posttoday

รู้จัก Flood gate ระบบป้องกันน้ำท่วม ช่วยโรงแรมแชงกรีล่ารอด !

07 ตุลาคม 2567

ไปทำความรู้จัก Flood gate ระบบป้องกันน้ำท่วม และเบื้องหลังที่ทำให้ โรงแรมแชงกรีลา สามารถรับมือน้ำท่วมเชียงใหม่ได้ พร้อมข้อมูลเปรียบเทียบว่าเราควรลทุนกับ Flood gate หรือใช้กระสอบทรายเหมือนเดิม

จากสถานการณ์ น้ำท่วมเชียงใหม่ ส่งผลให้พื้นที่เขตเศรษฐกิจใจกลางเมืองซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะย่านถนนช้างคลาน และไนท์บาร์ซานั้น

พบว่าโรงแรมแชงกรีล่า เชียงใหม่ มีระบบป้องกันน้ำท่วม เข้าโรงแรมได้ดีมาก โดยทางโรงแรมใช้กำแพงกันน้ำท่วม และภายในโรงแรมแชงกรีลา ถือเป็นจุดเดียวบนถนนช้างคลาน ที่น้ำยังไม่ทะลักเข้าท่วม เนื่องจากทางโรงแรมมีการวางระบบป้องกันน้ำท่วมได้โดยใช้กำแพงกั้นน้ำ สูง 180 เมตร มาเป็นผนังกั้นน้ำทั้งด้านหน้าและด้านข้างของโรงแรม
 

รู้จัก Flood gate ระบบป้องกันน้ำท่วม ช่วยโรงแรมแชงกรีล่ารอด !

รวมถึงในลานจอดรถ ก็มี Flood Gate สูง 120 เมตร ซึ่งได้วางแผนมาตั้งแต่เปิดโรงแรมเมื่อปี 2550 นอกจากนี้ยังมีระบบระบายน้ำป้องกันทะลักทางท่อเป็นของตัวเอง ทำให้ระบบน้ำและไฟในโรงแรมยังคงใช้งานได้ และยังเป็นจุดช่วยชาวบ้านแถวย่านนั้นด้วย

เบื้องต้นโรงแรมใช้ ฟลัดเกตส์ หรือ ประตูกั้นน้ำ ความสูง 1.8 เมตร เท่ากับกำแพงโรงแรม มาเป็นพนังกั้นน้ำบริเวณด้านหน้าและด้านข้าง นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันน้ำที่จะทะลักขึ้นมาทางท่อเป็นของตัวเอง ส่วนบริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดินก็มีการติด ฟลัดเกตส์  1.2 เมตร แสตนบายเอาไว้อีกด้วย ส่งผลให้ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเชียงใหม่ครั้งนี้ โรงแรมยังเตรียมระบบไฟฟ้าและน้ำไว้พร้อม รวมทั้งมีรถใหญ่คอยรับ-ส่ง ลูกค้าของโรงแรม และช่วยเหลือชาวบ้านในละแวกนั้นด้วย

ซึ่งตรงนี้โรงแรมได้วางแผนป้องกันน้ำท่วมไว้ตั้งแต่เปิดโรงแรมเมื่อปี 2550 แต่เพิ่งจะได้ใช้งาน ฟลัดเกตส์ เพียงไม่กี่ครั้ง โดยนำมาใช้เมื่อเดือนกันยายนและตุลาคม ซึ่งปีนี้น้ำสูงมาก แต่โชคดีที่ ฟลัดเกตส์ สูงเกือบ 2 เมตร จึงยังรับน้ำได้ วางแผนจะใช้งานตั้งแต่มีข่าวว่าน้ำจะท่วม ตอนแรกตั้งเพียงครึ่งเดียว พอน้ำเพิ่มสูงก็ปรับเพิ่มกั้นให้สูง
รู้จัก Flood gate ระบบป้องกันน้ำท่วม ช่วยโรงแรมแชงกรีล่ารอด !

ทำความรู้จักกับกำแพงกั้นน้ำหรือ Flood Gate กันว่ามันคืออะไร

สำหรับ Boxwall Flood Barrier , Flood Gate มีหลายชื่อ มันคือ กำแพงกั้นน้ำ เป็นนวัตกรรมในการป้องกันน้ำท่วมที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายและสะดวกในการติดตั้ง ตัววัสดุถูกผลิตจากพลาสติกคุณภาพสูงที่มีความแข็งแรง ทนทานต่อน้ำท่วม การใช้งานจะเป็นการเรียงตัวของแผ่นกำแพงเข้าด้วยกันแบบไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์เสริมอื่นๆ สามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็วในพื้นที่ที่ต้องการ

วิธีใช้งานก็นำมาติดตั้งแผ่น Boxwall ให้เรียงต่อกันตรงพื้นที่ที่ต้องการกั้นน้ำ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือหรือวัสดุเสริมเพิ่มเติมใดๆ เพียงแค่ให้แผ่น Boxwall เรียงชิดติดกันให้ครบพื้นที่และแนบสนิทกับพื้นก็พร้อมใช้งานได้ทันที

รู้จัก Flood gate ระบบป้องกันน้ำท่วม ช่วยโรงแรมแชงกรีล่ารอด !

วัสดุมีทั้งที่เป็นพลาสติก  มีความแข็งแรงสูง และอลูมิเนียม โดยคุณสมบัติ คือ ช่วยเบี่ยงทางน้ำและป้องกันน้ำท่วม  เมื่อการใช้งานเสร็จสิ้น สามารถถอดเก็บได้อย่างรวดเร็ว โดยที่แผ่นแต่ละแผ่นสามารถเก็บในพื้นที่เล็กๆ ไม่เปลืองเนื้อที่

ส่วน Flood Gate แบบโรงแรมแชงกรีล่า ที่สูงและแข็งแรงกว่าอาจจะมีราคาที่สูงกว่า Boxwall Flood Barrier 

เทียบความคุ้มค่า Boxwall Flood Barrier กับ กระสอบทราย 

สำหรับประเทศไทยการแก้ปัญหาน้ำท่วมเรามักจะเห็นกระสอบทรายกั้นน้ำยืนหนึ่ง ใช้งานมาตลอดส่วน กำแพงกั้นน้ำเป็น นวัตกรรมจากต่างประเทศและต้องนำเข้ามามีราคาสูง

โดย Boxwall 1 แผ่นมาราคา 5,000 บาท หากนำมาปิดกั้นน้ำจำนวนมากก็อาจต้องจ่ายเงินหลักแสนบาท

แต่ Boxwall Flood Barrier  1 ชิ้นสามารถป้องกันน้ำท่วมสูงได้ประมาณ 50 ซม. ซึ่งสามารถลดการใช้กระสอบทรายถึง 15 กระสอบ แถมกระสอบทรายยังมีน้ำหนักมากกว่าเป็นร้อยกิอโลกรัม (Boxwall Flood Barrier 1 แผ่นหนัก เกือบ 4 กก.)

ซึ่งก็ตรงกับทาง ทางโรงแรมแชงกรีล่ายอมรับว่าเป็นการลงทุนที่สูง แต่เทียบไม่ได้เลยกับความปลอดภัยของทรัพย์สินที่อาจจะเสียหายเมื่อเกิดน้ำท่วม