posttoday

SHARGE เปิดตัว “EV Fleet Solutions” ขยายฐานลูกค้า รถองค์กร - พาณิชย์

08 กรกฎาคม 2567

SHARGE เปิดตัว “EV Fleet Solutions” ดูแลรถองค์กร-รถเชิงพาณิชย์ครบวงจรครั้งแรกในไทย ตอบโจทย์ ESG ขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ ส่งต่อการเปลี่ยนผ่านใช้รถ EV สะดวกขึ้น

SHARGE เปิดตัว “EV Fleet Solutions” โซลูชันดูแลรถองค์กรและรถเชิงพาณิชย์แบบครบวงจรครั้งแรกในไทย ช่วยให้องค์กรธุรกิจเปลี่ยนผ่านสู่การใช้รถ EV ได้ง่ายขึ้น ชู 3 บริการหลักคือ

- “ช่วยคิด” ให้คำปรึกษา วางแผนเส้นทางการชาร์จ พร้อมติดตั้ง EV Charger ใหม่ให้สอดคล้องเส้นทางเดินรถ 

- “ช่วยแสดงผล” รวบรวมทุกข้อมูลสำคัญของรถแต่ละคันในพอร์ต แสดงผล Real-time ในหน้าจอเดียว 

- “ช่วยลดขั้นตอน” นำเทคโนโลยียกระดับให้ชาร์จรถง่าย จ่ายเงินง่าย เคลียร์บิลง่าย บริหารง่าย เจาะกลุ่มองค์กรที่ใช้ฟลีท อาทิ รถขนส่งสินค้า รถขนส่งอาหาร รถองค์กร รถประจำตำแหน่งผู้บริหาร รถเช่า แท็กซี่ รถบัส เตรียมต่อยอดระบบคำนวณคาร์บอนเครดิต ตอบโจทย์องค์กรที่มุ่ง ESG ขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ-ลดต้นทุนพลังงาน-รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี

SHARGE เปิดตัว “EV Fleet Solutions” ขยายฐานลูกค้า รถองค์กร - พาณิชย์

พีระภัทร ศิริจันทโรภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้ให้บริการสถานีชาร์จภายใต้แบรนด์ “RÊVERSHARGER” และผู้นำ EV Ecosystem Operator ครบวงจร เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน กล่าวว่า บริษัทมุ่งให้บริการด้านการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรที่ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม ตามแนวคิดครบ-สะดวก-สบาย ล่าสุด บริษัทได้พัฒนา “EV Fleet Solutions” โซลูชันสำหรับบริหารจัดการฟลีทยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรเป็นรายแรกในไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่องค์กรที่ใช้ยานพาหนะเดินทางและขนส่งจำนวนมาก และช่วยให้องค์กรมีความมั่นใจและความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านรถยนต์เชิงพาณิชย์ (Commercial Vehicle) ของตัวเอง เป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้ง่ายขึ้น

SHARGE เปิดตัว “EV Fleet Solutions” ขยายฐานลูกค้า รถองค์กร - พาณิชย์

สำหรับ EV Fleet Solutions ของ SHARGE ประกอบด้วยบริการ 3 ส่วน ได้แก่ 

1.ช่วยคิด ให้คำปรึกษา ออกแบบ วางแผนเส้นทางการชาร์จ และติดตั้ง EV Charger ความเร็วสูงให้เหมาะสมกับเส้นทางเดินรถของแต่ละองค์กร 

2.ช่วยแสดงผล พัฒนา Dashboard ที่รวบรวมทุกข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการรถในสังกัดของลูกค้า อาทิ ตำแหน่งรถแต่ละคัน เส้นทางการเดินรถ การใช้พลังงานของรถแต่ละคัน มาแสดงผลแบบ Real-time เพื่อให้ลูกค้าสามารถบริหารจัดการรถในพอร์ตได้ง่ายขึ้น 

3.ช่วยลดขั้นตอน นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดภาระทุกขั้นตอนของทั้งองค์กรและผู้ใช้งานรถ ให้ชาร์จง่าย จ่ายง่าย และบริหารจัดการง่าย อาทิ เทคโนโลยี Plug & Charge และระบบเติม Credit Balance ลงทะเบียนผูกบัตรครั้งเดียว หัวชาร์จทุกตู้ทั่วไทยรู้จักรถ ไม่ต้องล็อกอินหน้าตู้ เสียบชาร์จเสร็จ ตัดเงินทันที พร้อมมีระบบวางบิลอัตโนมัติ ช่วยให้องค์กรบริหารจัดการบัญชีค่าใช้จ่ายง่ายขึ้น

“Pain Point ดั้งเดิมของการเปลี่ยนผ่านสู่ Commercial EV มี 2 เรื่อง คือ 1.ต้องลงทุนเยอะ ทั้งเปลี่ยนรถใหม่ วางแผนเส้นทางเดินรถใหม่ ติดตั้ง EV Charger ความเร็วสูงใหม่ พัฒนาซอฟต์แวร์บริหารจัดการใหม่ 2.ขาดความรู้ในการเปลี่ยนผ่านและโซลูชันที่ครบวงจร เราจึงนำจุดแข็งของเรา 3 เรื่อง 1.ความเข้าใจในตลาด EV 2.เครือข่ายสถานีชาร์จสาธารณะความเร็วสูงในปัจจุบันมากกว่า 1,100 หัวชาร์จ และ 3.ความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยี มาพัฒนาเป็นโซลูชันที่ครบวงจร ลดต้นทุนการติดตั้ง EV Charger จำนวนมาก ลดต้นทุนการพัฒนาซอฟต์แวร์เอง และได้คู่คิดที่ช่วยวางแผน ออกแบบเส้นทางการเดินรถ มีเทคโนโลยียกระดับให้สามารถเปลี่ยนผ่านมาใช้ Commercial EV ได้อย่างมั่นใจ” นายพีระภัทร กล่าว

นายพีระภัทร กล่าวอีกว่า ชาร์จ แมเนจเม้นท์ มุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าองค์กรขนาดกลางถึงใหญ่ ที่ต้องการเปลี่ยนผ่านระบบฟลีทขององค์กรจากรถพลังงานเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมสู่ EV ได้แก่ 

1.รถขนส่งสินค้าและขนส่งอาหาร (Delivery Commercial) เช่น รถมอเตอร์ไซค์ รถกระบะขนสินค้า 

2.รถสำหรับใช้ในองค์กร (Corporate Fleet) เช่น รถประจำตำแหน่ง รถของบุคลากร 

3.รถเช่าของผู้ให้บริการรายต่างๆ (Rental Car Operator) 

4.รถในธุรกิจโลจิสติกส์ (Logistics) เช่น รถบรรทุกสินค้า 

5.รถสาธารณะ (Public Transport) เช่น แท็กซี่ รถบัส โดยขณะนี้บริษัทกำลังเดินหน้าเจรจากับองค์กรธุรกิจต่างๆ อาทิ ผู้ผลิตและนำเข้ารถ EV ผู้ให้บริการสถานีพลังงาน สถาบันการเงิน และผู้ให้บริการโลจิสติกส์และคลังสินค้า ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในเร็วๆ นี้

SHARGE เปิดตัว “EV Fleet Solutions” ขยายฐานลูกค้า รถองค์กร - พาณิชย์

นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนต่อยอด EV Fleet Solutions ให้สามารถคำนวณอัตราการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือ Carbon Credit จากการใช้ EV Fleet ภายในอนาคต เพื่อรองรับความต้องการขององค์กรธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) และมุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission)

“ทิศทางและนโยบายทั้งระดับโลกและระดับประเทศต่างหันมาให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ่านทั้งรถยนต์โดยสารและรถยนต์เชิงพาณิชย์สู่รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ภาครัฐของเราเองก็มีนโยบายมอบสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีนิติบุคคล 1.5-2 เท่า ให้แก่องค์กรที่ซื้อรถบัสไฟฟ้าและรถบรรทุกไฟฟ้ามาใช้ ตอนนี้มีหลายองค์กรที่ต้องการเข้าร่วมการเปลี่ยนผ่าน เพื่อลดต้นทุนค่าพลังงาน รับสิทธิประโยชน์ และช่วยโลกลดคาร์บอน แต่ยังไม่กล้าตัดสินใจเปลี่ยนผ่าน เราเชื่อมั่นว่าการลุกขึ้นมาแก้ Pain Point ของตลาด และพัฒนาโซลูชันครบวงจรเป็นเจ้าแรกของเรา และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่มีอยู่ในขณะนี้ จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้า Fleet ตัดสินใจเปลี่ยนผ่านได้ง่ายขึ้น” นายพีระภัทร กล่าว