posttoday

“ชามา” เจาะตลาดอพาร์ตเมนต์ ไทย-ต่างประเทศ รับออฟฟิศฟื้น

18 กันยายน 2567

ออนิกซ์ กรุ๊ป รีแบรนด์ “ชามา” (Shama) รับอนิสงส์ออฟฟิศฟื้นตัว เจาะตลาดเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมเปิดตัวแคมเปญ “Live Your Blended Life at Shama" เจาะกลุ่มผู้มองหาที่พักอาศัยที่ให้ความรู้สึกเสมือนบ้านหลังที่สอง

ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป (ONYX Hospitality Group) บริษัทชั้นนำด้านการบริหารจัดการโรงแรม  รีสอร์ต เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ และที่พักอาศัยระดับหรู ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แถลงความสำเร็จของแบรนด์ “ชามา” (Shama) พร้อมตอกย้ำแนวคิดของแบรนด์ที่มุ่งนำเสนอที่พักอาศัยในรูปแบบเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ ที่มีส่วนช่วยสร้างประสบการณ์การพักอาศัยภายใต้แนวคิด “Freedom to Explore” และยังมุ่งสร้างความคุ้นเคยและเป็นส่วนหนึ่งกับชุมชนให้กับผู้เข้าพักที่ชามา 

 

“ชามา” เจาะตลาดอพาร์ตเมนต์ ไทย-ต่างประเทศ รับออฟฟิศฟื้น

นายยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป เผยว่า “ที่ผ่านมา ชามา ถือเป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่นของออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ซึ่งในประเทศไทยมีการเติบโตถึง 200% ใน 5 ปี ขณะที่ในฮ่องกง ชามา ถือเป็นผู้นำด้านบริการเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ระดับนานาชาติอันดับ 1 โดยมีจำนวนที่พักในฮ่องกงถึง 7 แห่งด้วยกัน ปัจจุบันออนิกซ์ฯ มีจำนวนที่พักภายใต้แบรนด์ชามา มากกว่า 2,500 ยูนิต จากทั้งหมด 20 แห่ง ในประเทศไทย, จีน, ฮ่องกง และมาเลเชีย ด้านผลประกอบการปัจจุบันโตกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 3% และเติบโตกว่า 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันจากปีก่อน และคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้เติบโตเพิ่มขึ้น 52% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงก่อนวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2562 ด้วย”

ยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป

ชามา (Shama) เป็นแบรนด์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ ที่มีจุดกำเนิดที่ฮ่องกง โดย ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ได้เข้าซื้อกิจการมาตั้งแต่ปี 2553 และทำการขยายธุรกิจมาอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยในประเทศไทยมีเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ ภายใต้แบรนด์ชามารวม  6 แห่ง ฮ่องกง 7 แห่ง จีน 5 แห่ง และมาเลเชีย 2 แห่ง 

ทั้งนี้ภายใต้แบรนด์ชามาประกอบด้วย “ชามา ลักซ์ (Shama Luxe)” “ชามา (Shama)” และ ”ชามา ฮับ (Shama Hub)”  ซึ่งทั้ง 3 รูปแบบจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของขนาดห้องพัก ทำเล และการออกแบบตกแต่งเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของกลุ่มลูกค้าตั้งแต่ระดับ Upper Upscale จนถึง Upper Middle scale โดยในอนาคตอันใกล้นี้ ออนิกซ์ฯ ยังมีแผนเดินหน้าในการเพิ่ม Shama Hub ในประเทศไทย Shama Luxe ในประเทศมาเลเชีย และ Shama ในสปป. ลาว ด้วย
“ชามา” เจาะตลาดอพาร์ตเมนต์ ไทย-ต่างประเทศ รับออฟฟิศฟื้น

เพื่อรองรับการรุกตลาดเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ทั้งในไทยและต่างประเทศ บริษัทได้เปิดตัวแคมเปญ “Live Your Blended Life: เบลนด์ทุกโมเมนต์ที่ใช่ในชีวิต ที่ชามา” ซึ่งเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของการใช้ชีวิตที่ชามาในหลากหลายมิติ ภายใต้แนวคิด Freedom to Explore

อีกหนึ่งไฮไลท์ของแคมเปญ คือ “ชามา โซเชียล คลับ” (Shama Social Club) ซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์โปรแกรมที่นำเสนอกิจกรรมที่จะช่วยเชื่อมโยงผู้เข้าพักที่ชามาเข้าด้วยกัน และสร้างความเป็นส่วนหนึ่งระหว่างผู้เข้าพักกับสิ่งแวดล้อมและคนในชุมชนย่านที่พักอาศัย ได้แก่ กิจกรรม Explorecation (Explore+Vacation), Workshopping (Work+Shopping) และ Foodventure (Food+Adventure) โดยเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2567

“ชามา” เจาะตลาดอพาร์ตเมนต์ ไทย-ต่างประเทศ รับออฟฟิศฟื้น

"ที่ผ่านมาแม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่เรายังทำรายได้เพิ่มขึ้น อย่างชามา เลควิว อโศก หลังจาก รีแบรนด์ สามารถทำกำไรได้ตกปีละ 200 ล้านบาท  ดังนั้นปีนี้เรารีมาร์เก็ตติ้งแบรนด์ “ชามา” ผ่านภาพยนต์โฆษณา ใช้งบลงทุน 8 ล้านบาทไม่นับรวมค่ามีเดียหลากหลายรูปแบบทั้งโซเชียลมีเดีย ยูทูป โทรทัศน์ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าภายในระยะเวลา 2ปี"  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ปเสริม

ปัจจุบันที่มีอยู่ 6 แห่ง ประกอบด้วย 

-โครงการ ชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ 

- โครงการชามา เย็นอากาศ กรุงเทพฯ  

-โครงการชามา เพชรบุรี 47 กรุงเทพฯ  

- โครงการชามา สุขุมวิท กรุงเทพฯ  

- โครงการชามา สุขุมวิท 39 กรุงเทพฯ

- โครงการชามา เอกมัย กรุงเทพฯ 7 ชั้น 46 ยูนิต 

สำหรับ โครงการ ชามา เลควิว อโศก 99% เป็นต่างชาติมาพักซึ่ง 50% เป็นการเข้าพัพแบบอยู่ยาว long stay นานสุดคือ 4-5 ปีขึ้นไป ที่เหลืออีก 1 % คือลูกค้าที่มาพักรายวัน 

ส่วนราคาห้อง ชามา เลควิว อโศก อย่างไซส์ห้องขนาด  70 ตรม. ตกที่ วันละ 4,500 ต่อเดือนจะอยู่ที่ 90,000 บาท ส่วนขนาด 120 ตรม. มี 3 ห้องนอนอยู่เป็นครอบครัว คืนละ 10,000 เป็นรายเดือน เดือนละ 150,000 บาท

“ชามา” เจาะตลาดอพาร์ตเมนต์ ไทย-ต่างประเทศ รับออฟฟิศฟื้น

ส่วนในประเทศจีนคาดว่าจะสามารถขยายได้อีก40-50 โครงการ ขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาและโอกาสที่เข้ามา ขณะที่ในมาเลเซียจะรีแบรนด์  คาดว่า ภายในปี2571 บริษัทจะมี 70 โครงการจากพอร์ตรวมทั้งหมด จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้ ของเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ อยู่ที่ 32%  คาดว่าในอีก3ปีข้างหน้าเพิ่มขึ้น 40%

สำหรับ แผนการลงทุน บริษัทวางแผนที่จะขยายธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในปีนี้บริษัทได้เปิดให้บริการ “ชามา” ไปแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ ชามา ฮับ เมโทร เซาธ์ ฮ่องกง (Shama Hub Metro South, Hongkong), ชามา ฮับ เฉียงถั่ง หางโจว ประเทศจีน (Shama Hub Qiantang Hangzhou, China), ชามา ซัวซานา ยะโฮร์ บาห์รู ประเทศมาเลเชีย (Shama Suasana Johor Bahru, Malaysia) และได้เซ็นสัญญาเข้าบริหาร ชามา ระยอง (Shama Rayong) ที่พร้อมจะเปิดให้บริการในปี 2570
“ชามา” เจาะตลาดอพาร์ตเมนต์ ไทย-ต่างประเทศ รับออฟฟิศฟื้น