็นเหตุให้ลูกเรือทุกคนในเรือดำน้ำเสียชีวิตและไม่สามารถติดต่อกลับมาได้อีก

 

 

          แน่นอนการเกิดอุบัติเหตุจนทำให้เกิดผู้เสียชีวิตไม่เกี่ยวกับจำนวนล้วนถือเป็นโศกนาฏกรรมทั้งสิ้น กระนั้นเมื่อเกิดความสูญเสียเราก็จำเป็นต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ นำมาปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้ชีวิตที่เสียไปต้องสูญเปล่าและป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.historicmysteries.com/surcouf/

 

          https://www.blockdit.com/posts/5da49595f5f84f5ec17caa5c

 

          https://hk-now.com/60-years-ago-seven-connecticut-men-died-in-the-worst-submarine-disaster-in-history/

 

          https://www.thebangkokinsight.com/news/lifestyle/entertainment/79620/

 

          https://www.sandboxx.us/blog/the-5-worst-submarine-disasters-of-recent-history/

 

          https://www.naval-technology.com/features/featureperil-in-the-depths---the-worlds-worst-submarine-disasters-4191027/