posttoday

"สนามบินสีเขียว" มากกว่าแค่สนามบินแต่คือการใช้ชีวิตเชื่อมทุกสิ่งรอบตัว

27 กันยายน 2567

แนวคิด Green Airport ของ AOT ประกอบด้วยอะไรบ้าง มากกว่าแค่สนามบินแต่คือไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประสบการณ์ที่แตกต่างและเฉพาะตัว เป็นทั้งศูนย์กลางการเดินทางและการใช้ชีวิตเชื่อมโยงกับทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว สะดวกสบายและคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นายจักรภพ จรัสศรี ที่ปรึกษา 10 สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้างบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) "ทอท." หรือ AOT กล่าวในงานสัมมนา "Road to Net Zero 2024 The Extraordinary Green" จัดโดย ฐานเศรษฐกิจ โดยกล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้โดยสารโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไปมาก เพราะต้องการประสบการณ์ที่แตกต่างและเฉพาะตัว ดังนั้นการออกแบบสนามบินในอนาคตจึงไม่ใช่แค่สร้างอาคารให้สวยงามอีกต่อไป แต่ต้องคิดถึงระบบทั้งหมด เช่น ระบบการเช็คอินอัตโนมัติ การใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารแต่ละกลุ่มให้มากที่สุด

 

นายจักรภพ จรัสศรี ที่ปรึกษา 10 สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้างบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

 

"ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเราอาจจะเห็นสนามบินเปลี่ยนแปลงไปมาก เช่น เคาน์เตอร์เช็คอินมีน้อยลง การพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ลดลง และมีการใช้เทคโนโลยีในการตรวจสอบเอกสารมากขึ้น"

 

\"สนามบินสีเขียว\" มากกว่าแค่สนามบินแต่คือการใช้ชีวิตเชื่อมทุกสิ่งรอบตัว

 

แนวคิดของ AOT ที่มุ่งสู่ Green Airport มี 4 ด้าน ประกอบด้วย

1. สนามบินมัลติโมเดิร์น: คือสนามบินที่เชื่อมโยงกับระบบขนส่งอื่นๆ อย่างรถไฟ เรือ เพื่อให้เดินทางสะดวกขึ้น เช่น ที่ภูเก็ตก็จะมีเรือเฟอร์รี่ไปเกาะต่างๆ ได้

2.การเชื่อมโยงระบบ: ไม่ใช่แค่การเดินทางทางกายภาพ แต่รวมถึงการซื้อตั๋ว การจองโรงแรม ต้องทำได้ง่ายขึ้นผ่านระบบเดียว

3. ความยั่งยืน: ไม่ใช่แค่การทำสนามบินให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ต้องคิดถึงชุมชนรอบข้างด้วย ต้องมีการบริหารจัดการที่ดี และต้องคำนึงถึงผลกระทบในระยะยาว

4.ขนาดของสนามบิน: สนามบินขนาดใหญ่ไม่จำเป็นเสมอไป สิ่งสำคัญคือต้องเหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้ และต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพและความสะดวกสบายควบคู่กันไป

 

"สนามบินในอนาคตจะไม่ใช่แค่สถานที่ขึ้นลงเครื่องบิน แต่จะเป็นศูนย์กลางการเดินทางและการใช้ชีวิตที่เชื่อมโยงกับทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว โดยต้องคำนึงถึงทั้งความสะดวกสบายของผู้ใช้และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม"

 

นายจักรภพกล่าวพร้อมทิ้งท้ายพร้อมระบุว่า สนามบินในอนาคตจะเป็นเหมือน "ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่" ที่มีทุกอย่างให้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านค้า หรือแม้แต่โรงแรม และยังเดินทางไปยังที่ต่างๆ ได้สะดวกสบายอีกด้วย

 

ปัจจุบันปริมาณการใช้บริการสนามบินในเครือข่าย AOT มีเที่ยวบินขึ้นลงเฉลี่ย 4 เที่ยวต่อนาที ซึ่งหมายความว่า มีผู้โดยสารมากกว่า 500 คน เดินทางผ่านสนามบินของ ทอท. ในทุกๆ นาที

 

\"สนามบินสีเขียว\" มากกว่าแค่สนามบินแต่คือการใช้ชีวิตเชื่อมทุกสิ่งรอบตัว