posttoday

สระบุรีแซนด์บ็อกซ์โชว์เทคโนโลยีจัดการขยะชุมชนตาลเดี่ยว

15 กุมภาพันธ์ 2567

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมขับเคลื่อนสระบุรีแซนด์บ็อกซ์ โชว์ศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีจัดการขยะชุมชนตาลเดี่ยว

ดร.ชุติมา   เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  มอบหมายให้  ดร.ประทีป  วงศ์บัณฑิต  รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน  เป็นประธานต้อนรับ นายบัญชา  เชาวรินทร์   ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี   ดร.กิติพงค์  พร้อมวงค์  ผอ. สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สอวช.) พร้อมคณะ 
 

สระบุรีแซนด์บ็อกซ์โชว์เทคโนโลยีจัดการขยะชุมชนตาลเดี่ยว

ในโอกาสเยี่ยมชมการดำเนินงาน ศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีจัดการขยะชุมชน  อาคารคัดแยกขยะ  ของ วว.  (ตาลเดี่ยวโมเดล)  ที่มีการขับเคลื่อนเชิงปฏิบัติจริงในพื้นที่สระบุรี และเป็นต้นแบบในการนำผลงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยีและนวัตกรรม มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการขยะชุมชน โดยนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่และเพิ่มมูลค่าขยะอย่างมีประสิทธิภาพ  

ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมที่สำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ สอวช. ในโครงการพัฒนาระบบนิเวศเมืองนวัตกรรม  Net  Zero  Emission  สระบุรีแซนด์บ็อกซ์  (Saraburi  Sandbox)  ที่มุ่งเน้นการเชื่อมโยงนวัตกรรมระดับชาติและนานาชาติ โดยร่วมดำเนินการกับ  สมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA)  และสมาคมคอนกรีตแห่งประเทศไทย  (TCA)  เพื่อพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมของสระบุรี  และเป็นพื้นที่นำร่องขับเคลื่อนเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์และขับเคลื่อนรายสาขา (Sector) อย่างเป็นรูปธรรมสำหรับประเทศไทย  

สระบุรีแซนด์บ็อกซ์โชว์เทคโนโลยีจัดการขยะชุมชนตาลเดี่ยว
 

โอกาสนี้ นายเฉลิมชัย  จีระพันธุ์  ผอ.ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมพลังงานสะอาดและสิ่งแวดล้อม  (ศนพ.)  ดร..เรวดี   อนุวัฒนา  ผู้เชี่ยวชาญวิจัย กลุ่มวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน  นางปริยะดา    วิสุทธิแพทย์  ผอ.สำนักสื่อสารองค์กร  นางสาวปัทมา  ลิ่วเลิศมงคล  ผอ.กองประชาสัมพันธ์  พร้อมคณะนักวิจัย  ศนพ.  ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมหุ่นยนต์และเครื่องจักรกลอัตโนมัติ และบุคลากร วว. ร่วมให้การต้อนรับ  ในวันที่  12  กุมภาพันธ์  2567  ณ  จังหวัดสระบุรี