posttoday

'เชียงใหม่' อันดับ 2 ของโลก เมืองที่มีระบบสาธารณสุขดีเยี่ยม!

06 สิงหาคม 2567

เชียงใหม่คว้าอันดับ 2 ของโลก เมืองที่มีระบบสาธารณสุขดีเยี่ยมจากการจัดอันดับโดย Rankingroyals ชี้เชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางด้านการแพทย์และการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมและมีการดูแลที่มีคุณภาพสูง

Rankingroyals เว็บไซต์ด้านจัดทำสถิติที่มีชื่อเสียงระดับโลก โพสต์ผ่านอินสตราแกรม เผยข้อมูลการจัดอันดับเมืองที่มีระบบการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุดในโลก ปี 2024 ซึ่งจากการจัดอันดับพบ "เชียงใหม่" ติดเป็นอันดับ 2 โดยที่การจัดอันดับนี้เป็นการประเมินคุณภาพโดยรวมของระบบการรักษาพยาบาล เช่น บุคลากรทางการแพทย์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ แพทย์ และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ  โดยเชียงใหม่เป็นรองเพียง 'ไต้หวัน' แต่สามารถเอาชนะเมืองใหญ่ในแถบเอเชียอย่า โซล ของประเทศเกาหลีใต้ และโตเกียวของประเทศญี่ปุ่นได้

Rankingroyals ได้ระบุว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางด้านการแพทย์และการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม มีบริการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพสูง และเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลชั้นนำหลายแห่ง เช่น โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

สำหรับประเทศไทยมีสถานพยาบาลทั้งสิ้นกว่า 38,512 แห่ง โดย 65% เป็นคลินิกและโรงพยาบาลเอกชน และ 35% เป็นโรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชนที่ได้รับทุนจากรัฐ โดยประเทศไทยมีสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรองจาก Joint Commission International (JCI) 65 แห่ง ซึ่ง มากเป็นอันดับสี่ของโลก 

โดยการจัดอันดับครั้งนี้ยังมีกรุงเทพมหานครติดอยู่ในอันดับที่ 22 ของโลก และพัทยาในอันดับที่ 40

 

\'เชียงใหม่\' อันดับ 2 ของโลก เมืองที่มีระบบสาธารณสุขดีเยี่ยม!

 

โดยก่อนหน้านี้ในปี 2022 เชียงใหม่เคยได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองที่มีระบบสาธารณสุขดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาแล้ว  ในขณะที่กรุงเทพฯ และ พัทยา ได้อันดับ 3 และ 4 ตามลำดับ เนื่องจากเหตุผลที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวต่างชาติ และมีระบบสาธารณสุขที่มีคุณภาพและราคาไม่สูง