posttoday

“สุริยะ” เบรกต่อสัมปทาน “ดอนเมืองโทล์ลเวย์” หลังไม่คุ้มลงทุน

19 กันยายน 2567

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว. กระทรวงคมนาคม สั่ง ทางหลวง พับแผนต่อสัมปทาน “ดอนเมืองโทล์ลเวย์” หลังผลศึกษาพบไม่คุ้มค่าลงทุน ชี้ค่าผ่านทาง โทล์ลเวย์ ปรับขึ้นตามปกติจนสิ้นสัญญาปี 2577 ขอประชาชนอดทน ก่อนพิจารณาค่าผ่านทางกันใหม่

หลังจากค่าผ่านทางยกระดับอุตราภิมุข หรือดอนเมืองโทล์ลเวย์ ที่กำลังจะปรับตัวขึ้นในวันที่ 22 ธ.ค.67 ทำให้มีหลายกระแสออกมาให้ ภาครัฐพิจารณาชดเชยขยายสัญญาสัมปทานแลกกับการไม่ปรับขึ้นค่าผ่านทางตามสัญญาสัมปทานทาง ที่ต้องปรับขึ้น 5-10 บาท ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.67นั้น
 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการศึกษาที่มอบให้กรมทางหลวง (ทล.) ไปศึกษาข้อเสนอของบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดอนเมืองโทล์ลเวย์ พบว่า ไม่คุ้มค่าในการขยายสัมปทานให้เอกชน ดังนั้นจึงตัดสินใจไม่ขยายสัญญาสัมปทาน และให้ขึ้นค่าผ่านทางตามที่ระบุไว้ในสัญญาฯ

"ค่าผ่านทางโทล์ลเวย์ จะปรับขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.67 จากนั้นจะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือน ธ.ค.72 ก่อนจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 77 ขอให้ประชาชนอดทนอีกนิด"

"เมื่อหมดสัญญาสัมปทาน ทล. จะมาพิจารณาแนวทางการบริหารงานโทล์ลเวย์ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป รวมถึงค่าผ่านทางก็อาจต้องพิจารณากันใหม่ "

“ผมได้มอบให้ ทล. เร่งเจรจากับเอกชนจัดโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับประชาชน ซึ่งทราบว่าที่ผ่านมาเอกชนได้มีการจัดส่วนลดในรูปแบบคูปองประมาณ 5% อยู่แล้ว แต่หากให้ส่วนลดได้เพิ่มเติมจะเป็นเรื่องที่ดี โดย ทล. จะเร่งดำเนินการให้ได้ข้อสรุปก่อนที่จะมีการปรับขึ้นค่าผ่านทาง” นายสุริยะ กล่าว 

ทั้งนี้ในวันที่ 22 ธ.ค. 67 เวลา 00.01 น. อัตราค่าผ่านทางโทล์ลเวย์ ระหว่างวันที่ 22 ธ.ค.67-21 ธ.ค.72 ช่วงดินแดง-ดอนเมือง จะมีการเปลี่ยนแปลง 10 บาท และช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน จะมีการเปลี่ยนแปลง 5 บาท 

เปิดอัตราค่าผ่านทางปัจจุบัน 

อัตราค่าผ่านทางในปัจจุบัน มีอัตราค่าผ่านทางต่ำสุด 40 บาท และสูงสุด 170 บาท มีรายละเอียดดังนี้ 

ด่านขาออก (การจราจรที่ไปทางทิศเหนือ) ทางยกระดับฯ ช่วงดินแดง-ดอนเมือง ด่านดินแดง, ด่านสุทธิสาร, ด่านลาดพร้าวขาออก

ด่านรัชดาภิเษก และด่านบางเขน รถ 4 ล้อ 90 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ 120 บาท 

ทางยกระดับฯ ช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน ด่านหลักสี่ขาออก และด่านอนุสรณ์สถาน รถ 4 ล้อ 40 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ 50 บาท

ขณะที่ด่านขาเข้า ทางยกระดับฯ ช่วงอนุสรณ์สถาน-ดินแดง ด่านดอนเมือง รถ 4 ล้อ 130 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ 170 บาท และทางยกระดับฯ ช่วงดอนเมือง-ดินแดง ด่านหลักสี่ขาเข้า, ด่านแจ้งวัฒนะ และด่านลาดพร้าวขาเข้า รถ 4 ล้อ 90 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ 120 บาท 

อัตราค่าผ่านทางรถ 4 ล้อ 130 บาท และรถมากกว่า 4 ล้อ 170 บาท เป็นการชำระค่าผ่านทางยกระดับฯ ช่วงอนุสรณ์สถาน-ดอนเมือง และช่วงดอนเมือง-ดินแดง รวมกันครั้งเดียวที่ด่านดอนเมือง