posttoday

Vertikal Nydalen อาคารอัจฉริยะ เย็นสบายได้โดยไม่ต้องใช้แอร์

27 กรกฎาคม 2567

เครื่องปรับอากาศ จัดเป็นอุปกรณ์ที่มีใช้งานแพร่หลายโดยเฉพาะเมืองร้อนอย่างไทย แต่ก็มักทำให้เราเย็นเฉียบถึงไขสันหลังทุกครั้งเมื่อเห็นบิลค่าไฟ แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการออกแบบอาคารที่ปรับอุณหภูมิได้โดยไม่ต้องพึ่งแอร์

เชื่อว่าเมื่อพูดถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินพลังงานสูงสุดภายในบ้าน สิ่งแรกที่ทุกคนต่างนึกถึงย่อมเป็นเครื่องปรับอากาศ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่สภาพอากาศร้อนจัด การปรับอุณหภูมิบ้านให้เหมาะสมต่อการอยู่อาศัยมีราคาค่อนข้างสูง จนหลายท่านอาจเริ่มมองหาตัวเลือกทดแทนเพื่อแก้ปัญหาราคาพลังงาน

 

          แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการจัดสร้างอาคารอัจฉริยะที่สามารถช่วยให้เราเย็นสบายได้โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศ

 

Vertikal Nydalen อาคารอัจฉริยะ เย็นสบายได้โดยไม่ต้องใช้แอร์

 

Vertikal Nydalen ตึกที่ไม่ต้องอาศัยไฟฟ้าในการปรับอุณหภูมิ

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท Snøhetta กับการพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำ Akerselva เมืองออสโล นอเวย์ ให้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สู่การก่อสร้างอาคารอัจฉริยะ 18 ชั้น Vertikal Nydalen ซึ่งสามารถปรับอุณหภูมิและระบายอากาศได้โดยไม่ต้องพึ่งพาพลังงานจากภายนอก

 

          จุดเด่นของระบบนี้คือ การไม่ต้องพึ่งพาพลังงานจากภายนอกในการปรับอุณหภูมิในอาคาร แต่อาศัยพลังงานความร้อนใต้พิภพมาหล่อเลี้ยง โดยเริ่มจากขุดเจาะบ่อน้ำขนาดใหญ่เอาไว้ข้างใต้อาคาร พร้อมโครงสร้างผนังและกำแพงภายในที่เปิดช่องให้สามารถส่งน้ำเข้าไปหมุนเวียนได้

 

          เมื่อต้องการปรับอุณหภูมิปั๊มน้ำที่อาศัยพลังงานจากแผงโซล่าเซลล์ภายในอาคาร น้ำจะถูกส่งไปหมุนเวียนภายในอาคาร คอยทำหน้าที่ในการดูดซับกักเก็บความร้อนในช่วงที่มีอุณหภูมิสูง และกระจายความร้อนในช่วงเวลาที่มีอุณหภูมิต่ำได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศ

 

          ตามที่ได้รับการออกแบบกลไกการให้พลังงานความร้อนชนิดนี้ จะทำการกระจายน้ำเย็นภายในผนังอาคารเพื่อลดอุณหภูมิและดูดซับพลังงานความร้อนที่ได้รับจากแสงแดดในช่วงกลางวัน และเมื่อถึงเวลากลางคืนจะนำความร้อนเหล่านั้นมาหมุนเวียนสร้างความอบอุ่น ส่งผลให้อุณหภูมิภายในอาคารคงที่ตลอดเวลา

 

          นับเป็นระบบปรับอากาศตามธรรมชาติที่ไม่ต้องอาศัยแหล่งพลังงานจากภายนอกโดยสมบูรณ์

 

Vertikal Nydalen อาคารอัจฉริยะ เย็นสบายได้โดยไม่ต้องใช้แอร์

 

สุดยอดการออกแบบที่ช่วยให้ไม่ต้องพึ่งพาพัดลม

 

          นอกจากโครงสร้างภายในที่ถูกออกแบบเป็นอย่างดีเพื่อรักษาอุณหภูมิแล้ว อีกส่วนที่ได้รับความเอาใจใส่คือรูปทรงอาคาร ตัวตึกมีการติดตั้งกระจกใสเป็นจำนวนมากเพื่อเปิดรับแสงตามธรรมชาติเข้าภายใน ช่วยให้อาคารมีแสงสว่างตามธรรมชาติอย่างเพียงพอในเวลากลางวัน ช่วยลดอัตราการใช้พลังงานได้อีกทาง

 

          ผนังอาคารที่มีความลาดเอียงสูงนี้ยังมีจุดเด่นในด้านระบายอากาศ มุมเหลี่ยมแต่ละส่วนจะช่วยปรับแรงดันและความเร็วลมที่พัดเข้าใส่อาคาร ประกอบกับโครงสร้างอาคารและระบบระบายอากาศที่ได้รับการจัดสรร ทำให้เมื่อลมพัดเข้าสู่วาล์วอากาศหรือหน้าต่างภายในอาคาร ลมและอากาศภายในตึกจะได้รับการหมุนเวียนอย่างทั่วถึง

 

          ลมที่พัดเข้ามาจะถูกรูปทรงอาคารลดระดับแรงลมให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะ รูปทรงอาคารจะกระจายลมให้หมุนเวียนภายในอาคาร ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบายมีอากาศถ่ายเทได้โดยไม่ต้องพึ่งพาช่องลมหรือพัดลมระบายอากาศ ซึ่งจะช่วยให้บรรยากาศภายในตึกโปร่งสบายด้วยลมธรรมชาติ

 

          ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจะได้รับการตรวจวัดตลอดเวลา ผ่านเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งภายในอาคารเพื่อตรวจสอบอุณหภูมิ แรงลม และประสิทธิภาพการทำงานแบบเรียลไทม์ เพื่อรวบรวมข้อมูลและสามารถปรับปรุงระบบการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม

 

 

 

 

          จุดเด่นของ Vertikal Nydalen ไม่เพียงประหยัดพลังงานที่ใช้ปรับอุณหภูมิและระบายอากาศอย่างเดียว แต่ยังช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยและความโล่งโปร่งภายในตัวตึก เนื่องจากไม่ต้องติดตั้งระบบปรับอากาศหรือระบบระบายอากาศขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อน จึงทำให้พื้นที่ใช้สอยโดยรวมในอาคารเพิ่มขึ้นมาก

 

          ด้วยระบบปรับอุณหภูมิจากพลังงานความร้อนใต้พิภพ ปั๊มน้ำจากโซล่าเซลล์ และระบบระบายอากาศตามธรรมชาตินี้ จะช่วยประหยัดและลดการใช้พลังงานโดยรวม ประกอบกับวัสดุและแนวทางก่อสร้างสีเขียว ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนจากอาคารปกติถึง 50%

 

          ปัจจุบันอาคาร Vertikal Nydalen จัดสร้างเสร็จเรียบร้อย พร้อมเข้าถึงและใช้งานเป็นอาคารสำนักงานได้ทันที

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.snohetta.com/projects/vertikal-nydalen

 

          https://newatlas.com/architecture/vertikal-nydalen-snohetta/