posttoday

“Pattani Decoded 2024” ชวนสำแดงอัตลักษณ์ตัวตนผ่านเสื้อผ้าชาวปัตตานี

24 กรกฎาคม 2567

Pattani Decoded 2024 ร่วมกับ CEA จัดโครงการ Made in Pattani เชื้อเชิญ 10 ผู้ประกอบการร้านค้าเก่าแก่ในย่านมาทำงานร่วมกับนักสร้างสรรค์ทั้งในและนอกพื้นที่ มุ่งแสดงอัตลักษณ์อันหลากหลายและความจัดจ้านของการแต่งกายของผู้คนในพื้นที่

งาน Pattani Decoded 2024 ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) จัดทำโครงการ "Made in Pattani"  ที่เชื้อเชิญ 10 ผู้ประกอบการร้านค้าเก่าแก่ในย่านมาทำงานร่วมกับนักสร้างสรรค์ทั้งในและนอกพื้นที่ โดยใช้เครื่องมืองานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาต่อยอดจากพื้นฐานของทักษะดั้งเดิมและเอกลักษณ์ของพื้นที่เกิดเป็นผลงานใหม่ “Made in Pattani” 

 

Key Visual ของ Made in Pattani 

พัฒนามาจากคาแรคเเตอร์อันเป็นมิตรแต่รอบรู้ในเกร็ดรายละเอียดประวัติศาสตร์เมืองอย่างลึกซึ้งของคุณอรรถพร อารีหทัยรัตน์ หรือที่รู้จักในชื่อครูมะ ครูเกษียณที่ผันตัวมาเป็นไกด์กิตติมศักดิ์แห่งย่าน อา-รมย์-ดี ครูมะเป็นคนที่เกิดและเติบโตในย่านนี้มาตั้งแต่เด็ก รุ่มรวยด้วยมิตรทั้งในและนอกพื้นที่ ครูมะบอกเสมอว่าหน้าที่ของครูมะคือบอกเล่าประวัติศาสตร์ของเมืองแห่งนี้แก่ผู้คนที่มาเที่ยวในย่าน

 

สมมุติฐานเริ่มต้นของการจัดงาน Pattani Decoded 2024 คือความจัดจ้านของการแต่งกายในหมู่ผู้คนในพื้นที่ การสำแดงอัตลักษณ์ตัวตนผ่านเสื้อผ้าเกิดขึ้นอย่างแจ่มชัด คนหนึ่งคนมิได้ถูกห่อหุ้มด้วยอัตลักษณ์เดียว มิได้ถูกห่อหุ้มด้วยสไตล์การแต่งกายในรูปแบบเดียว ความเป็นจารีต ความเป็นสมัยใหม่ ห่อหุ้มตัวตนของผู้คนในพื้นที่ในแบบคู่ขนานไว้อย่างแนบเนียน กลายเป็นการบ่งบอกถึงรสนิยมการสำแดงตัวตนผ่านอาภรณ์ของผู้คนในปัตตานี

 

“Pattani Decoded 2024” ชวนสำแดงอัตลักษณ์ตัวตนผ่านเสื้อผ้าชาวปัตตานี

 

เมื่อมองย้อนกลับไปในมิติประวัติศาสตร์เราจะพบว่าปัตตานีคือส่วนหนึ่งของคาบสมุทรมลายู ส่วนหนึ่งของอุษาคเนย์ที่พานพบกับการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ตลอดเวลา ความเป็นจารีตดั้งเดิมปะทะกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยอย่างไม่หยุดยั้ง

 

คลื่นลมของการการเปลี่ยนแปลงต่างถาโถมเข้ามากระแทก บีบอัด และคลี่คลายไปตามสภาพของกาลเวลา การเปลี่ยนผ่านทางการเมือง การเข้ามาของวิทยาการสมัยใหม่ ผู้คนและอารยธรรมจากแผ่นดินตะวันตกและตะวันออกโคจรมาเจอกันในคาบสมุทรแห่งนี้ 

 

ปัตตานีในฐานะตัวละครหนึ่งในคาบสมุทรโอบกอดรักษารากเหง้าของตัวเอง และโอบรับความเป็นสมัยใหม่ เดินทางอย่างคู่ขนาน ผสม กลมกลืน จนกลายเป็นตัวตันที่สำแดงผ่านรสนิยมการแต่งกาย วิถีวัฒนธรรม แม้จะไม่โดดเด่นที่สุดแต่เดินทางคู่ขนานได้อย่างไร้เทียมทาน

 

Pattani Decoded 2024 Unparalleled - ถอดรหัสเส้นขนานอันไร้เทียมทาน

พบกัน 24 สิงหาคม - 1 กันยายน 2024 นี้

 

 

“Pattani Decoded 2024” ชวนสำแดงอัตลักษณ์ตัวตนผ่านเสื้อผ้าชาวปัตตานี

The Gentlemen of Cabang Tiga  สุภาพบุรุษแห่งจะบังติกอกับเครื่องแต่งกายที่ผสมผสานระหว่างบรีติชและมลายูได้อย่างลงตัว

ก๊วนมอเตอร์ไซค์รุ่นใหญ่สุดเท่ห์แห่งจะบังติกอ