posttoday

ชวนสำรวจ เทคโนโลยี AI ที่ถูกนำมาใช้ในการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2024

09 กรกฎาคม 2567

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะไม่ได้มีแค่เหล่านักกีฬาชั้นนำจากทั่วโลกที่มาร่วมประมือกันเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะยกระดับการแข่งขัน และสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับทั้งนักกีฬา และผู้ชมจากทั่วโลก

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคม ณ กรุงปารีสจะกลายเป็นหนึ่งในอีเวนท์การแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดขึ้นในฝรั่งเศส ด้วยทัพนักกีฬากว่า 15,000 คน ขณะที่ฝั่งผู้ชมทั้งในและนอกสนามคาดว่าอาจทะลุหลักพันล้าน 

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จึงได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาผสานเข้ากับประสบการณ์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในครั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อทุกฝ่าย เราลองมาสำรวจกันว่าเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ในครั้งนี้ จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง

ชวนสำรวจ เทคโนโลยี AI ที่ถูกนำมาใช้ในการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2024

แชทบอท AI นำทางในหมู่บ้านนักกีฬา

Intel ได้พัฒนาต่อยอดปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อว่า Gaudi 2 เพื่อสร้างแชทบอท AI สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้น โดยแชทบอทตัวดังกล่าวจะช่วยนำทางนักกีฬากว่า 10,000 คน ให้สามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ ภายในหมู่บ้านนักกีฬาและสนามแข่งได้ ด้วยระบบ LLM (Large Language Model) ที่ถูกออกแบบมาสำหรับนักกีฬา โดยแชทบอทตัวดังกล่าวจะถูกผสานเข้ากับแอปพลิเคชัน Athlete 365 ที่นักกีฬาใช้งานกันอยู่แล้ว 

แชทบอทตัวดังกล่าวคาดว่าจะช่วยลดความตึงเครียดให้กับนักกีฬาได้เช่นกัน เนื่องจาก นักกีฬาไม่จำเป็นต้องค้นหาข้อมูลจำนวนมากในไฟล์เอกสาร PDF อีกต่อไป ข้อมูลทุกอย่างจะถูกรวบรวมไว้ภายในแชทบอทที่ใช้งานง่าย ทั้งยังสามารถให้คำแนะนำได้ถึงการใช้ชีวิตในระหว่างเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เช่น ตารางการเดินรถโดยสาร วิธีจัดการกับความกดดัน คำแนะนำในการใช้ยาแต่ละชนิดว่ามีสารต้องห้ามสำหรับนักกีฬาหรือไม่ 

ชวนสำรวจ เทคโนโลยี AI ที่ถูกนำมาใช้ในการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2024

AI คัดซีนเด็ดแบบเรียลไทม์

สำหรับฝั่งผู้ชม และฝั่งโปรดิวเซอร์ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ในครั้งนี้ จะมีการนำระบบปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้เพื่อวิเคราะห์วิดีโอการแข่งขัน เพื่อเลือกซีนไฮไลท์เด็ดสำหรับการออกอากาศ โดยจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับกีฬาที่ไม่ได้รับความนิยม ซึ่งอาจไม่มีการออกอากาศหรือตัดต่อไฮไลท์ให้เห็นเลย

ในอดีต การถ่ายทอดหรือการตัดต่อไฮไลท์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ต้องอาศัยแรงและทักษะจากมนุษย์เป็นหลัก และด้วยบุคลากรที่มีอยู่อย่างจำกัดส่งผลให้มีกีฬาเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่ถูกนำไปเผยแพร่ออกอากาศ แต่ด้วยความสามารถของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ฝั่งโปรดิวเซอร์จะสามารถตัดต่อคลิปไฮไลท์การแข่งขันได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที จนใกล้เคียงกับการถ่ายทอดสดเลยทีเดียว

นอกจากจะเป็นประโยชน์กับกีฬาที่ไม่ได้รับความนิยมแล้ว เทคโนโลยีนี้ยังสามารถช่วยประเทศเล็กๆ ที่ไม่มีกำลังทรัพย์มากพอในการส่งทีมถ่ายทอดสดมาเก็บภาพไฮไลท์ของนักกีฬาในประเทศตัวเองได้

ชวนสำรวจ เทคโนโลยี AI ที่ถูกนำมาใช้ในการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2024

เฟ้นหาทักษะเด่นด้วย AI 

Stade De France ถือเป็นสนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส และจะกลายเป็นสนามหลักสำหรับการแข่งกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ โดย Intel และ Samsung ได้ร่วมมือกันพัฒนาระบบระบุความสามารถด้านกีฬาด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ภายในสนามแห่งนี้

ระบบดังกล่าวจะใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของ Samsung ควบคู่กับเทคโนโลยี computer vision เพื่อจับภาพการเคลื่อนไหวของผู้เข้าร่วมทดสอบ ขณะที่ AI บนระบบคลาวด์ของ Intel จะทำการวิเคราะห์และระบุว่าผู้ทดสอบเหมาะสมกับการแข่งกีฬาประเภทไหนในโอลิมปิกมากที่สุด

ทั้ง Intel และ Samsung ยังนำร่องโปรแกรมนี้ด้วยการนำไปใช้ในประเทศเซเนกัล เพื่อค้นหาเยาวชนในท้องถิ่นที่มีแววโดดเด่นด้านกีฬา เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชนที่จะจัดขึ้นในเซเนกัลปี 2026 เช่นกัน

นอกเหนือจากระบบต่างๆ ที่กล่าวไปแล้ว การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ยังมีการนำเอาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาผสานใช้งานในด้านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน อาทิ ระบบนำทางที่ประยุกต์มาจากการออกแบบเพื่อช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีดังกล่าวถูกนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทุกคนในการค้นหาเส้นทางภายในและรอบๆ หมู่บ้านนักกีฬา รวมถึงช่วยวิเคราะห์การใช้พื้นที่ภายในห้องพักสื่อมวลชนและหมู่บ้านนักกีฬาอีกด้วย

การใช้ AI เพื่อวิเคราะห์การใช้พื้นที่จะส่งผลดีต่อระบบบริหารจัดการอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงคิวรอรถโดยสาร ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ  IOC สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้วางแผนสำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในอนาคตได้

ชวนสำรวจ เทคโนโลยี AI ที่ถูกนำมาใช้ในการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2024

AI สวมบทบาท "อัล ไมเคิลส์" พากย์สรุปไฮไลท์โอลิมปิก

NBC เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ของสหรัฐอเมริกา ยังเตรียมนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาสร้างสีสันให้กับการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกด้วยการจำลองเสียงของผู้บรรยายกีฬามือฉมัง "อัล ไมเคิลส์"  มาพากย์สรุปไฮไลท์ประจำวันบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอย่าง Peacock ขณะที่ทีมบรรณาธิการฝั่งกีฬาจาก NBC จะช่วยทำการตรวจสอบเนื้อหาทั้งหมด รวมถึงเสียงพากย์และคลิปวิดีโอ เพื่อให้มั่นใจว่าเนื้อหามีความถูกต้องและออกเสียงชื่อนักกีฬาได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน