posttoday

“สวนกีฬาไคตั๊ก” รูปทรง "ไข่มุกแห่งตะวันออก" ไอคอนสุดพีคแห่งใหม่ของฮ่องกง

29 กันยายน 2567

รู้จัก “สวนกีฬาไคตั๊ก” (Kai Tak Sports Park) ไอคอนของการพัฒนาคุณภาพชีวิตแห่งใหม่ของฮ่องกงมูลค่า 1.24 แสนล้าน ในรูปทรง “ไข่มุกแห่งตะวันออก” ด้วยแนวคิดจุดศูนย์รวมการกีฬา สุขภาพและสันทนาการทุกรูปแบบ บนพื้นที่ 175 ไร่ริมอ่าววิคตอเรียพร้อมเปิดปี 2025

City Design วันนี้พาไปรู้จักกับ สวนกีฬา “ไคตั๊ก” (Kai Tak Sports Park) สวนกีฬา ใช่ คุณฟังไม่ผิด เราเรียกมันว่าสวนกีฬา บนพื้นที่ 175 ไร่ริมอ่าววิคตอเรียอันโด่งดังของเกาะฮ่องกงที่ขึ้นชื่อในความแออัดยัดเยียด แต่ที่นี่กำลังจะกลายเป็นไอคอนของการพัฒนาคุณภาพชีวิตแห่งใหม่สุดจะล้ำสมัยของฮ่องกง ในรูป “ไข่มุกแห่งตะวันออก” หรือ “Pearl of the Orient” ที่จะกลายเป็นจุดศูนย์รวมในการพัฒนากีฬาและศักยภาพของมนุษย์ในมหานครระดับโลกแห่งนี้ในปีหน้า (2025) ว่าแต่อะไรคือสวนกีฬาที่มีครบทุกอย่างเบอร์นี้ไปดูกันไวๆ

 

Kai Tak Sports Park ริมอ่าววิคตอเรีย ภาพจาก populous.com

 

ไคตั๊กจะเป็นศูนย์กีฬาคุณภาพสูงสำหรับผู้อยู่อาศัย 7.4 ล้านคนด้วยขนาด 50,000 ที่นั่งอันตระการตา มากกว่านั้นมันจะยิ่งส่งให้ฮ่องกงกลายเป็นศูนย์กลางระดับโลกสำหรับกิจกรรมระดับนานาชาติที่สำคัญอีกมากมายนอกเหนือจากการเป็นไอคอนสุดคูลของผู้คนในโลกยุคใหม่ ที่ไม่ใช่มีเพียงห้างสรรพสินค้าไว้ไปเดินช้อปแต่คือความครบครันในด้านการพัฒนาศักยภาพทางร่างกายของมนุษย์

 

Kai Tak Sports Park ตั้งอยู่ภายในพื้นที่สวนสาธารณะ พื้นที่เดิมของสนามบินไคตั๊กในเกาลูน โดยมี Lion Rock สัญลักษณ์ของฮ่องกงเป็นฉากหลัง เป็นโอเอซิสกลางเมืองขนาด 175 ไร่ เป็นที่ตั้งของสถานที่เล่นกีฬาล้ำสมัยควบคู่ไปกับกิจการร้านค้าปลีก สุขภาพ (wellness) และสันทนาการด้านต่างๆ รวมกับพื้นที่คอมมูนิตี้อีกมากมาย

 

ภาพจาก populous.com

 

งานยักษ์แห่งศตวรรษนี้ถูกออกแบบและวางผังโดย Populous องค์กรสถาปนิกในตำนานของงานออกแบบที่ใส่ใจการตลาดแบบเจาะลึกระดับเข้มข้นด้วยการทำวิจัย+วิเคราะห์ให้ลูกค้ามองเห็นภาพโครงการในอนาคต (ชนิด 20 ปีข้างหน้ากันเลย) มีผลงานสถาปัตยกรรมระดับโลกมากมายในกว่า 3,000 โครงการ 35 ประเทศทั่วโลก เช่น ICC Sydney และโครงการ TOTTENHAM HOTSPUR STADIUM

 

ตัวสเตเดียมทรงโค้งรูปไข่มุกล้อมรอบไปด้วยพื้นที่สีเขียวและมีถนน Kai Tak Sports Avenue หมุนวนอยู่โดยรอบทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าไปใช้พื้นที่ได้ทั่วทิศทางและทำกิจกรรมได้ทุกประเภท รวมถึงการขอใช้กิจกรรมต่างๆ ที่มากกว่าเน้นในเรื่องของกีฬาคือการให้บริการผู้คนในชุมชน ภายในโครงการยังมีพื้นที่ที่ติดทะเล ทำให้ผู้คนที่อยู่ในบริเวณนี้ ได้รับสิ่งแวดล้อมที่ดี มีรถไฟใต้ดินวิ่งผ่าน รวมถึงสนามกีฬาในร่มสำหรับกิจกรรมอีกมากมาย

 

ภาพจาก populous.com

 

และที่โดดเด่นและไม่เหมือนใคร ก็คือทางเดินเท้าที่ทอดยาวผ่านพื้นที่ในร่มและกลางแจ้ง โดยเริ่มต้นที่ Station Square ซึ่งจะพาให้ลูกค้าและผู้เข้าชมเดินไปได้ทั่วพื้นที่อันกว้างใหญ่ เชื่อมต่อสิ่งอำนวยความสะดวกสำคัญๆไว้ด้วยกัน ไปจนถึงทางเดินเลียบท่าเรือและ Dining Cove ซึ่งมองเห็น Victoria Harbour ซึ่งเป็นทัศนียภาพที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

 

สวนกีฬาไคตั๊กครอบคลุมพื้นที่ 175 ไร่ นับเป็นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬาที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลฮ่องกงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา และเมื่อสร้างเสร็จ ที่นี่จะกลายเป็น “กีฬาสถาน” ที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง

 

ภาพจาก kaitaksportspark.hk

 

  • จุดน่าสนใจของ "สวนกีฬาไคตั๊ก"

 

คือสนามกีฬาหลักที่มีที่นั่ง 50,000 ที่นั่ง ด้วยธีมการออกแบบด้านหน้าอาคารเป็น "ไข่มุกแห่งตะวันออก"

 

Populous ระบุว่า การออกแบบด้านหน้าอาคารในระยะเริ่มต้นต้องใช้แผงอลูมิเนียม หรือ panels ที่ประกอบเป็นรูปร่างสเตเดียมมากกว่า 47,000 ชิ้น ซึ่งประกอบไปด้วยรูปร่างและขนาดที่แตกต่างกันถึง 8,000 แบบ ต่อมาได้ใช้เทคนิคการออกแบบพารามิเตอร์ จึงสามารถลดจำนวนแผ่นกระดานลงเหลือเพียง 27,000 แผง โดยมีเพียง 2 ประเภทเท่านั้น ซึ่งเป็นการออกแบบที่มีประสิทธิภาพและคุ้มต้นทุนมากกว่า

 

พื้นที่โครงการจริง ภาพจาก kaitaksportspark.hk

 

แผงอลูมิเนียมแต่ละแผงเคลือบพิเศษเพื่อความทนทาน พร้อมคุณสมบัติทำความสะอาดตัวเอง เมื่อนำมาผสมผสานกับภายนอกอาคารแล้ว เอฟเฟกต์ของแผงทั้งหมดเหล่านี้จะรังสรรค์ให้รูปทรงมุกเกิดความระยิบระยับจับตาและยังเปลี่ยนสีไปตามแสงธรรมชาติได้อีก โดยเปลี่ยนจากสีน้ำเงินโคบอลต์เป็นสีม่วงเมทัลลิกสลับกับสีเงินตลอดทั้งวัน เมื่อมองจากอ่าว จะเห็นผลงานสุดอลังการของแลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่จะเป็นที่จดจำได้ทันทีบนเส้นขอบฟ้าริมผืนน้ำอ่าววิคตอเรียอันโด่งดังของฮ่องกง

 

ภาพจาก populous.com

 

ภายในสนามกีฬามีหลังคากันเสียงที่พับเก็บได้เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกสบายตัวไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นอย่างไร ในขณะที่พื้นสนามหญ้าก็มีความยืดหยุ่นในระดับที่สามารถปรับให้เป็นสนามหญ้าธรรมชาติสำหรับการแข่งขันฟุตบอลและรักบี้ หรือเป็นพื้นหญ้าเทียมสำหรับกีฬาและงานกิจกรรมอื่นๆ ได้

 

และด้วยการติดตั้งม่านกั้น การจัดเวทีและการจัดที่นั่งที่ปรับแต่งได้ สนามกีฬาแห่งนี้จึงสามารถใช้เป็นสถานที่จัดงานบันเทิงและงานชุมชนในระดับและขนาดต่างๆ ได้อีก มันจึงเหมือนกับพื้นที่เอนกประสงค์ขนาดใหญ่

 

ภาพจาก populous

 

นอกจากนี้ สวนกีฬา Kai Tak ยังจัดให้มีพื้นที่เปิดโล่งขนาดใหญ่สำหรับให้ประชาชนได้สนุกสนาน โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สนามบอลกลางแจ้ง สนามหญ้าเปิดโล่ง พื้นที่เล่นสำหรับเด็ก สถานีออกกำลังกาย และอื่นๆ อีกมากมาย สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ในบริเวณนี้ ได้แก่ ศูนย์สุขภาพและความสมบูรณ์ของร่างกาย ศูนย์โบว์ลิ่ง ร้านค้าปลีก ร้านอาหารและเครื่องดื่ม และที่จอดรถประมาณ 850 คัน

 

สวนกีฬาสามารถเข้าถึงได้ง่ายจากมุมต่างๆ ของเมือง โดยใช้ Station Square ที่อยู่ติดกันและจุดเปลี่ยนระบบขนส่งสาธารณะ 2 แห่ง นอกจากนี้ยังอยู่ห่างจากสถานีรถไฟใต้ดิน Kai Tak และ Song Wong Toi ที่เพิ่งวางผังใหม่เพียง 10 นาทีโดยการเดิน และสามารถเดินไปยังท่าเรือเฟอร์รี่ Kowloon City ได้ ทางเดินเท้าเชื่อมต่อสวนกีฬากับโครงการพัฒนาใหม่ๆ ในเขต To Kwa Wan, Ma Tau Kok, Kowloon City และ Kai Tak

 

ภาพจาก populous.com

 

Kai Tak Sports Park สร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับนานาชาติระดับภูมิภาคและในระดับท้องถิ่น รวมไปถึงกิจกรรมกีฬาแบบครบวงจร โดยจะสนับสนุนเป้าหมายหลักสามประการของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้แก่ การส่งเสริมกีฬาในชุมชน สนับสนุนนักกีฬาชั้นนำ และเสริมสร้างชื่อเสียงของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางของงานกีฬาระดับนานาชาติรายการใหญ่ๆ

 

สวนกีฬาไคตั๊กก่อสร้างบนพื้นที่ของสนามบินไคตั๊กเดิมในเกาลูน ฮ่องกง เริ่มสร้างในปี 2019 หรือเมื่อ 5 ปีก่อน เมื่อเปิดให้บริการจะกลายเป็นสถานที่จัดกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกงและตั้งใจที่จะรองรับการพัฒนากีฬาในอนาคตของฮ่องกง

 

หนังสือพิมพ์ South China Morning Post รายงานว่า ความจริงแล้วสวนกีฬาแห่งนี้จะแล้วเสร็จในปี 2023 แต่ถูกเลื่อนออกไปเป็นปี 2024 เนื่องจากขาดแคลนวัสดุก่อสร้าง โดยมีค่าใช้จ่าย 3 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 1.24 แสนล้านบาท) และจะมีสนามกีฬาหลัก 50,000 ที่นั่งพร้อมหลังคาเปิดปิดได้ ศูนย์กีฬาในร่ม 10,000 ที่นั่ง และสนามกีฬาสาธารณะ 5,000 ที่นั่ง

 

ภาพจาก populous.com

ภาพ kaitaksportspark.hk