posttoday

91 องค์กรมุ่งลดก๊าซเรือนกระจกได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ CALO

01 ตุลาคม 2567

91 องค์กรชั้นนำ เข้ารับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก” ประจำปี 2567 CALO สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นขององค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในไทยที่เดินสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน

          องค์กรชั้นนำ เข้ารับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก” ประจำปี 2567 (Climate Action Leading Organization : CALO) สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นขององค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในไทยที่เดินสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

          เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก” ประจำปี 2567 (Climate Action Leading Organization : CALO) โดยมี ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ผู้แทนประธานเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย นายวรพงษ์ นาคฉัตรีย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์และบริหารความยั่งยืน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ประธานกรรมการเครือข่ายฯ ดร. ณัฐริกา วายุภาพ นิติพน รองผู้อำนวยการ และรักษาการผู้อำนวยการ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ผู้บริหารและผู้แทนองค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก และ สมาชิกเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย เข้าร่วมในพิธี

91 องค์กรมุ่งลดก๊าซเรือนกระจกได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ CALO

ในปี 2567 นี้ มีองค์กรที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ CALO จำนวนทั้งสิ้น 91 องค์กร

เป็นโล่ประกาศเกียรติคุณระดับยอดเยี่ยมจำนวน 23 องค์กร แบ่งเป็น

  • ระดับยอดเยี่ยม สาขาทรัพยากร 6 องค์กร
  • ระดับยอดเยี่ยม สาขาบริการ/ธุรกิจการเงิน/เทคโนโลยี 3 องค์กร
  • ระดับยอดเยี่ยม สาขาอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง 2 องค์กร
  • ระดับยอดเยี่ยม สาขาสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม 8 องค์กร
  • ระดับยอดเยี่ยม สาขาสินค้าอุตสาหกรรม 4 องค์กร

โล่ประกาศเกียรติคุณ CALO ระดับดีเด่น มี 68 องค์กร แบ่งเป็น

  • ระดับดีเด่น สาขาทรัพยากร/ธุรกิจการเงิน 4 องค์กร
  • ระดับดีเด่น สาขาบริการ 7 องค์กร
  • ระดับดีเด่น สาขาสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร 17 องค์กร
  • ระดับดีเด่น สาขาอุตสาหกรรมและเครื่องดื่ม 16 องค์กร
  • ระดับดีเด่น สาขาอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง/สินค้าอุตสาหกรรม 10 องค์กร
  • ระดับดีเด่น สาขาสินค้าอุปโภคบริโภค 4 องค์กร
  • ระดับดีเด่น องค์กรภาครัฐ 5 องค์กร
  • ระดับดีเด่น สถานศึกษาของรัฐ 5 องค์กร

          นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชื่นชมและแสดงความยินดีกับองค์กรที่เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณ CALO ที่ได้แสดงความเป็นผู้นำและรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็น Climate Action Leading Organization ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสังคมคาร์บอนต่ำของประเทศไทยสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

          “ประเทศไทยปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียงร้อยละ 0.9 ของโลก แต่ติดอันดับ 1 ใน 10 ประเทศแรกที่จะได้รับผลกระทบสูงสุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระยะยาว ซึ่งนั่นหมายถึงความสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ ความหลากหลายทางชีวภาพ และก่อให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนชาวไทย”

          ดังนั้น กิจกรรมการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติองค์กรสมาชิกในภาคส่วนต่าง ๆ ที่มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและขับเคลื่อนการลดก๊าซเรือนกระจกขององค์กรอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมาย มุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ Net Zero Greenhouse Gas Emissions ในปี ค.ศ. 2065

          ดร. ณัฐริกา วายุภาพ นิติพน รองผู้อำนวยการ และรักษาการผู้อำนวยการ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ในฐานะเลขานุการเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย กล่าวว่า การจัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการจัดปีที่ 2 ถือเป็นโอกาสอันดีในการเชิดชูเกียรติผลงาน และเป็นขวัญกำลังใจให้กับองค์กร CALO ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีขององค์กรในประเทศไทย ในการบริหารจัดการและดำเนินกิจกรรมเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแสดงถึงความมุ่งมั่นขององค์กรที่มีความตระหนัก และใส่ใจต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

91 องค์กรมุ่งลดก๊าซเรือนกระจกได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ CALO