posttoday

SCB เสริมแกร่งระบบ IT ยกระดับการทำธุรกรรมออนไลน์ 24 ชั่วโมง

03 กรกฎาคม 2567

ธนาคารไทยพาณิชย์ ปรับโครงสร้างสถาปัตยกรรมด้านไอทีแบบใหม่ (IT Architecture) เพิ่มความเสถียรการใช้งานในยุคดิจิทัล ยกระดับการทำธุรกรรมออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง

ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือ ซันไลน์ (Sunline) ผู้นำด้านการให้บริการเทคโนโลยีสำหรับธนาคารระดับโลก พัฒนา “ระบบไอทีหลักธนาคาร” หรือ “Core Banking” ที่ทำหน้าที่ประมวลผลทุกธุรกรรมทางการเงินทั้งหมด เสมือนหัวใจของธนาคาร อาทิ เงินฝาก และสินเชื่อ ให้มีโครงสร้างสถาปัตยกรรมด้านไอทีแบบใหม่ (IT Architecture) ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีความเสถียร ปลอดภัย รองรับจำนวนธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น และรองรับการใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

พร้อมทั้งสามารถนำเสนอโซลูชันทางการเงินรูปแบบใหม่ที่ตอบสนองความต้องการทั้งลูกค้าบุคคล และลูกค้าองค์กรได้อย่างตรงใจและรวดเร็ว คาดว่าจะใช้เวลาในการพัฒนาระบบ Core Banking รูปแบบใหม่ 4 ปี เพื่อมุ่งสู่ผู้นำดิจิทัลแบงก์อย่างเต็มรูปแบบ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ นายกฤษณ์ จันทโนทก  เผยว่า “จากการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทางการเงิน และพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ที่สะท้อนจากปริมาณการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ผนวกกับความเชื่อมั่นในศักยภาพมหาศาลของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ที่จะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจและยกระดับประสบการณ์ดิจิทัลแบงก์แบบเต็มรูปแบบ โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

ธนาคารไทยพาณิชย์ จึงได้ร่วมมือกับ ซันไลน์ ผู้นำด้านการให้บริการไอทีโซลูชันสำหรับอุตสาหกรรมการเงิน สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญให้กับอุตสาหกรรมการเงินในประเทศไทย ในการยกระดับโครงสร้างสถาปัตยกรรมด้านไอที (IT Architecture) ของธนาคารครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ 

โดยความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการพัฒนาระบบไอทีหลักที่สำคัญที่สุดของธนาคาร (Core Banking) ที่ทำหน้าที่ประมวลผลธุรกรรมทางการเงินทั้งหมด อาทิ ผลิตภัณฑ์เงินฝาก และสินเชื่อ เปรียบเสมือนหัวใจของธนาคาร ให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีความเสถียร ปลอดภัย รองรับจำนวนธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น ทำธุรกรรมได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

พร้อมทั้งสามารถนำเสนอโซลูชันทางการเงิน และบริการรูปแบบใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งลูกค้าบุคคล และลูกค้าองค์กรได้อย่างตรงใจและรวดเร็ว เพื่อสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อ (Seamless Experience) การปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบไอทีหลักของธนาคาร แต่ยังสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการเงินในประเทศไทยและทั่วโลกอีกด้วย”

 

SCB เสริมแกร่งระบบ IT ยกระดับการทำธุรกรรมออนไลน์ 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ การประกาศความร่วมมือดังกล่าว เกิดขึ้น ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ โดยมี นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายอรพงศ์ เทียนเงิน ผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Technology ธนาคารไทยพาณิชย์ พร้อมด้วย มร. เจมส์ซัน ลี (Jameson Li) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เซินเจิ้น ซันไลน์ เทค (Shenzhen Sunline Technology) และนางสาวเอวี่ ลิม (Avy Lim) ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท เซินเจิ้น ซันไลน์ เทค (Shenzhen Sunline Technology) และรองประธานกรรการ บริษัท ซันไลน์ โฮลดิ้ง (Sunline Holding)