posttoday

BYD เตรียมมาตรการเยียวยาลูกค้า หลังเข้าพบนายกฯ

06 กรกฎาคม 2567

BYD ยืนยัน เตรียมดูแลลูกค้าเก่า ที่ซื้อรถไปก่อนที่มีการลดราคา คาดได้ผลสรุปภายในเดือนนี้ ว่าจะใช้วิธีการแบบไหน

ตามที่ เรเว่ ออโตโมทีฟ ออกแคมเปญในช่วงเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ทั้ง Dolphin ที่ลดราคา 1.4-1.6 แสนบาท และ ATTO 3 ทั้งรุ่นโมเดลปี 2023 และ โมเดลปี 2024 ลดราคาตั้งแต่ 9 หมื่นบาท - 3.4 แสนบาท แล้วแต่รุ่น ส่งผลให้ลูกค้าที่ซื้อรถไปก่อนหน้านี้ ไม่พอใจ และส่วนหนึ่งรวมตัวกันไปร้องเรียนที่ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

ขณะที่เมื่อวันที่ 5 ก.ค.67 นายหวัง ชวนฟู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีวายดี จำกัด จากจีน เข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนายเศรษฐา กำชับให้บีวายดี ดูแลการใช้โปรโมชัน หรือลดราคาอย่างเหมาะสม ซึ่งซีอีโอของบีวายดี ก็ตกปากรับคำ

ล่าสุด นายหลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขาย บีวายดี ออโต้ เอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า การใช้โปรโมชัน หรือการทำราคา ขึ้นอยู่กับกลไกตลาด เป็นไปตามธรรมชาติเศรษฐกิจที่ควรจะเป็น แต่บริษัทฯ ยินดีรับฟังเสียงของลูกค้าอยู่เสมอ และกำลังพิจารณาแผนเยียวยาลูกค้าเก่า BYD ที่ร้องเรียนเรื่องการลดราคาอยู่

ผ่านมา 2 ปี บีวายดี มียอดขายในไทยถึง 5 หมื่นคัน และการเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ที่ จ.ระยอง กับ BYD Dolphin เป็นรุ่นแรก ถือเป็นการสร้างอนาคต และสร้างผลประโยชน์ให้ประเทศไทยในระยะยาว ขณะเดียวกันเราจะไม่มีวันลืมกลุ่มลูกค้าเก่าที่ซื้อรถเราไป และจากการเรียกร้องเรื่องการลดราคารถใหม่ ทำให้ตอนนี้เรากำลังพิจารณาแผนการเยียวยาลูกค้ากลุ่มนี้อยู่


นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเรเว่ เปิดเผยว่า ภายในเดือนนี้ บริษัทจะได้ข้อสรุปถึงแผนเยียวยาลูกค้า เรื่องที่มีการลดราคาอย่างไร

BYD มีโครงสร้างราคาที่ไม่เหมือนบริษัทอื่นๆ เพราะเราใช้ One Price Policy ราคาเดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสีย โดยข้อดีคือเป็นการให้เกียรติลูกค้า เพราะตอนที่ซื้อไปไม่มีใครได้ราคาถูก-แพงกว่ากัน ขณะเดียวกันด้วยนโยบายนี้ ทำให้การใช้แคมเปญ หรือโปรโมชัน ยังต้องทำกลางแจ้ง (ประกาศให้รับรู้ทั่วกัน อย่างเป็นทางการ) ต่างจากแบรนด์อื่น ที่ซัพดาวน์ไปยังดีลเลอร์ และวิธีการสื่อสารกับลูกค้าก็ต่างกันไป

ค่ายอื่นๆ ก็ใช้โปรโมชันเหมือนกัน เพียงแต่เขาไม่ประกาศกลางแจ้ง ต่างจากบีวายดี แต่ก็อาจจะมีดราม่าตามที่เป็นข่าว จากนี้ไปบริษัทพิจารณาความถี่ของแคมเปญ หรือการใช้นโยบายด้านราคา เนื่องจากทุกบริษัทมีต้นทุนที่ต่างกัน และก็มีเส้นที่ข้ามผ่านไปไม่ได้ ซึ่งการตั้งราคาขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละบริษัท

ล่าสุด บีวายดี ยังจัดงานแถลงข่าว ถึงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ผ่านการร่วมลงทุนในธุรกิจ โดยบีวายดีจะเข้าถือหุ้น 20% ของ เรเว่ ออโตโมทีฟ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจให้แก่ทั้งสองบริษัท