posttoday

ผู้ว่าฯภูเก็ตเผย นายกฯเรียกประชุมหลังได้เป็นตัวแทนไทยชิงจัด InterPride

17 กรกฎาคม 2567

"สัมภาษณ์พิเศษ" พ่อเมืองภูเก็ต หลังคว้าสิทธิเป็นตัวแทนไทยเข้าชิงเจ้าภาพจัดงานประชุม InterPride World Conference 2025 เผยภูเก็ตพร้อมร่วมสร้างประวัติศาสตร์การจัดงานของฝั่งเอเชียที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และสร้างผลประโยชน์ให้แก่ประเทศไม่ใช่แค่เฉพาะภูเก็ต

วันนี้ ( 17 กรกฎาคม 2567) นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเปิดเผยกับโพสต์ทูเดย์ ถึงการเตรียมตัวของเมืองภูเก็ตหลังจากสามารถคว้าสิทธิเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าชิงการเป็นเจ้าภาพจัดงาน InterPride World Conference 2025 ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม ที่ประเทศโคลอมเบียว่า

เราเพิ่งได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ภาพรวม ณ เวลานี้ทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะชุมชนได้เตรียมตัววางแผนที่จะนำไปเสนอที่โคลอมเบีย โดยมี TCEB เป็นพี่เลี้ยง ซึ่งในรายละเอียดจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน ทั้งในเรื่องของการจัดปฏิทินเพื่อนำเสนอว่าในแต่ละวันของการประชุมจะมีอะไรบ้างรวมไปถึงความพร้อมในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและสีสันต่างๆ ของเมือง

โดยผู้ว่าฯ ภูเก็ตมองว่าจุดแข็งของภูเก็ตมีความพร้อมในเรื่องของชุมชน LGBTQIAN+  ซึ่งมีอยู่ก่อนแล้ว ดูจากการจัดงานในช่วง Pride  Month ที่ภูเก็ตถึงสองครั้งในเดือนที่ผ่านมา คือ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ป่าตอง และวันที่ 29 มิถุนายนในตัวเมืองอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งเห็นการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและประชาชนที่ดีมาก

‘เมืองภูเก็ตเป็นเมืองอินเตอร์ การยอมรับในประเด็นความหลากหลายเป็นสิ่งปกติ กลุ่มคนเหล่านี้ก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนและมีความจริงจังในการทำอะไร มีความรักกลมเกลียวในกลุ่ม สามารถเชื่อมโยงต่อกันได้ทั่วโลก เป็นกลุ่มคนอีกกลุ่มหนึ่งที่สามารถพัฒนาประเทศได้ด้วย และมีศักยภาพสูง ถ้าหากเราให้พื้นที่และส่งเสริมเขาอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ ภูเก็ตยังไปในนามประเทศไทย ซึ่งผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมแล้ว นับเป็นเสน่ห์ที่ทำให้เห็นว่าประเทศไทยจริงใจในการสนับสนุนเรื่องความเท่าเทียมและเสมอภาค  โดยเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่ผ่านกฎหมายและเป็นหนึ่งในสามของทวีปเอเชีย  นอกจากนี้ในเอเชียไม่เคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม InterPride ขึ้นเลยมีแค่ยุโรปกับอเมริกาเหนือซึ่งจัดมาแล้ว 41 ครั้ง จึงคิดว่านี่จะเป็นโอกาสที่ดีที่เอเชียจะเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งแรกในประวัติศาตร์โลก  ซึ่งทางภูเก็ตก็เตรียมการดี และคิดว่านี่เป็นจุดๆ หนึ่งที่คะแนนจะเทมายังภูเก็ต

นายโสภณยังกล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญของประเทศไทยเองก็เขียนชัดเจนว่าการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อยู่ในรัฐธรรมนูญ รวมไปถึงภาครัฐมีการสนับสนุน เริ่มจากภูเก็ตที่เริ่มต้นตั้งใจจะคว้างานนี้ตั้งแต่เริ่ม มีภาคเอกชนเข้มแข็ง ชุมชนเข้มแข็งและภาครัฐสนับสนุน

‘ ทราบข่าวว่าท่านนายกฯ เองก็กำลังเชิญทางภูเก็ตไปพูดคุยด้วยแต่ยังไม่ได้กำหนดวัน ซึ่งเป็นเสน่ห์ว่าผู้นำรัฐบาลให้ความใส่ใจและสนับสนุนเต็มที่เพราะเห็นศักยภาพของภูเก็ต รวมไปถึงท่านอนุทิน รมว.กระทรวงมหาดไทยก็สนับสนุนเต็มที่’ ผู้ว่าฯ ภูเก็ตระบุ

นอกจากนี้นายโสภณยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่าในช่วงที่ภูเก็ตจัดงาน Pride Month มีคณะกรรมการที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ เดินทางเข้ามาเยี่ยมชมและให้การตอบรับที่ดีกับภูเก็ต โดยมองว่าภูเก็ตมีความพร้อมสูงมาก และตอบโจทย์ในสิ่งที่เขาอยากได้

เมื่อถามถึงประโยชน์ที่ทางภูเก็ตจะได้รับจากการจัดงานในครั้งนี้ พ่อเมืองภูเก็ตมองว่าจะไม่ได้ประโยชน์แค่เฉพาะในภูเก็ตเท่านั้นแต่เป็นประเทศไทย

‘เราไปในนามประเทศไทย เรามองว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีกำลังสูงมาก ตอนจัดงาน ไพรด์คนจากอเมริกาหรือจากส่วนต่างๆ ของโลกมาหมดเลย หากจัดงานนี้ได้ภูเก็ตได้ประโยชน์แน่นอนอยู่แล้ว แต่เราควรให้ไปที่จังหวัดอื่นๆ ด้วย จัดประชุม 5 วันก็จริง แต่อีก 5 วันหลังจากนั้นไปที่จังหวัดอื่นๆ หรือไม่ อย่างจังหวัดที่บิดแข่งกับเราเช่นเชียงใหม่และขอนแก่น จะจัดงานไพรด์ช่วงนั้นเพื่อดึงคนไป และให้ประเทศไทยได้ประโยชน์สูงสุดจากการจัดงานครั้งนี้’

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯภูเก็ตได้ขอกำลังใจจากพี่น้องชาวไทยทุกคน เป็นกำลังใจให้เมืองภูเก็ตในนามของประเทศ เพื่อจะได้คว้าสิทธิการเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเป็นครั้งแรกของไทย ของอาเซียน และเอเชีย ซึ่งสิ่งที่ได้มาคือการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจตามมา