posttoday

พระราชินีทรงแข่งขันเรือใบ 52 Super Series Sailing Week วันที่ 3

31 สิงหาคม 2567

พระราชินีทรงแข่งขันเรือใบ 52 Super Series Sailing Week วันที่ 3 ทรงนำเรือใบวายุเข้าเส้นชัยจบที่ 5 ขึ้นอันดับ 7 ของตาราง

วันที่ 30 ส.ค.67 เวลา 10.35 น. ตามเวลาราชอาณาจักรสเปน ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 5 ชั่วโมง สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังท่าเรือ Puerto Portals เกาะมายอร์กา เพื่อฉายพระรูปร่วมกับสมาชิกทีมวายุ และทรงร่วมการแข่งขันเรือใบ รายการ Puerto Portals 52 Super Series Sailing Week TP 52 Super Series 2024 เพื่อเก็บคะแนน Race ที่ 5 และ 6 เป็นวันที่ 3 

 

การนี้ก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันเรือใบ ทรงฉายพระรูปร่วมกับสมาชิกทีมเรือใบวายุ Vayu ที่ท่าเทียบเรือ เพื่อเป็นกำลังใจอันสำคัญให้การแข่งขันในวันนี้ดำเนินไปอย่างเรียบร้อยและปลอดภัย  โดยมีทีมงานของ 52 Super Series Sailing Week TP 52 Super Series 2024 มาร่วมบันทึกภาพทในครั้งนี้ด้วย

 

จากนั้นเวลา 14.00 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี  เริ่มทรงเรือใบร่วมกับทีมวายุ Vayu หมายเลขเรือ 27 ออกจากจุดสตาร์ทพร้อมกับทีมเรือใบทั้ง 12 ทีม เพื่อทำการแข่งขันเก็บคะแนน Race ที่ 5 และ Race ที่ 6 เป็นวันที่ 3 ซึ่งการแข่งขันตลอดทั้ง 4 Race ที่ผ่านมาทีมวายุทำคะแนนสะสมได้อยู่อันดับ 9 ของตารางจาก 13 ทีม 

 

การแข่งขันในครั้งนี้สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี มิเพียงทรงทำหน้าที่เป็น Strategist คอยวางแผนการเดินเรือผ่านการคำณวนทิศทางของลมในทะเลทั้งซ้ายขวา เพื่อให้เรือแล่นไปในทิศทางที่ต้องการและถึงที่หมายอย่างรวดเร็วเท่านั้น หากแต่ยังทรงเป็นกำลังพระทัยอันสำคัญของสมาชิกทุกคนในลำเรือให้มีแรงใจสู้กับอุปสรรคต่างๆที่อยู่กลางทะเล อันเป็นอุปสรรคที่ไม่สามารถคาดเดาได้ และยังทรงทำทุกหน้าที่บนเรือร่วมกันกับสมาชิกบนเรือ อาทิทรงขึ้นและเก็บใบเรือ ทรงช่วยบังคับหางเสือเรือให้แล่นไปในทิศทางที่ต้องการ เป็นต้น

 

จากความมุ่งมั่นและความร่วมแรงร่วมใจกันของสมาชิกทุกคน แม้เรือใบทีมวายุจะเจอคลื่นลมแรงสภาพอากาศแปรปรวนกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่ทีมวายุก็สามารถทำคะแนนได้ดีและเข้าเส้นชัย Raceที่ 5 ในอันดับที่ 5  และผลการแข่งขันทั้ง 5 Race ที่ผ่านมาทำให้เรือใบทีมวายุ ขยับอันดับขึ้นมาจากที่ 9 ของตารางมาเป็นอันดับที่ 7 จากทั้งหมด 13 ทีม 

 

การแข่งขันในวันนี้เป็นการแข่งขันถึงช่วงกลางตาราง จึงทำให้เรือแต่ละลำต่างขับเขี้ยวเร่งกันสะสมคะแนนเพื่อชิงชัยกันอย่างเข้มข้นทันทีที่ออกจากจุดสตาร์ทเรือแต่ละลำต่างแข่งขันกันอย่างดุเดือด เพื่อแย่งชิงความได้เปรียบของทิศทางลม จนถึงเส้นชัย และเรือแต่ละลํานั้นจะแล่นผ่านกันในระยะที่น้อยกว่า 1 เมตร โดยมีทีมกรรมการจัดการแข่งขัน และทีมผู้ตัดสิน (Umpire) ตามดูการแข่งขันอย่างใกล้ชิด เพื่อกํากับการแข่งขันให้เป็นไปตามกฎระเบียบ และไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเรือชนกัน เนื่องจากเรือ TP 52 เป็นเรือแข่งระดับ Grand Prix ที่ทรงสมรรถนะและแล่นใบด้วยความเร็วสูง นักแข่งทุกคนจึงจําเป็นต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงเกี่ยวกับความปลอดภัยตลอดเวลา 

 

แต่เนื่องจากสภาพอากาศอันแปรปรวนคลื่นลมที่สูง ทางคณะกรรมการจึงตัดสินใจให้ยุติการแข่งขัน เก็บคะแนนในRaceที่ 6 แต่จะทำการแข่งขันต่อในวันถัดไป

 

สำหรับการแข่งขันเรือใบรายการ “Puerto Portals 52 Super Series Sailing Week”  TP 52 Super Series 2024  เริ่มแข่งขันตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม ถึง วันที่ 1 ก.ย.  ซึ่งจะทำการแข่งขันวันละ 2 Race แต่ถ้าวันไหนเจอกับสภาพอากาศกลางทะเลแปรปรวน ก็จะแข่งขันเพียงนัดเดียว และจะเพิ่มRace การแข่งขันเพิ่มในวันที่สภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการแข่งขัน แต่จะต้องแข่งขันให้จบภายใน 5 วัน เพื่อให้ครบทั้ง 10 Race แล้วคณะกรรมการจะนำผลการแข่งขันทั้ง 10 Race มารวมกัน เพื่อหาทีมที่ชนะเลิศในสนามที่4 ต่อไป สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันอย่างใกล้ชิดของทุกทีมที่แข่งขันกันอย่างเข้มข้นได้ทางช่องยูทูปwww. TP 52 Super Series 2024