posttoday

Google Earth ผุดฟีเจอร์ "ย้อนเวลา" ดูความเปลี่ยนแปลงของเมืองได้ถึง 100 ปี

30 กันยายน 2567

Google Earth ผุดฟีเจอร์ “ย้อนเวลา (time travel)” ดูความเปลี่ยนแปลงของเมืองได้ถึง 100 ปี หวังผู้ใช้เห็นผลกระทบของป่าไม้ที่หายไปจากกิจกรรมของมนุษย์

Google อัปเดตฟีเจอร์ใหม่บน Google Maps, Street View, และ Google Earth ซึ่งรวมถึงฟีเจอร์  “ย้อนอดีต (time travel)”  ที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ในทุกๆด้าน

ฟีเจอร์ย้อนอดีต ถูกเพิ่มเข้ามาใน Google Earth โดยบางสถานที่สามารถย้อนเวลากลับไปได้ถึง 80 ปี ซึ่งเดิมทีฟีเจอร์ดังกล่าวมีให้ใช้เฉพาะผู้ใช้งานในเวอร์ชัน Pro ที่ต้องเสียเงินก่อนเท่านั้น แต่การอัปเดตล่าสุด ผู้ใช้ทุกคนจะสามารถย้อนดูภาพอดีตของโลกได้ทั้งบนเว็บไซต์และมือถือ

Google Earth ผุดฟีเจอร์ \"ย้อนเวลา\" ดูความเปลี่ยนแปลงของเมืองได้ถึง 100 ปี

 

“บางครั้งเราก็อยากรู้ว่าย่านที่เราอยู่เมื่อหลายสิบปีก่อนเป็นอย่างไร รวมถึงอยากรู้ว่าพื้นที่ป่าได้รับผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์และวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) มากน้อยแค่ไหน” - Stafford Marquardt - ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์อาวุโสของ Google Maps 

 

ทั้งนี้ เมืองบางเมือง เช่น ลอนดอน เบอร์ลิน วอร์ซอ และปารีส ปัจจุบันมีภาพถ่ายดาวเทียมที่สามารถย้อนกลับไปได้ถึงปี 1930 ทำให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นรายละเอียดของสถานที่ต่างๆได้ว่ามีวิวัฒนาการและปรับตัวอย่างไรบ้าวในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

Google Earth ผุดฟีเจอร์ \"ย้อนเวลา\" ดูความเปลี่ยนแปลงของเมืองได้ถึง 100 ปี

ผนึกขุมกำลัง AI เพิ่มความคมชัดของภาพถ่าย

ฟีเจอร์ Street View (เปิดตัวในปี 2007) บน Google Maps ยังได้รับการอัปเดตให้ ขยายการใช้งานในอีก 80 ประเทศ ซึ่งหมายความว่าบางประเทศจะสามารถใช้ฟีเจอร์ Street View ได้เป็นครั้งแรก ขณะที่ทาง Google เผยว่า จำนวนรูปภาพทั้งหมดที่อยู่ในฟีเจอร์ Street View ขณะนี้มีจำนวนเกิน 2.8 หมื่นล้านภาพ

นอกจากนี้ Google ยังใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยเสริมความคมชัดของภาพต่างๆบน  Google Earth และ Google Maps เช่น การลบเมฆออกไปจากภาพถ่ายเพื่อให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นพื้นผิวโลกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น