posttoday

โชว์เทคโนโลยี GIS ล้ำหน้า จำลองภาพน้ำท่วมชัดๆ แบบ 3D รับมือ “ลานีญา” มาแน่ 80%

16 สิงหาคม 2567

สร้างเมืองอย่างยั่งยืนกับนวัตกรรมรับมือภัยพิบัติ Flood Simulation ฟีเจอร์เทค GIS ระบบแผนที่สุดล้ำ จำลองภาพ 3D สถานการณ์น้ำท่วมหลากหลายแบบ “ทุกความเป็นไปได้“ จากสถิติข้อมูลน้ำฝนกับข้อมูลเชิงพื้นที่

ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านสภาพภูมิอากาศ (Climate Tech) ยังมีขีดจำกัดในเรื่องใดบ้าง ทุกวันนี้เราสามารถคาดการณ์ได้เพียงว่า ฝนจะตกมากตกน้อย มีพายุเข้าที่ไหน แต่เราจะรู้ไหมว่าหากฝนตกหนักจะเกิดน้ำท่วมขึ้นในบริเวณใดบ้าง ท่วมมาก หรือ ท่วมน้อย ในแบบที่เห็นภาพล่วงหน้าได้ชัดเจน จนสามารถเตรียมการตั้งรับได้ทัน

 

Esri Thailand โชว์นวัตกรรมรับมือภัยพิบัติจากวิกฤตโลกรวน และปัญหาสภาพภูมิอากาศ ในงาน Thai GIS User Conference 2024 งานแสดงเทคโนโลยีระบบแผนที่ หรือ GIS (Geographic Information System) "ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์" ที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของไทย

 

งานนี้มีโชว์ 2 โซลูชันเด็ด คือ "GeoAI" ประสาน AI ทํางานร่วมกับ GIS และ "Flood Simulation" จําลองสถานการณ์น้ำท่วมจากสถิติข้อมูลน้ำฝนกับข้อมูลเชิงพื้นที่ (Geospatial Data) เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เตรียมพร้อมรับมือเชิงรุกกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

ดร.ธนพร ฐิติสวัสดิ์ ประธาน บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จํากัด เปิดเผยว่า ในปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันแก้ไขและรับมือเพื่อลดความเสี่ยงลงให้ได้มากที่สุด Esri Thailand ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี GIS และ Location Intelligence ในประเทศไทย เห็นว่าการพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้เกิด “การทํางานแบบบูรณาการ” เป็นกุญแจสำคัญในการรับมือกับวิกฤตด้านสภาพภูมิอากาศ หรือ ภัยพิบัติจากโลกรวน



โชว์ฟีเจอร์ Flood Simulation ในงาน Thai GIS User Conference 2024

 

และในส่วนของการบูรณาการเทคโนโลยีหลายๆ ด้านมาทำงานร่วมกันเพื่อสร้างโซลูชันใหม่ๆ เช่น การประสานกันระหว่างเทคโนโลยีระบบแผนที่ GIS และ AI เรียกว่า GeoAI นำเดต้าสถิติข้อมูลน้ำฝนและข้อมูลเชิงพื้นที่อันแสนซับซ้อน มาคำนวณวิเคราะห์ในระบบก่อนจำลองภาพสถานการณ์น้ำท่วม ในฟีเจอร์ Flood Simulation มาให้เห็นแบบชัดๆ เข้าใจง่าย ในรูปแบบ 3 มิติ

 

งานนี้ Esri จัดภายใต้ธีม 'GIS - Uniting Our World' ชูการนำเทคโนโลยี GIS เปลี่ยนความซับซ้อนของข้อมูลเชิงพื้นที่ให้เป็นภาษาที่ทุกคนเข้าใจได้

 

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อรับมือกับความท้าทายด้านสภาพภูมิอากาศที่ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้ แต่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้แบบ “เห็นภาพ” และเทคโนโลยี GIS ยังสามารถนำไปปรับใช้งานยกระดับระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านอื่นๆได้อีก เช่น การอัพเกรดระบบส่งไฟฟ้า การเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ แบบเรียลไทม์ ช่วยให้สามารถยกระดับการจัดการด้านความปลอดภัย และยังสามารถประเมินเหตุขัดข้องได้ เป็นต้น

 

ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ร่วมแสดงทัศนะต่อฟีเจอร์ Flood Simulation จำลองภาพน้ำท่วมพื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทย

 

Flood Simulation จำลองภาพน้ำท่วมแบบ 3 มิติ ได้ทุกพื้นที่ในประเทศไทย คำนวณปีนี้เกิด “ลานีญา” แน่เกิน 80% แต่เป็นระดับอ่อนถึงปานกลาง

รองศาสตราจารย์ ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมเสวนาภายในงาน Thai GIS User Conference 2024 หัวข้อ “ภูมิสารสนเทศกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง: หนทางสู่โอกาสไม่ใช่ความเสี่ยง" กล่าวว่า วิกฤตโลกรวนเวลานี้ เรียกได้ว่า แล้งก็แล้งสุดๆ ท่วมก็ท่วมสุดๆ แต่ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยี ทำให้เกิดระบบวิเคราะห์น้ำท่วม ที่คาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ ในขณะที่ เทคโนโลยีปัจจุบันยังมีขีดจำกัดในการคาดการณ์สภาพอากาศรุนแรง โดยยกตัวอย่างผู้พัฒนาเทคโนโลยีแผนที่และตำแหน่งที่ตั้งยักษ์ใหญ่ของโลก ทั้ง NVIDIA และ Google ต่างก็กำลังอยู่ในช่วงทดลองการใช้งาน

 

ภาพในงาน Thai GIS User Conference 2024


นวัตกรรมรับมือภัยพิบัติจาก GIS ได้ “จำลองภาพน้ำท่วม” ให้เห็นกันแบบชัดๆ จากข้อมูลจริง ช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนจากความเสี่ยงไปสู่ความยืดหยุ่น หรือ Moving from Risk to resilience ด้วยฉากทัศน์มากมายในสถานการณ์ (scenarios) อันหลากหลายของ Flood simulation

 

ดร.เสรี ตอบเมื่อถามถึง ปรากฎการณ์ลานีญาในปีนี้ที่ทุกฝ่ายต่างกังวลว่า  ปีนี้ “ลานีญา” มาแน่นอน โอกาสเกิดสูงมาก มากกว่า 80% เพียงแต่เป็นลานีญาระดับที่ไม่รุนแรง

 

“เป็นลานีญาระดับอ่อนถึงปานกลาง เพราะฉะนั้นไม่ได้กังวลน้ำท่วมใหญ่เลย แต่ถ้าบอกว่า ไม่ต้องกังวลน้ำท่วมใหญ่ ไม่ได้แปลว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ต้องเตรียมรับสถานการณ์ ตนจึงต้องสร้างภาพในเชิงว่า ถ้าฝนที่ตกเกิน 10% เกิน 20% หรือ เกิน 30% ภาพที่คุณต้องเตรียมการเป็นอย่างไร มันเป็นการบ้านที่หน่วยงานจะต้องไปทำ”

 

และตนได้ลองคำนวณดูแล้วว่า ฝนปีนี้ต้องตกมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ 30% จึงจะเกิดน้ำท่วมใหญ่ ซึ่งแน่นอนในภาคเหนือหรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือโอกาสเกิดยากมาก

 

โชว์เทคโนโลยี GIS ล้ำหน้า จำลองภาพน้ำท่วมชัดๆ แบบ 3D รับมือ “ลานีญา” มาแน่ 80%

 

“แต่ว่าเราต้องทำภาพให้เห็นว่าถ้ามันตกเกิน 30% ภาพเป็นอย่างไร หรืออย่างภาคกลางตกเกิน 20% เกิดภาพน้ำท่วมใหญ่ ประเด็นก็คือว่า ขณะนี้มันตกแค่เฉลี่ยๆ เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะเกิดน้ำท่วมในช่วง 3 เดือนสุดท้ายจึงน้อยมาก ฝนตกสะสมเวลานี้เท่ากับค่าเฉลี่ย เช่น ภาคกลางตัวเลขประมาณ 1,000 มิลลิเมตร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงปลายปี (ลานีญาถ้าจะเกิดก็คือในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม) แต่ว่าน้ำท่วมรอการระบายมาแน่ โอกาสที่ฝนจะตกหนึ่งวันหรือสองวันมาแน่นอนเพียงแต่ว่า น้ำท่วมใหญ่แบบน้ำหลากเข้ามา ไม่มีโอกาสเกิด”

 

ทั้งนี้ โอกาสท่วม ขณะนี้สูงที่สุดเทียบเคียงกับปี 2565 (เป็นลานีญาระดับปานกลาง) แต่โอกาสที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่แบบปี 2554  (จัดเป็นลานีญาระดับรุนแรง) โอกาสน้อยกว่า 30%

 

“เทคโนโลยีช่วยคาดการณ์ฝนระยะสั้น 3 วัน มีการคำนวนปริมาณน้ำฝนในแต่ละวันแล้วสามารถจำลองภาพน้ำท่วมออกมาให้เห็นก่อนได้เลย ตอนนี้ประเทศไทยมีการพยากรณ์แค่ ฝนตกหนักให้ระวังน้ำท่วม แต่ท่วมตรงไหนบ้าง ไม่มีใครรู้ชัดเจน จนกว่าจะท่วมจริง แต่เมื่อมีการใช้เทคโนโลยีจะเห็นภาพอย่างชัดเจนว่าท่วมตรงไหน ด้วย Resolution ต่ำกว่า 1 เมตร ใส่ดาต้าข้อมูลฝน ข้อมูลน้ำเข้าไป เทคโนโลยีจะคำนวณให้เห็น”


โชว์เทคโนโลยี GIS ล้ำหน้า จำลองภาพน้ำท่วมชัดๆ แบบ 3D รับมือ “ลานีญา” มาแน่ 80%

 

หลักการทำงาน

GIS Enhances Understanding Changing Climate: เทคโนโลยีจัดการความท้าทายด้านสภาพภูมิอากาศ GIS เปิดตัว ฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Flood Simulation ในซอฟต์แวร์เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อมารับมือกับปัญหาน้ำท่วมที่เกิดเป็นประจําทุกปี และทวีความรุนแรงมากขึ้นจากปัญหาโลกรวน

 

ผ่านการวิเคราะห์แบบ What-if analysis ที่สามารถสร้างสถานการณ์สมมติได้หลากหลายรูปแบบ โดยวิเคราะห์จากข้อมูลตัวเลข ระยะเวลาฝนตก ปริมาณน้ำฝน ผนวกเข้ากับข้อมูลเชิงพื้นที่เพื่อจำลองภาพ 3 มิติออกมาให้เห็นแบบชัดๆ บนแผนที่ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่

 

ที่ผ่านมามีการนําร่องใช้งานกับ อําเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรีแล้ว โดยนําสถิติการเกิดฝนตกเป็นข้อมูลตั้งต้น ซึ่งพบว่า สามารถจําลองสถานการณ์ได้หลายรูปแบบอย่างไม่มีข้อจํากัด ไปจนถึงการกําหนดปริมาณน้ำฝนที่แตกต่างกันในแต่ละ ชั่วโมง หรือนาที เพื่อเอามาวิเคราะห์ควบคู่กับข้อมูลเชิงแผนที่ เช่น ระดับความสูงต่ำของพื้นที่



โชว์เทคโนโลยี GIS ล้ำหน้า จำลองภาพน้ำท่วมชัดๆ แบบ 3D รับมือ “ลานีญา” มาแน่ 80%

 

แต่สิ่งที่เหนือชั้นไปอีกขั้นคือ ฟีเจอร์นี้สามารถจําลองเครื่องมือที่ช่วยระบายน้ำ หรือจําลองสร้างแนวกันน้ำที่จะช่วยเปลี่ยนทิศทางน้ำ ทำให้เห็นผลลัพธ์ในรูปแบบต่าง ๆ ของวิธีการจัดการน้ำได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้สามารถวางแผนพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักในอนาคตด้วยภาพที่ทุกคนสามารถเข้าใจร่วมกันได้

 

เทคโนโลยีนี้สามารถรับมือกับความท้าทายด้านสภาพภูมิอากาศ หรือภัยพิบัติธรรมชาติ ได้ทั้งในเชิงรุก และเชิงรับ รวมไปถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ เช่น ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ภัยแล้ง พายุมรสุม อากาศร้อน หรือฝุ่น PM2.5 เป็นต้น ผ่านเครื่องมือหลากหลายรูปแบบที่มาร่วมจัดแสดงภายในงาน Thai GIS User Conference 2024 ที่มีเป้าประสงค์จะเพิ่มโอกาสสร้างร่วมมือของทุกฝ่าย ทุกองค์กร ทั้งเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม ภายใต้ธีม “GIS - Uniting Our World"

 

Fact:

GIS (geographic information system) หรือ "ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์" ที่ทำงานโดยการป้อนข้อมูลทางภูมิศาสตร์ เช่น ภาพแผนที่ ภาพถ่ายผ่านดาวเทียม ตัวเลข ตัวอักษร ระยะทาง  เข้าไปวิเคราะห์ผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มักมีความถูกต้องแม่นยำสูง สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลายด้าน

 

GIS มีประโยชน์หลายด้านโดยเฉพาะการจัดการสิ่งแวดล้อม การวางผังเมือง การจัดการระบบสาธารณูปโภค โดยการคำนวณหาพื้นที่บริเวณที่จะใช้งานจากภาพแผนที่ เช่นการวัดระยะทางในการสร้างถนนหรือการกำหนดจุดบนแผนที่สำหรับงานการวางท่อประปา