posttoday

TY-3R โดรนกู้ภัยรุ่นใหม่พร้อมทำหน้าที่ห่วงยางชูชีพ

24 พฤษภาคม 2567

ที่ผ่านมาเราอาจเห็นโดรนสำหรับช่วยเหลือคนจมน้ำ เพื่อรับมือเหตุคนจมน้ำตามสถานที่ท่องเที่ยวหรือภัยธรรมชาติกันมาบ้าง แต่นี่จะเป็นครั้งแรกกับโดรนที่สามารถทำหน้าที่เป็นห่วงยางชูชีพ กับการช่วยเหลือเหตุจมน้ำที่ครบจบในเครื่องเดียว

การจมน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งชนิดของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ทั่วไปและนำไปสู่การเสียชีวิตโดยง่าย การจมน้ำเสียชีวิตเป็นอีกหนึ่งข่าวที่เรามักได้ยินเป็นประจำอยู่ทุกปี จากสถิติของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า คนไทยเสียชีวิตจากการจมน้ำเฉลี่ยปีละกว่า 3,640 ราย หรือราว 10 คน/วัน เลยทีเดียว

 

          เมื่อพบผู้ประสบเหตุจมน้ำเราควรรีบเร่งให้ความช่วยเหลือเพื่อป้องกันอันตาย แต่การกระโดดลงไปช่วยประคองให้ความช่วยเหลือโดยตรงอาจไม่เหมาะนัก เป็นไปได้สูงว่าอาจเกิดความผิดพลาดจนผู้ให้ความช่วยเหลือได้รับอันตราย ครั้นจะโยนวัตถุให้คว้าหรือยึดเกาะก็ใช่จะทำได้ทุกครั้ง

 

          แต่จะเป็นอย่างไรหากมีการพัฒนาโดรนกู้ภัยใหม่ที่สามารถใช้เป็นห่วงยางชูชีพได้ทันที

 

TY-3R โดรนกู้ภัยรุ่นใหม่พร้อมทำหน้าที่ห่วงยางชูชีพ

 

โดรนกู้ภัยที่ใช้งานแทนห่วงยางชูชีพ

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Didiok Makings กับการคิดค้นโดรนกู้ภัยรุ่นใหม่ TY-3R  ที่สามารถเปลี่ยนสถานะจากโดรนที่กำลังบินอยู่ให้เป็นห่วงยางชูชีพเพื่อเข้าช่วยเหลือคนจมน้ำได้ทันที ถือเป็นระบบโดรนกู้ภัยที่สามารถใช้งานในการสนับสนุนช่วยเหลือทั้งในทางน้ำและอากาศ

 

          ตามที่กล่าวไปข้างต้นการให้ความช่วยเหลือคนจมน้ำเป็นเรื่องยาก การเข้าช่วยเหลือโดยตรงมีความเสี่ยงหลายด้านจนอาจทำให้ผู้ช่วยเหลือกลายเป็นผู้ประสบภัยเพิ่ม วิธีที่ถูกต้องคือการโยนวัตถุลอยน้ำจำพวกห่วงยางชูชีพไปให้แล้วจึงหาทางพากลับขึ้นฝั่ง แต่ด้วยข้อจำกัดในหลายด้านบางครั้งอาจไม่ทันการณ์

 

          นี่เองจึงนำไปสู่การพัฒนาโดรน TY-3R ด้วยการผสมผสานจุดเด่นระหว่างโดรนกู้ภัยกับห่วงยางชูชีพ ตัวโดรนจะขับเคลื่อน 4 ใบพัด สามารถควบคุมจากระยะไกลด้วยรีโมทผ่านมือของผู้ควบคุม และสามารถทำการลงจอดกลางผิวน้ำ เพื่อใช้งานเป็นห่วงยางชูชีพให้ผู้ประสบภัยยึดเกาะช่วยเหลือคนจมน้ำได้ทันท่วงที

         

          ขณะอยู่กลางอากาศโดรนลำนี้ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 47 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้รับการติดตั้งกล้อง HD 720p ใช้ได้ทั้งในการมองสำรวจทิศทางด้านหน้าและด้านล่าง อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการต้านทานความเร็วลมระดับ 22 – 27 นอต สามารถออกปฏิบัติการในสภาพลมแรงระดับพัดร่มปลิวได้โดยไม่มีปัญหา

 

          เมื่อลงสู่ผิวน้ำโดรนจะสามารถลอยน้ำเพื่อช่วยเหลือคนที่กำลังประสบภัย รองรับน้ำหนักของผู้ใหญ่สูงสุด 2 คนพร้อมระบบแจ้งตำแหน่งพิกัดเรียลไทม์เพื่อส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ อีกทั้งเมื่อส่งผู้ประสบภัยสำเร็จ โดรนจะบินไปตำแหน่งก่อนร่อนลงอัตโนมัติเพื่อทำการค้นหาต่อเนื่อง

 

          นี่จึงถือเป็นโดรนกู้ภัยที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในการให้ความช่วยเหลือคนจมน้ำ

 

TY-3R โดรนกู้ภัยรุ่นใหม่พร้อมทำหน้าที่ห่วงยางชูชีพ

 

อรรถประโยชน์รอบด้านสำหรับภัยทางน้ำ

 

          ถึงตรงนี้อาจเกิดข้อกังวลและสงสัยกับหลายท่านว่า แม้ได้รับการออกแบบสำหรับรองรับการลอยตัวของผู้ประสบภัย 2 คนพร้อมกัน แต่ในการใช้งานจริงจะทำให้ผู้ใช้งานได้รับอันตรายหรือไม่ เพราะหากมือของผู้ใช้งานเกิดไปสัมผัสกับใบพัดโดรน อาจทำให้ได้รับอันตรายและเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ

 

          ในส่วนนี้ทางทีมพัฒนายืนยันว่าทันทีที่ได้รับคำสั่งให้ร่อนลงสู่ผิวน้ำใบพัดจะยุติการทำงานทันทีเพื่อป้องกันอันตราย นอกจากนี้ด้านบนของโดรนในบริเวณใบพัดยังมีการติดตั้งแผ่นกั้น เพื่อป้องกันไม่ให้มือของผู้ใช้งานสัมผัสกับบริเวณใบพัด ช่วยป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างรอรับการช่วยเหลือ

 

          ตัวโดรนมีน้ำหนักราว 5 กิโลกรัมสามารถขนส่งและเคลื่อนย้ายได้สะดวกเหมาะในการใช้งานหลายสถานการณ์ มีระบบกันน้ำ IP68 ทนทานต่อการทำงานใต้น้ำและสามารถดำน้ำลึกระดับ 1 เมตรได้ราว 30 นาที จึงหมดห่วงเรื่องความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากปฏิบัติการในน้ำ

 

          สำหรับแบตเตอรี่โดรน TY-3R รองรับการบินเป็นระยะเวลาสูงสุดราว 10 นาที รองรับระยะการใช้งานอยู่ที่ 1.1 กิโลเมตร จึงอาจไม่เหมาะต่อการใช้สำรวจพื้นที่หรือทำงานเป็นเวลานาน แต่สามารถใช้งานช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินอย่างต่อเนื่องได้ด้วยการถอดและเปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนใหม่เข้าทดแทน

 

          ด้วยคุณสมบัติข้างต้นนี่จึงเป็นแนวทางช่วยเหลือที่เหมาะสมสำหรับเกิดเหตุฉุกเฉินทางน้ำ สามารถเข้าถึงตัวและช่วยรักษาชีวิตของผู้ประภัยจมน้ำอย่างรวดเร็ว เหมาะสมในการใช้งานต่อหน่วยยามชายฝั่ง, หน่วยเผชิญเหตุฉุกเฉิน, ผู้บังคับใช้กฎหมาย, องค์กรทางทะเลทุกชนิด ไปจนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุถล่ม น้ำท่วม และน้ำป่าไหลหลากทั้งหลาย

 

          ถือเป็นโดรนกู้ภัยที่มีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะในช่วงเวลาสภาพอากาศสุดขั้วในปัจจุบัน

 

 

         

          แน่นอนว่าพวกเขาไม่ใช่เจ้าแรกที่มีการคิดค้นโดรนสำหรับใช้งานช่วยเหลือคนจมน้ำ ที่ผ่านมามีการพัฒนาโดรนกู้ภัยทางน้ำหลายรูปแบบ ทั้งโดรนจัดส่งห่วงยางชูชีพและเสื้อชูชีพ แต่ประสิทธิภาพการหวังผลยังไม่เทียบเท่ากับ TY-3R ที่รองรับการช่วยเหลือและส่งสัญญาณครบจบในเครื่องเดียว

 

          โดย TY-3R สนนราคาอยู่ที่ 11,803 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยจะอยู่ที่ราว 427,000 บาท

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.neonics.biz/wind-and-air-flow/beaufort-scale/

 

          https://nbt2hd.prd.go.th/th/content/category/detail/id/2153/iid/200284

 

          https://interestingengineering.com/innovation/didiok-makings-ty3r-rescue-drone

 

          https://newatlas.com/drones/ty-3r-flying-lifebouy-drone/

 

          https://didiokmaking.com/products/water-rescue-drone-ty-3r-flying-lifebuoy