posttoday

ญี่ปุ่นมาเหนือ! คิดค้นชุดนักกีฬาโอลิมปิกป้องกันสายหื่น

26 กรกฎาคม 2567

สำหรับนักกีฬาหญิงอีกเรื่องน่ากังวลระหว่างการแข่งขันคือ การถ่ายภาพในเชิงอนาจาร โดยเฉพาะกล้องอินฟราเรดที่ทำให้มองเห็นพื้นที่ใต้ร่มผ้า นี่เป็นเหตุผลให้ญี่ปุ่นพัฒนาผ้าชนิดใหม่ที่ป้องกันการมองทะลุจากอินฟราเรดในโอลิมปิก 2024

กล้องอินฟราเรด อีกหนึ่งเทคโนโลยีจับอุณหภูมิที่มีประโยชน์ในหลายด้าน แต่ในขณะเดียวกันนี่ก็ถือเป็นอุปกรณ์ที่ถูกนำไปใช้ในทางผิดได้ง่าย ทั้งการใช้สอดแนม เป็นอุปกรณ์โจรกรรม ไปจนการนำมาใช้ในการถ่ายภาพเพื่อเผยให้เห็นพื้นที่ใต้ร่มผ้าจนนำไปสู่การคุกคามทางเพศ

 

ญี่ปุ่นมาเหนือ! คิดค้นชุดนักกีฬาโอลิมปิกป้องกันสายหื่น

 

         การคุกคามทางเพศผ่านกล้องอินฟราเรด

 

         อันที่จริงในวงการกีฬากล้องอินฟราเรดนำมาใช้งานให้เกิดประโยชน์ในหลายด้าน เช่น วิเคราะห์ฟอร์มการเล่น ตรวจสอบอาการบาดเจ็บ ติดตามการฟื้นฟูร่างกาย เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึก ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการตรวจสอบสภาพนักกีฬา กำหนดแผนการรักษา หรือตารางซ้อมต่างๆ

 

         ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อมีการใช้กล้องอินฟราเรดคุกคามทางเพศ ประเด็นนี้ได้รับการพูดถึงในโตเกียวโอลิมปิก 2021 กับความพยายามในการห้ามถ่ายภาพอินฟราเรดในการแข่งขันเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา แต่จากการเปิดเผยของนักวอลเลย์บอลหญิงญี่ปุ่น Otomo AI เปิดเผยว่า เธอตกเป็นเหยื่อภาพถ่ายอินฟราเรดและถูกนำภาพไปลงเว็บไซต์อนาจาร

 

         จริงอยู่มีความพยายามในการควบคุมป้องกันในหลายด้าน ทั้งการห้ามถ่ายภาพในสนามแข่ง รวมถึงการเพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจตราสอดส่องภายในพื้นที่ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ทุก จุดโดยเฉพาะในพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งอยู่นอกเหนือขอบเขตอำนาจ รวมถึงการแข่งขันในต่างประเทศที่อาจไม่มีกฎข้อห้ามนี้เช่นกัน

 

         นี่จึงเป็นเหตุผลให้ในมหกรรมโอลิมปิก 2024 จึงมีการพัฒนาผ้าชนิดใหม่ซึ่งมีคุณสมบัติป้องการมองทะลุโดยเฉพาะ

 

ญี่ปุ่นมาเหนือ! คิดค้นชุดนักกีฬาโอลิมปิกป้องกันสายหื่น

 

ผ้าชนิดใหม่ที่ป้องกันการมองทะลุ

 

         ผลงานนี้เป็นของบริษัท Mizuno ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬารายใหญ่จากญี่ปุ่น กับการพัฒนาชุดยูนิฟอร์มใหม่ของนักกีฬาที่โดดเด่นในการป้องกันแสงอินฟราเรด ป้องกันคุณสมบัติจับภาพความร้อนของกล้องชนิดนี้ไม่ให้นำมาใช้ในเชิงอนาจารและคุกคามทางเพศ

 

         จุดเด่นของผ้าชนิดใหม่ที่พวกเขาพัฒนาขึ้นคือ คุณสมบัติในการดูดซับแสง ตั้งแต่คลื่นแสงทั่วไปที่ใช้ส่องสว่างยันแสงอินฟราเรด ส่งผลให้เมื่อมีการส่องแสงหรือการส่องอินฟราเรดใส่ผ้าชนิดนี้ แสงจะไม่สามารถผ่านทะลุจนไม่อาจมองเห็นบริเวณที่ถูกปกปิดใต้ร่มผ้า ป้องกันเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศผ่านการถ่ายภาพ

 

         การนำผ้าชนิดนี้มาใช้ในการตัดชุดให้แก่นักกีฬาหญิง จะช่วยลดความรู้สึกคุกคามและเสริมสร้างความมั่นใจของนักกีฬาหญิง เพราะจะไม่สามารถใช้กล้องเพื่อเก็บภาพอนาจารผ่านกล้องชนิดได้อีกต่อไป ช่วยแก้ปัญหาการนำภาพนักกีฬาหญิงไปใช้ในทางที่ผิดลงมาก

 

         ทางทีมพัฒนาคาดหวังว่า การนำผ้าชนิดนี้มาใช้จะช่วยให้สังคมได้ตระหนักเรื่องการคุกคามทางเพศ แก้ปัญหาการถ่ายภาพอนาจารให้ผู้คนเข้าใจว่านี่เป็นสิ่งยอมรับไม่ได้ โดยจะเริ่มใช้งานนำร่องให้กับนักกีฬาวอลเลย์บอล กรีฑา และปิงปอง ก่อนจะพัฒนาเพื่อให้ใช้งานแก่นักกีฬาหญิงกลุ่มอื่นต่อไป

 

 

 

 

         อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน เราไม่อาจรู้ว่าแค่ผ้าดูดซับอินฟราเรดจะเพียงพอต่อการป้องกันการถ่ายภาพอนาจารหรือไม่ ทางที่ดีที่สุดคือปลูกฝังจิตสำนึกและรณรงค์ให้คนในสังคมทราบว่านี่เป็นสิ่งไม่ควรทำ จะช่วยลดปัจจัยในการเกิดเหตุลงอีกทาง

 

 

 

         ที่มา

 

         https://interestingengineering.com/innovation/japans-olympic-team-infrared-voyeurism-uniforms

 

         https://unseen-japan.com/female-athletes-infrared-cameras-japan/