posttoday

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

04 ตุลาคม 2567

"วัน แบงค็อก" เผยวิสัยทัศน์การพัฒนาต้นแบบเมืองอัจฉริยะอย่างยั่งยืนใจกลางกรุงเทพฯ ชูแนวคิด "กรีนสมาร์ทซิตี้" ผสานนวัตกรรมและธรรมชาติ มุ่งสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน ในงาน Sustainability Expo 2024

“วัน แบงค็อก”  โครงการอสังหาริมทรัพย์ต้นแบบกรีนสมาร์ทซิตี้ที่ครบครันใจกลางกรุงเทพฯ พัฒนาโดย บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด
เผยหนึ่งในวิสัยทัศน์หลัก People Centric ที่ใส่ใจและคำนึงถึงผู้คนเป็นหลัก พร้อมมุ่งมั่นสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้คนอย่างยั่งยืน ในงาน Sustainability Expo 2024 มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน ภายใต้แนวคิดหลักของการจัดงาน “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก”

ปัจจุบันปัญหาโลกร้อนเป็นปัญหาท้าทายที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตของผู้คน

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024
วัน แบงค็อก จึงมุ่งมั่นสร้างมาตรฐานใหม่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเมืองต้นแบบแห่งอนาคต “กรีนสมาร์ทซิตี้” เมืองที่พร้อมด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีอัจฉริยะ เพื่อสุขอนามัยที่ดี ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน
 

ภายในงานพบกับนิทรรศการ One Bangkok Experiential Pavilion ที่ใช้เทคนิค 360 degree Projection Mapping Theatre  นำเสนอแนวคิด Better Quality of Life in One Bangkok มุ่งมั่นยกระดับคุณภาพชีวิตแบบองค์รวมด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในโครงการที่ครอบคลุมใน 3 มิติ

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

•    Physical Vitality มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ส่งเสริมสุขภาวะที่ดีให้กับทุกคน อาทิ การออกแบบทางเดินเท้าที่สามารถเดินทั่วทั้งโครงการภายใน 15 นาที ด้วยระยะทางเดินยาวต่อเนื่อง 5 กิโลเมตร โอบล้อมด้วยต้นไม้หลากหลายพันธุ์เรียงรายยาว 2.6 กิโลเมตร อาคารต่าง ๆ ภายในโครงการเปิดรับแสงธรรมชาติเต็มที่ พร้อมระบบปรับแสงสว่างอัตโนมัติ รวมถึงระบบกรองอากาศและฆ่าเชื้อประสิทธิภาพสูงเพื่ออากาศที่สะอาดสดชื่น ตลอดจนระบบตัดเสียงรบกวนจากภายนอกโครงการ 

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024
•    Mental & Social Rejuvenation เสริมสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีด้านสังคมและจิตใจ ด้วยพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สาธารณะเปิดโล่งทั่วทั้งโครงการรวมกันกว่า 50 ไร่ อาทิ ในบริเวณ One Bangkok Park รวมถึง Parade Park และ Wireless Park เป็นต้น เป็นพื้นที่ที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์กิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ ทางสังคมและชุมชน นอกจากนี้ยังเสริมสร้างแรงบันดาลใจ และสุนทรียภาพแห่งการใช้ชีวิต ด้วย Art Loop ศูนย์รวมผลงานและโปรแกรมทางศิลปะและวัฒนธรรมระดับโลกรอบโครงการความยาวกว่า 2 กิโลเมตร เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์สำหรับทุกคน
 

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

•    Safe & Secure Environment ใส่ใจดูแลความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและผู้พักอาศัยภายในโครงการตลอด 24 ชั่วโมงด้วย District Command Center ศูนย์บัญชาการกลางที่ควบคุมบริหารจัดการระบบต่าง ๆ และดูแลความปลอดภัยภายในโครงการ ด้วยเซ็นเซอร์อัจฉริยะกว่า 250,000 ตัว เพิ่มความมั่นใจและความปลอดภัยสูงสุด นอกจากนั้นยังออกแบบพื้นที่ตามมาตรฐานสากล (Universal Design) ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่เอื้อต่อการใช้รถเข็น หรือการปูทางเท้าสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น หรือพิการทางสายตา รวมถึงการออกแบบป้ายและสัญลักษณ์นำทางที่เข้าใจง่ายทั่วโครงการ

และล่าสุด วัน แบงค็อก ยังเป็นโครงการแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองโดยมาตรฐาน LEED for Neighborhood Development ระดับแพลตตินัม รวมถึงมาตรฐาน WiredScore และ SmartScore ในระดับแพลตตินัมเช่นเดียวกัน
ทั้งยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสู่การรับรองโดยมาตรฐานรับรองอาคาร WELL เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต ความสะดวกสบาย และความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยและผู้ใช้บริการ

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

นายปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด เผยถึงวิสัยทัศน์ ผ่านเวทีเสวนาหัวข้อ “Pathways to a Sustainable Urban Future เส้นทางสู่อนาคตเมืองที่ยั่งยืน” ว่า การสร้างเมืองที่ดีนั้นต้องเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของคนเมือง
การออกแบบโครงการสามารถต่อยอดไปในเรื่องของคุณภาพชีวิตของคนเป็นตัวตั้งและจุดหลัก 'การยกระดับคุณภาพชีวิต' จึงเป็นประโยชน์หลักของแนวคิดการพัฒนาแบบผสมผสาน
โดยสร้างพื้นที่สีเขียวมากขึ้น การพัฒนาโครงการแบบผสมผสานสามารถให้พื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น 20-30 % โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ที่ดิน ซึ่งปรับปรุง คุณภาพอากาศ ส่งเสริมการผ่อนคลาย และส่งเสริมกิจกรรมกลางแจ้ง

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

นอกจากนี้จะต้องมีการลดขั้นตอนการเดินทางที่สั้นลงในพื้นที่ ที่มีการใช้งานหลากหลาย 30-50 % ช่วยลดเวลาเดินทางให้น้อยลงเพิ่มความสะดวกสบาย
ทั้งนี้ ยังช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่ดีขึ้นในพื้นที่ต่างๆ เพิ่มโอกาสสําหรับการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและส่งเสริมการอยู่ร่วมกันของชุมชนและลดความโดดเดี่ยวทางสังคมและเข้าถึงสิ่งอํานวยความสะดวก
การพัฒนาแบผสมผสานเหล่านี้ยังช่วยลดความเครียดและเสริมสร้างจินตนาการที่ดีขึ้น และช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับเมือง โดยสามารถลดอาชญากรรมได้ 15 -25 % สร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น
ผ่านการออกแบบที่ทำให้ผู้คนรู้สึกปลอดภัยและสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยของสภาพแวดล้อม ซึ่งถือเป็นการเพิ่มมูลค่าทางอสังหาริมทรัพย์เช่นเดียวกัน

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

นายวรวรรต ศรีสอ้าน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการ วัน แบงค็อก ยังได้กล่าวผ่านเวทีสัมนาช่วง “Time to CHANGE: Shaping Bangkok’s Future เปลี่ยนวันนี้ เพื่ออนาคตกรุงเทพฯ ที่ยั่งยืน” ว่า 
"การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของกรุงเทพฯ ไม่ได้หมายถึงเพียงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น แต่ยังต้องมุ่งสู่การสร้างความยั่งยืนและความยืดหยุ่นให้กับเมืองอย่างแท้จริง การวางผังเมืองในอนาคตจำเป็นต้องคำนึงถึงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างมีประสิทธิภาพ การยกระดับมาตรฐานการก่อสร้างให้ทันสมัย การออกแบบอาคารที่ประหยัดพลังงาน และการเชื่อมโยงโครงข่ายเมืองอย่างชาญฉลาด เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน" 

ร่วมสัมผัสประสบการณ์ในการสร้างสรรค์เมืองแห่งความยั่งยืนในงาน Sustainability Expo 2024 ระหว่างวันที่ นี้ ถึง 6 ตุลาคม 2567 ณ  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โซน Better Community บริเวณฮอลล์ 4 ชั้น G  และเตรียมพบกับการเฉลิมฉลองแลนด์มาร์คใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ที่     วัน แบงค็อก สถานที่ที่คุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับทุกคนจะกลายเป็นจริง ผ่านการออกแบบที่คำนึงถึงความสุขของทุกคนในทุกมิติ เพื่อให้เมือง ๆ นี้ ไปอยู่กลางใจของทุกคน รอติดตามการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเมืองในครั้งนี้ ได้ในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2567 แน่นอน