posttoday

เปิด10เมืองน่าอยู่2024 เวียนนา ออสเตรียแชมป์ กทม.-เชียงใหม่ แค่กลุ่มกลางๆ

30 มิถุนายน 2567

ดิ อิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (EIU) เผยผลสำรวจเมืองน่าอยู่2024 จาก 173 แห่งทั่วโลก ใช้ดัชนีชี้วัดความปลอดภัย สาธารณสุข การศึกษา สิ่งแวดล้อม ศึกษา คมนาคม ยกให้กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ครองแชม์ โคเปนเฮเกน เดนมาร์กตามมา กทม. เชียงใหม่ ถูกจัดในกลุ่มกลางๆ

รายงาน EIU Global Liveability Index for 2024 ซึ่งเป็นการจัดอันดับเมืองน่าอยู่ที่สุด173 แห่งทั่วโลก โดยใช้ 30 ตัวชี้วัดใน 5 หมวดด้วยกัน ได้แก่ ความมั่นคงและปลอดภัยในชีวิต ระบบสาธารณสุข วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม การศึกษา และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเมืองอันดับ 1 อย่างเวียนนา ได้คะแนนยอดเยี่ยมเกือบทุกด้าน ยกเว้นเพียงแค่หมวดวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากยังขาดการจัดมหกรรมกีฬาขนาดใหญ่  

ประเด็นน่าสนใจของอันดับในปี 2024 ก็คือ "ทิศทางที่สวนทางกัน" ระหว่างการปรับตัวที่ดีขึ้นของหลายเมืองในกลุ่ม "ประเทศกำลังพัฒนา" โดยเฉพาะด้านเฮลท์แคร์และการศึกษา สวนทางกับหลายเมืองในกลุ่ม "ประเทศพัฒนาแล้ว" ที่แย่ลง โดยเฉพาะในด้านความมั่นคงในชีวิตและโครงสร้างพื้นฐาน

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ ในกลุ่ม 10 เมืองที่มีพัฒนาการเชิงลบมากที่สุด หรือมีคะแนนลดลงมากที่สุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมานั้น ล้วนแล้วแต่อยู่ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วทั้งหมด นำโดยนครเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล, เมืองไมอามี ประเทศสหรัฐ และกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ และในกลุ่มนี้ยังมีเมืองในประเทศ "เยอรมนี" ติดอันดับถึง 5 เมือง ได้แก่  มิวนิค ฮัมบูร์ก สตุ๊ตการ์ท เบอร์ลิน และดุสเซลดอล์ฟ

10 อันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก 2567 มีดังนี้ 

อันดับ 1 เวียนนา ประเทศออสเตรีย
อันดับ 2 โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก
อันดับ 3 ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
อันดับ 4 เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย
อันดับ 5 (ร่วม) คัลการี ประเทศแคนาดา
อันดับ 5 (ร่วม) เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

อันดับ 7 (ร่วม) ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย
อันดับ 7 (ร่วม) แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา
อันดับ 9 (ร่วม) โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น
อันดับ 9 (ร่วม) โอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์

สำหรับในกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิกนั้น "สิงคโปร์" เป็นเพียงเมืองเดียวจากกลุ่มประเทศอาเซียนที่ติดอันดับท็อป 10 เมืองน่าอยู่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งมีเมืองจาก 4 ประเทศเท่านั้นคือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ โดยอยู่ในอันดับ 10 ของเอเชีย และอันดับ 26 ของโลก

ขณะที่ "กรุงเทพฯ" และ "เชียงใหม่" ของไทยพบว่าเป็นเมืองที่น่าอยู่ในระดับกลางๆ ของการจัดอันดับ 173 เมืองทั่วโลกในครั้งนี้ โดยมีคะแนนอยู่ที่ช่วงระหว่าง 60-80 คะแนน จากทั้งหมด 100 คะแนนเต็ม