posttoday

จัดครัวตามฮวงจุ้ย รับความอุดมสมบูรณ์ในปีใหม่ (จบ)

11 มกราคม 2560

จากฉบับที่แล้ว “ห้องครัว” แสดงถึงสัญลักษณ์ของ “ท้องมังกร” แสดงถึงความเป็นอยู่ของคนในครอบครัวด้วย

โดย...อ.ชลธี โพธิ์สุ

จากฉบับที่แล้ว “ห้องครัว” แสดงถึงสัญลักษณ์ของ “ท้องมังกร” แสดงถึงความเป็นอยู่ของคนในครอบครัวด้วย ดังนั้น การวางตำแหน่งห้องครัวให้ถูกทิศถูกทางถูกตำแหน่ง โดยแยกหลักการในการจัดห้องครัวไว้ดังนี้

1.ห้องครัวต้องอยู่ในโซนหลังบ้านก่อนเสมอ

ตามหลักแล้วห้องครัวเป็นห้องที่เป็นความลับของบ้านเรา จะเห็นว่าเวลาเราไปรับประทานอาหารห้องครัวจะปิดไม่ให้เราเห็น และเทียบตามหลักวิทยาศาสตร์ก็จะพอเข้าใจว่าห้องครัวเวลาทำอาหารจะดูวุ่นวายและบางครั้ง น้ำ และควัน เสียง กลิ่นต่างๆ จะรบกวน และสกปรกได้ แต่เมื่อพูดถึงศาสตร์ชัยภูมิ-ฮวงจุ้ยการปิดความลับ ปิดของดีสูตรที่ดีในการทำอาหาร หรือวิธีคิดวิธีการทำงาน วิธีการทำมาหากินไม่ให้คู่แข่งรู้ว่าเรากำลังจะทำอะไรคิดแบบไหน และห้องครัวคือไอเดียความคิดเรื่องใหม่ๆ เสมอๆ ดั่งที่พ่อครัวมักจะคิดเมนูทำอาหารให้เรารับประทานนั้นแหละครับ

2.ความกว้างของห้องครัว

ความกว้างความเป็นสัดส่วนที่เหมาะกับพื้นที่ในตัวบ้านก็เป็นส่วนที่จะละเลยไปไม่ได้ครับ ห้องครัวที่มีความเหมาะสมกับตัวบ้านคือไม่เล็กมากไปไม่ใหญ่โตมากไป แต่สมัยนี้ก็น่าจะเบาใจได้ว่าหมู่บ้านจัดสรรก็ได้ออกแบบให้เหมาะกับตัวบ้านอยู่แล้ว

- สำหรับห้องครัวที่ใหญ่มากไปไม่เหมาะสมกับตัวบ้านบ่งบอกถึงคนในบ้านมักจะมีค่าใช้จ่ายเยอะมากกว่ารายรับ บางครั้งหาเงินเข้าบ้านได้เยอะแต่จู่ๆ ก็มีเหตุให้ต้องใช้เงินหมดเลย

- ส่วนห้องครัวที่แคบมากไป คนในบ้านมักจะหาเงินทองแบบฝืดเคืองติดขัดทำอะไรก็มักจะไม่ก้าวหน้า ความสามารถในการทำมาหากินการแข่งขันมีขีดจำกัดไม่ดีเท่าที่ควร และมักอยู่ภายใต้การกดดันในเรื่องสังคมมากเช่นกัน

3.ความสว่าง โล่งสะอาด อากาศดี

ความสว่างในห้องครัวก็ถือว่าสำคัญมากจะสว่างด้วยการทาสีที่ดูสว่างไม่มืดมากไปไม่เข้มมากไปหรือแสงสว่างจากหลอดไฟที่ติดให้สว่างมากพอและควรมีพัดลมหรือที่ระบายควันด้วยก็จะดีมาก การที่มีแสงสว่างพอเหมาะก็จะทำให้ท่านจะจับจะหยิบอะไรก็สะดวก สีที่ดูสว่าง ลมและอากาศถ่ายเทดีจะไม่ทำให้เครียด พอท่านทำได้ตามนี้ความสะดวกสบาย ความสะอาดของห้องครัวท่านก็จะตามมา การทำอาหารก็คงอร่อย

แต่ทางฮวงจุ้ยความสว่างคือปัญญาความคิดในการสร้างสรรค์ ความโล่งอากาศถ่ายเทความสะอาดในหลักการก็จะทำให้ท่านรับประทานอาหารที่ดีสุขภาพดี แต่ในหลักแล้วก็คือสิ่งของและห้องที่มีพลังงานขับเคลื่อนการทำงานทำมาหากินได้ตลอดโดยไม่สะดุด ดังนั้นท่านก็ต้องทำให้ห้องครัวท่านโล่งสะอาด และให้อากาศถ่ายเทดีหลอดไฟในห้องครัวต้องมั่นเช็กเสมอๆ

4.ห้องครัวกับส่วนร้าย

ห้องครัวอย่างที่บอกว่าต้องอยู่ในส่วนของโซนหลังบ้าน แต่ก็มีข้อห้ามว่า “ห้าม”

- หันหน้าเตาไฟ ไปตรงกับประตูห้องน้ำ เพราะกลิ่นหรือพลังไม่ดีจากห้องน้ำเป็นพลังที่พิฆาตกัน

- เวลาท่านเปิดประตูเข้าบ้านไปก็ไม่ควรเห็นห้องครัว จะทำให้ความลับความสำคัญการแข่งขันท่านเปิดเผย การเงินก็ออกง่าย

- ห้ามทำห้องครัวไว้ข้างล่างห้องพักอาศัย เช่น ห้องด้านบนเป็นห้องนอน ห้องพระ ไม่ควรอย่างยิ่งจะทำให้คนที่นอนอยู่ข้างบนมีแต่เรื่องวุ่นวายทั้งการเงิน การเจ็บป่วย อุบัติเหตุ และถ้ายิ่งเป็นห้องพระยิ่งสำคัญ เพราะตามหลักชัยภูมิ-ฮวงจุ้ยถือว่าเป็นประธานของบ้านเมื่อประธานร้อนแล้วคนในบ้านก็คงวุ่นวายมากเป็นสองเท่าแน่นอนครับ

5.ทิศองศาที่ดีสำหรับเจ้าของบ้าน

การจัดมุมสถานที่เกี่ยวกับเตาไฟให้ตั้งและหันถูกกับทิศเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เลย เป็นหลักศาสตร์ที่มีมาหลายพันปี และนักจัดฮวงจุ้ยจะพลาดจุดนี้ไม่ได้เป็นอันขาด ดังจะยกตัวอย่างตามนี้ครับ

- ผู้ที่มีรหัสราศีประจำตัวปีเกิดที่ 1

ทิศเหนือ = คือทิศร่มเย็นเป็นสุข

ถ้าท่านหันหน้าเตาไฟไปทางทิศนี้จะทำให้ถูกโฉลกกับท่านชีวิตก็จะมีแต่ความสุข สงบร่มเย็นปัญหาอุปสรรคต่างๆ จะไม่ค่อยเกิดกับท่าน การทำมาหากิน ธุรกิจก็จะมีแต่ความเจริญ

ทิศใต้ = สิริรุ่งเรือง

ถ้าท่านหันหน้าเตาไฟไปทางทิศนี้ถือว่าเป็นทิศถูกโฉลกกับท่านทำให้ชีวิตมีแต่ความรุ่งเรืองเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินทอง ธุรกิจการงาน ครอบครัวบริวาร ก็จะดีเป็นทิศที่เสริมในรหัสราศีท่าน

ทิศตะวันออก = เทพเทวา

ทิศนี้ก็ถือว่าเป็นทิศที่ดีและเหมาะอีกทิศ ถ้าท่านหันหน้าเตาไฟไปทางนี้จะพบเจอแต่สิ่งดีๆ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดูแลและจะมีแต่ผู้ใหญ่อุปถัมภ์เสมอขอความช่วยเหลือกับใครๆ ก็มักจะได้ความร่วมมือเสมอๆ รับรองว่าท่านจะทำงานอะไรก็จะไม่สะดุดติดขัดแน่

ทิศตะวันออกเฉียงใต้ = โชคลาภรุ่งเรือง

ทิศนี้เมื่อท่านหันเตาไฟไปก็มักจะเจอแต่สิ่งดีๆ เข้ามากับชีวิตและประสบความสำเร็จ มีแต่เรื่องโชคลาภ มักจะได้อะไรแบบง่ายๆ ไม่ว่าจะเรื่องงานเรื่องการเงิน ตำแหน่งงาน ก็จะได้ลักษณะแบบง่ายๆ เช่นกัน

ถ้าท่านหันเตาไฟให้ถูกทิศตามนี้ก็รับรองได้ว่าดีมีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว ดังนั้นปีใหม่นี้ท่านก็ลองปรับเปลี่ยนห้องครัวของท่าน ปรับเปลี่ยนย้ายทิศให้ถูกตามศาสตร์ฮวงจุ้ยดูครับ ไม่แน่นะครับชีวิตที่ติดขัดที่ท่านบ่นๆ ว่าเหนื่อยท้อ ทั้งเรื่องการงาน เงินทอง ครอบครัว ตำแหน่งงานที่ไม่เคยดีเลยอาจจะดีในปี 2560 นี้นะครับ

ติดตามในคอลัมน์นี้ต่อไป ถ้าท่านติดขัดหรือสงสัยก็ส่งปัญหามาได้นะครับ จะตอบปัญหาให้ทุกท่านครับ