posttoday

บ้านปู “Beyond Megawatts Portfolio” โชว์จุดแข็ง รุกขยายพอร์ตพลังงานยั่งยืน

31 กรกฎาคม 2567

บ้านปูประกาศแนวทาง “Beyond Megawatts Portfolio” ขยายขอบเขตธุรกิจ เพิ่มการลงทุนในโครงการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนด์ฯ ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ ต่อยอดธุรกิจไฟฟ้าที่มีอยู่ รวมทั้งการผลิตพลังงานในรูปแบบอื่น

ในยุคที่ธุรกิจพลังงานต้องปรับตัวให้สอดรับกับเทรนด์ของพลังงานแห่งอนาคต ตอบโจทย์เทคโนโลยีที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไปจนถึงการตอบรับกับนโยบายภาครัฐที่มุ่งไปสู่การผลิตพลังงานที่ตอบโจทย์ความยั่งยืนมากขึ้น

 

นายอิศรา นิโรภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าคุณภาพ ตลอดระยะเวลาเกือบ 30 ปีที่ผ่านมาด้วยแนวคิดและจุดยืนในการสร้างความยั่งยืนด้านพลังงานไฟฟ้าให้มีความสมดุลทั้ง 3 ด้าน คือ

สามารถเข้าถึงได้ด้วยราคาที่เหมาะสม (Affordable) 

สามารถส่งมอบได้อย่างต่อเนื่อง (Reliable) 

และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-Friendly)

 

และนอกจากจะรักษาจุดยืนนี้แล้ว BPP ยังพร้อมขยายขอบเขตของธุรกิจให้กว้างขวางขึ้นไปกว่าการเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้า ตามแนวทาง ‘Beyond Megawatts Portfolio’ เพื่อเปิดประตูสู่โอกาสเติบโตจากธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะมีส่วนพัฒนาโซลูชันพลังงานที่ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเชื่อมั่นในจุดแข็งที่จะทำให้ BPP เดินทางตามแนวทางใหม่นี้ได้”

 

นายอิศรา นิโรภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP

 

จุดแข็งเพื่อขับเคลื่อนให้ BPP ก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตพลังงานตามแนวทาง Beyond Megawatts Portfolio

 

ความเชี่ยวชาญด้านการทำธุรกิจผลิตไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก BPP มีประสบการณ์การดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้ากว่า 41 แห่ง/โครงการ ทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนและโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ใน 8 ประเทศ จึงมีความเข้าใจในกฎระเบียบภาครัฐและบริบทเศรษฐกิจที่หลากหลาย

 

รวมถึงมีความชำนาญในการบริหารธุรกิจไฟฟ้าภายใต้รูปแบบสัญญาซื้อขายระยะยาว (Power Purchase Agreement: PPA) และแบบตลาดแข่งขันเสรี (Merchant Market) ทำให้สามารถนำข้อได้เปรียบของรูปแบบการซื้อขายไฟฟ้าแต่ละประเภทมาก่อให้เกิดโอกาสในการสร้างรายได้สูงสุดจากการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกา

 

โรงไฟฟ้า Temple I & Temple II

 

ความสามารถในการผสานพลังร่วมกับกลุ่มบ้านปู (Synergy within the Banpu Ecosystem) BPP ซึ่งอยู่ในกลุ่มธุรกิจผลิตพลังงานของบ้านปู สามารถเสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจโดยอาศัยพลังร่วมจากกลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน และกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน เช่น 

1) การต่อยอดธุรกิจผลิตไฟฟ้าโดยลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Temple I & II ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา หลังจากที่บ้านปูได้ดำเนินธุรกิจแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ที่ตั้งอยู่ในรัฐเท็กซัส ผ่านบริษัท BKV ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบ้านปู 

2) การที่ BPP ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Ponder Solar ที่ตั้งอยู่ในแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ นับเป็นการเริ่มต้นธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในสหรัฐฯ ของ BPP เป็นครั้งแรก 

3) การร่วมลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Capture, Utilization and Sequestration: CCUS) “Cotton Cove” ในสหรัฐฯ ร่วมกับ BKV ทำให้ BPP เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความก้าวหน้าในเรื่องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Decarbonization) และ 4) การแบ่งปันองค์ความรู้กับบ้านปูซึ่งมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานเพื่อพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานสะอาด เช่น การศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการแบตเตอรี่และระบบกักเก็บพลังงาน (Battery & Energy Storage System: BESS) ในพื้นที่โรงไฟฟ้า Temple I & II และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานอื่น ๆ ในอนาคต

 

โครงการ CCUS_ Injection well blowout preventer

 

สถานะการเงินที่แข็งแกร่งรองรับการขยายการลงทุน เป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยให้บริษัทฯ สามารถสร้างพอร์ต Beyond Megawatts Portfolio ที่มีคุณภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาวได้อย่างมั่นคง สะท้อนผ่านตัวเลขต่าง ๆ อาทิ สินทรัพย์รวมมูลค่ากว่าแสนล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยสินทรัพย์ที่มีคุณภาพให้ผลตอบแทนที่ดีอย่างต่อเนื่อง มีอัตราส่วนสินทรัพย์หมุนเวียนต่อหนี้สินหมุนเวียน (อัตราส่วนสภาพคล่อง) มากกว่า 1 เท่า แสดงถึงสภาพคล่องที่ดีและกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง และอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน (Net debt to equity) ในระดับต่ำ (0.48 เท่า ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2567) แสดงถึงความเสี่ยงทางการเงินต่ำ รวมถึงการปรับปรุงและพัฒนาโครงการที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ BPP สามารถลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังช่วยให้มีความยืดหยุ่นในการรับมือกับกับความท้าทายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

 

ทีมงานที่ไม่หยุดพัฒนาและพร้อมปรับตัวสู่โลกอนาคต (Innovative & Resilient) ทีมงาน BPP ผสมผสานคนมากประสบการณ์ในธุรกิจพลังงานและคนรุ่นใหม่ที่จะร่วมขับเคลื่อนความคิดเชิงนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าด้วยกัน โดยให้โอกาสและส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของพนักงานทุกคน และมีพื้นที่สำหรับการนำเสนอไอเดียสร้างสรรค์ตลอดเวลา ทีมงานของ BPP จึงมีความโดดเด่นด้วยทัศนคติที่เป็นสากล (Global mindset) พร้อมเรียนรู้ มีความยืดหยุ่นพร้อมปรับตัว มีความเป็นเจ้าของงานร่วมกัน (Sense of ownership) ตลอดจนมีความสามารถในการแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อผลักดันการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต

 

“การดำเนินธุรกิจตามแนวทาง Beyond Megawatts Portfolio จะทำให้ BPP เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน โดยตั้งเป้าว่าในปี 2030 (พ.ศ. 2573) เราจะได้เห็นพอร์ตธุรกิจของ BPP ที่ยังคงความเชี่ยวชาญในธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า และมีความคืบหน้าในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานอื่น ๆ ที่สอดรับกับเทรนด์ของพลังงานแห่งอนาคต ในฐานะบริษัทผู้ผลิตพลังงานที่ยั่งยืน (Sustainable Energy Generation Company) เหนือสิ่งอื่นใด BPP ยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจภายใต้หลัก ESG ที่คำนึงถึงทั้งการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การพัฒนาสังคมและชุมชน รวมถึงการกำกับดูแลกิจการให้มีความเป็นธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้ เช่น การได้รับการต่ออายุเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption: CAC) และการสื่อสารนโยบายการกำกับดูแลกิจการไปยังพนักงานในองค์กรทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ”