posttoday

ซูมชัดๆ ภาพมุมสูง “เยาวราช” จากดาวเทียม THEOS-2

29 มิถุนายน 2567

Gistda เผยภาพถ่ายดาวเทียมพื้นที่ “เยาวราช“ แบบซูมชัดๆ หลัง “ปรากฎการณ์ลิซ่า” ทำเยาวราชลุกเป็นไฟ เชื่อคนแห่มาเช็คอินอีกเพียบ

ชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  

เพจ Gistda หรือ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ระบุว่า จากภาพถ่ายดาวเทียม บริเวณถนนเยาวราช จะเริ่มต้นจากซุ้มประตูวัฒนธรรมไทย-จีน ซึ่งอยู่จากมุมขวาด้านล่างของภาพยาวขึ้นไปทางตะวันตกเฉียงเหนือผังเมืองของภาพทั้ง 2 ฝั่งรายล้อมไปด้วยอาคาร ตึกรามบ้านช่องแบบแน่นขนัดนั่นหมายความว่าบริเวณนี้มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นพอสมควร และที่นี่เป็นแหล่งชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  

 

นับเป็นเวลามากกว่าร้อยปี ที่เยาวราชยังคงความเป็นศูนย์กลางการค้าและเศรษฐกิจขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่เคยหลับใหลโดยเฉพาะกลางคืนเต็มไปด้วยอาหารหลากชนิด หลากรสชาติเป็นแหล่งรวมอาหารสตรีทฟู้ดยอดนิยม ที่ตั้งอยู่เรียงรายตลอดแนวของถนนสายนี้ ตั้งแต่อาหารอันโอชา "ชื่อดัง" เจ้าประจำริมทาง ไปจนถึงอาหารระดับภัตตาคาร ตั้งแต่ข้าวแกง รังนก ก๋วยเตี๋ยว กระเพาะปลา เกาลัด ไก๋ตุ๋นยาจีน  ไปจนถึงหูฉลาม ฯลฯ ทำให้ถนนสายนี้คลาคล่ำไปด้วยมนต์เสน่ห์ โดดเด่น มีเอกลักษณ์เป็นที่โจษจันจนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ทั้งชาวไทยและต่างชาติในทุกค่ำคืน 

 

ซูมชัดๆ ภาพมุมสูง “เยาวราช” จากดาวเทียม THEOS-2

 

นอกจากนี้ ในด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ สังคม และวัฒนธรรม ก็มีให้เห็นโดดเด่นไม่แพ้กัน ทั้งสถาปัตยกรรม รูปปั้นมังกร วัด ศาลเจ้า โคมไฟส่องสว่าง หรือแม้แต่ซุ้มประตูวัฒนธรรมไทย-จีน ที่เป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นเชื่อมโยงประเพณีและธรรมเนียมปฏิบัติเข้าด้วยกัน ที่หลอมรวมผูกใจคนไทยเสื้อสายจีนเอาไว้เป็นหนึ่งเดียว และวันนี้ “เยาวราช” จะกลับมาลุกเป็นไฟอีกครั้งเพราะสถานที่แห่งนี้ปรากฏใน MV เพลงของศิลปินระดับโลกอย่าง ลิซ่า ในเพลง Rockstar ให้ผู้คนบนโลกได้รับชมพร้อมกัน และเชื่อว่าจะทำให้ผู้คนจะหลั่งไหลกันเข้ามาเที่ยวสถานที่แห่งนี้เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน นับเป็นซอฟพาวเวอร์ของประเทศไทยที่น่าจับตา

 


อ้างอิง: Gistda

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร