posttoday

NIA จับมือเครือข่ายเปิดหลักสูตรปั้นบุคลากร AI

16 ตุลาคม 2567

NIA ร่วมมือกับ CCC Academy และเครือข่ายพันธมิตร เปิดหลักสูตรเร่งปั้นบุคลากรด้านเอไอ ระบบอัตโนมัติ ไอโอที ตอบโจทย์การแก้ปัญหาภาคอุตสาหกรรม ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ธุรกิจนวัตกรรมมุ่งเป้าของประเทศ

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมมือกับ CCC Academy และเครือข่ายพันธมิตร เปิดตัว โปรแกรมเร่งสร้างผู้เชี่ยวชาญเอกชน เพื่องานปัญญาประดิษฐ์ ระบบอัตโนมัติ และไอโอที (AI, Robotics and IoT Corporate Coaching program หรือ ACC program) ซึ่งเป็นหลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมดิจิทัลที่ตอบโจทย์องค์ความรู้ให้กับบุคลากร และสามารถประยุกต์ใช้ได้จริงในภาคธุรกิจ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรม AI กำลังเป็นที่จับตามองทั่วโลก ด้วยศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานและพัฒนาการดำเนินธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยในปี 2567 
 

NIA จับมือเครือข่ายเปิดหลักสูตรปั้นบุคลากร AI

ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า “ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา บุคลากรที่เกี่ยวข้องจึงต้องพร้อมที่จะเรียนรู้และพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อสร้างนวัตกรรมและความแตกต่าง รวมถึงแก้ปัญหาที่ภาคอุตสาหกรรมต้องเผชิญ 

NIA จับมือเครือข่ายเปิดหลักสูตรปั้นบุคลากร AI

NIA ในฐานะ “ผู้กำหนดทิศทางนวัตกรรม (Focal Conductor)” ที่เชื่อมการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการนวัตกรรมในทุกมิติ ภายใต้แนวคิด Groom - Grant – Growth – Global จึงได้ร่วมกับ CCC Academy เปิดโปรแกรมเร่งสร้างผู้เชี่ยวชาญเอกชน เพื่องานปัญญาประดิษฐ์ ระบบอัตโนมัติ และ ไอโอที (AI, Robotics and IoT Corporate Coaching program หรือ ACC program) ซึ่งเป็นหลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมดิจิทัล ระบบปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา ต่อยอดองค์ความรู้ เพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีระบบปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ ให้แก่ระบบนิเวศนวัตกรรมสาขาเทคโนโลยีดิจิทัล ส่งผลต่อการสร้างนวัตกรรมและรายได้ให้แก่ภาคธุรกิจเชิงพาณิชย์ โดยโครงสร้างหลักสูตรออกแบบมาเพื่อเร่งสร้างผู้เชี่ยวชาญเอกชนในด้านปัญญาประดิษฐ์ ระบบอัตโนมัติ และไอโอที ซึ่งจุดเริ่มต้นผู้ที่จะเข้าเรียนสามารถนำพื้นฐานที่ตัวเองมีมาใช้ในการออกแบบและเขียนโปรแกรมเพื่อใช้งานจริง โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1) ความรู้และทักษะขั้นสูงในการเขียนโปรแกรมพัฒนาซอฟต์แวร์เอไอ 2) การประยุกต์ใช้งานในธุรกิจ และ 3) การเติบโตของเทคโนโลยี กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ เงื่อนไขต่าง ๆ และกติกาสู่ความเป็นจริง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากหลักสูตรนี้ นอกจากบุคลากรผู้เชี่ยวชาญที่จะเข้ามาช่วยยกระดับการดำเนินงานและการแก้ไขปัญหาให้กับภาคอุตสาหกรรมแล้ว ยังนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไทยอย่างยั่งยืนได้ในอนาคต” 

NIA จับมือเครือข่ายเปิดหลักสูตรปั้นบุคลากร AI

ดร. นที เทพโภชน์ ประธาน CCC Academy กล่าวว่า “โปรแกรมเร่งสร้างผู้เชี่ยวชาญเอกชน เพื่องานปัญญาประดิษฐ์ ระบบอัตโนมัติ และไอโอที (AI, Robotics and IoT Corporate Coaching program หรือ ACC program) นี้ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง NIA, CCC Academy และเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. – 14 ธ.ค. 2567"

ปัจจุบันอุตสาหกรรม AI ในประเทศไทยเติบโตขึ้น 26% ของมูลค่าตลาด และคาดการณ์ว่าอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีมูลค่าลงทุนรวม 32 ล้านล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะด้านด้านปัญญาประดิษฐ์ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการค้าปลีก การแพทย์ การเกษตร การศึกษา และอุตสาหกรรมอาหาร 

NIA จับมือเครือข่ายเปิดหลักสูตรปั้นบุคลากร AI