posttoday

ดราม่าโอลิมปิก 2024 นักกีฬาฝรั่งเศสสวมฮิญาบร่วมพิธีเปิดไม่ได้

26 กรกฎาคม 2567

นักกีฬามุสลิมทีมชาติฝรั่งเศสถูกกีดกันไม่ให้เข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 หากยังสวมฮิญาบลงสนาม ด้าน UN วิจารณ์สนั่น เลือกปฏิบัติ-ไม่ควรมีใครถูกบังคับเรื่องเครื่องแต่งกาย

Sounkamba Sylla หนึ่งในนักกีฬาทีมวิ่งผลัด 400 เมตรหญิงและทีมผสมของฝรั่งเศส วัย 26 ปี เปิดเผยผ่านโซเชียลมีเดียของเธอว่า เธอได้รับเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกที่จัดขึ้นในประเทศของตัวเอง แต่กลับไม่สามารถเข้าร่วมพิธีเปิดในวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ได้ เนื่องจากเธอสวมฮิญาบ ซึ่งถ้าหากเธอต้องการเข้าร่วมในพิธีเปิด เธอจำเป็นต้องปรับเครื่องแต่งกายโดยการสวมใส่หมวกแก๊ปแทนการสวมผ้าคลุมศีรษะของหญิงมุสลิม

แม้ว่า Sounkamba Sylla จะยอมปรับตัวและเครื่องแต่งกายให้สามารถเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกได้ แต่สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความตึงเครียดในฝรั่งเศสมากขึ้น หลังประเทศได้แยกเรื่องศาสนาออกจากรัฐ โดยรัฐจะไม่สนับสนุนทั้งการมีศาสนาหรือการไม่มีศาสนาของพลเมือง 

นอกจากนี้ ช่วงเดือนกันยายนของปีที่แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของฝรั่งเศส แถลงว่า นักกีฬาที่เป็นตัวแทนของประเทศฝรั่งเศสจะถูกห้ามไม่ให้แสดงสัญลักษณ์ทางศาสนา รวมถึงการสวมผ้าคลุมศีรษะระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก

ขณะที่ทางด้าน ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกฝรั่งเศส ระบุว่านักกีฬาชาวฝรั่งเศสที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต้องปฏิบัติตามหลักการแยกศาสนาออกจากรัฐ ซึ่งตนทราบดีว่าอาจเป็นเรื่องที่ประเทศอื่นๆไม่เข้าใจ แต่มันเป็นหนึ่งในแนวทางที่ชาวฝรั่งเศสปฏิบัติสืบต่อกันมาจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนได้เรียกร้องให้รัฐบาลฝรั่งเศสทบทวนแนวทางดังกล่าวอีกครั้ง โดยอธิบายว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ กีดกันและดูหมิ่นนักกีฬามุสลิมจนทำให้พวกเขาดูไร้ตัวตน ขณะที่สหประชาชาติได้ร่วมวิจารณ์จุดยืนของฝรั่งเศสเช่นกัน โดยระบุว่า ไม่ควรมีผู้หญิงคนไหนต้องถูกบังคับว่าต้องสวมหรือไม่สวมอะไร

ทั้งนี้ กฎดังกล่าวไม่มีผลต่อนักกีฬาต่างชาติที่เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในฝรั่งเศส โดย Tina Rahimi นักมวยชาวออสเตรเลีย ได้โพสต์วิดีโอและข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดียของเธอโดยระบุว่า ต้องขอบคุณทางเจ้าภาพที่อนุญาตให้เธอสวมฮิญาบขณะแข่งขันได้ แต่ก็เป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับนักกีฬามุสลิมในฝรั่งเศส ที่ต้องยอมสละความเชื่อของตนเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับโลกในครั้งนี้