posttoday

สภาฯผู้บริโภค ไม่ค้านลดราคา BYD แต่ควรมีการเยียวยา จากการขายที่ไม่เป็นธรรม

04 กรกฎาคม 2567

สภาองค์กรของผู้บริโภคไม่ค้านการลดราคา BYD มองเป็นข้อได้เปรียบของผู้บริโภค เมื่อบริษัทแข่งกันด้านราคา แต่ปัญหาอยู่ที่การขายที่ไม่เป็นธรรม ชี้ควรมีการแจ้งว่ามีการลดราคาในระยะเวลาอันใกล้ ส่วนผู้ที่ซื้อไปแล้วควรได้รับการเยียวยาหากบริษัทอยากจะรักษาลูกค้าเอาไว้

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค ให้ความเห็นในกรณีการลดราคาของ BYD ซึ่งทำให้เกิดการรวมตัวของผู้บริโภคที่ซื้อรถไปไม่นานในราคาที่แพงกว่าราคาปัจจุบันเหยียบ 3 แสนบาท เพื่อร้องเรียนว่า สภาองค์กรของผู้บริโภคไม่ได้คัดค้านการลดราคา เพราะคิดว่าเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคได้ประโยชน์ และสะท้อนให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่มีหลายบริษัทตอนนี้มีการแข่งขันกัน นอกจากนี้การลดราคาเป็นเรื่องปกติของรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นรถสันดาปเดิมหรือรถไฟฟ้า  เพราะฉะนั้นการลดราคาเป็นเรื่องที่ควรจะทำอย่างสม่ำเสมอด้วยซ้ำ เราไม่ได้มีประเด็นเรื่องลดราคา

อย่างไรก็ตาม การลดราคาดังกล่าวอาจทำให้ลูกค้าของบริษัทที่เพิ่งซื้อรถไปไม่นานผิดหวัง อันนี้คิดว่าเป็นระบบขายของที่ควรจะปรับปรุงของบริษัทรถยนต์ ซึ่งก็คือพนักงานขาย แน่นอนว่าเมื่ออยากได้ยอด อยากปิดงานจึงเร่งขาย ทั้งๆ ที่มีข้อมูลอยู่แล้วว่าจะมีการลดราคา หรือมีรถรุ่นใหม่เข้ามา และราคาถูกไปมาก แต่ข้อมูลเหล่านี้ไม่เคยถูกเปิดเผยให้กับผู้บริโภค ซึ่งอันนี้เรียกว่าไม่เป็นธรรม พอไม่มีข้อมูลเรื่องพวกนี้ ก็ทำให้ผู้บริโภคที่ซื้อในเวลาใกล้เคียงการลดราคาก็จะเสียเปรียบ ถ้าหาก BYD จะดูแลคนที่ได้รับผลจากสิ่งนี้เป็นกรณีพิเศษก็จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทเอง

เพราะฉะนั้นคิดว่าการลดราคาของรถยนต์เป็นเรื่องปกติ ผู้บริโภคได้ประโยชน์ และเราอยากเห็นการแข่งขันแบบนี้เยอะๆในทุกกิจการ แต่แน่นอนว่าบริษัทเองก็ควรจะกำกับพนักงานและทำให้ข้อมูลบริษัทเปิดเผยในเรื่องเหล่านี้  ถ้าบริษัทแฟร์  ปกติเวลามีรุ่นใหม่ออกมา ก็มีการลดราคารุ่นเดิมอยู่แล้ว แต่คราวนี้กลายเป็นว่ารุ่นใหม่ออกมาถูกกว่า อาจเป็นไปได้ว่าต้นทุนแบตเตอรี่ต่ำกว่า เพราะฉะนั้นหากพนักงานขายที่ดีควรจะให้ข้อมูลว่าจะมีล็อตใหม่ออกมาซึ่งอาจจะมีราคาที่ดีกว่าหรือถูกกว่า มันเป็นเรื่องของการสื่อสาร

เมื่อถามย้ำว่าลูกค้าควรได้รับการเยียวยาหรือไม่ เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภคตอบว่า ใช่ เพราะผู้บริโภคคงจะรู้สึกไม่ดีมาก ราคาที่ลดลงสามแสน มันเกี่ยวเนื่องตั้งแต่เรื่องกู้เงินซื้อรถ และยังเสียเวลาอีกมากมาย ซึ่งก็คิดว่าเป็นโอกาสที่บริษัทจะทำงานกับคนกลุ่มนี้ และคิดว่าถ้าหากบริษัทจะอยากรักษาลูกค้ากลุ่มนี้ไว้กับเขา ก็ควรจะเป็นเรื่องสมควรต้องทำ ซึ่งคิดว่ามีการเยียวยาได้หลายวิธี

ส่วนในประเด็นที่มีการฟ้องร้อง สคบ. ในประเด็นที่ให้ตรวจสอบการโฆษณาลดราคาของ BYD ว่า ได้ปฏิบัติตามมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณาตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 อันนี้ไม่ทราบรายละเอียด แต่บริษัทก็ไม่ได้โฆษณาเป็นเท็จ หรือเกินจริง และมีการลดราคาจริง ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่มองเป็นในเรื่องของการสร้างบาดแผลให้กับคนซื้อไปมากกว่า