posttoday

สิ่งก่อสร้างสุดแปลกในโอลิมปิก! แท้จริงคือระบบกรองอากาศ

09 สิงหาคม 2567

วันนี้เราจะพาไปรู้จักเครื่องฟอกอากาศที่ติดตั้งในหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก กับระบบกรองอากาศไร้ไส้กรองที่อาจช่วยพลิกโฉมให้เมืองกลายเป็นเมืองไร้มลพิษในอนาคต

มลพิษทางอากาศ อีกหนึ่งปัญหาที่พบได้ทั่วไปตามเมืองใหญ่เช่นเดียวกับปารีส ในแต่ละปีชาวเมืองต้องประสบปัญหาฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานปีละ 130 วัน คุณภาพอากาศจึงถือเป็นปัญหาสำคัญต่อเมืองใหญ่ และเป็นอุปสรรคต่อการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก

 

          นี่เป็นเหตุผลให้ต้องมีระบบกรองอากาศที่ครอบคลุมและป้องกันนักกีฬารวมถึงแขกผู้มาเยือนจากนานาประเทศ

 

สิ่งก่อสร้างสุดแปลกในโอลิมปิก! แท้จริงคือระบบกรองอากาศ

 

Aerophiltre ระบบกรองอากาศไร้ไส้กรอง

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท Aérophile กับการคิดค้น Aerophiltre ระบบกรองอากาศรุ่นใหม่ที่ช่วยดักจับและขจัดฝุ่นละอองในอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ รองรับการกรองอากาศเป็นวงกว้าง ช่วยให้เราสามารถขจัดมลพิษทางอากาศได้โดยไม่ต้องพึ่งพาไส้กรองอีกต่อไป

 

          กลไกการทำงานของ Aérophile เริ่มจากการชาร์จประจุไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ เพื่อให้อนุภาคประจุไฟฟ้าแตกตัวเป็นไอออนให้กลายเป็นประจุไฟฟ้า จากนั้นจึงนำประจุเหล่านี้ไหลผ่านแผ่นอะลูมิเนียมจำนวนมากที่ได้รับการติดตั้งภายในเพื่อสร้างสนามไฟฟ้าแรงสูงขึ้นมาภายใน

 

          สนามไฟฟ้าเหล่านี้จะทำหน้าที่สร้างสนามไฟฟ้าสถิตสำหรับดักจับฝุ่นละอองในอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เมื่อมีอากาศไหลผ่านฝุ่นละอองและมลพิษจะถูกดูดออกและกรองโดยอัตโนมัติ เหลือเพียงอากาศบริสุทธิ์ออกจากตัวเครื่องและไหลเวียนออกสู่ภายนอก

 

          ตัวอุปกรณ์ได้รับการออกแบบให้อยู่ในรูปทรงคล้ายเห็ด โดยเริ่มจากการดูดอากาศเข้ามาบริเวณทรงกลมทางด้านบน เมื่อถูกดูดเข้ามาจะช่วยกำจัดอนุภาคฝุ่นละเอียดเพื่อให้อากาศสะอาดยิ่งขึ้น จากนั้นจึงเคลื่อนออกสู่ด้านล่างบริเวณใกล้กับพื้นดิน จนสามารถขจัดฝุ่นละอองในอากาศออกได้มากถึง 95%

 

สิ่งก่อสร้างสุดแปลกในโอลิมปิก! แท้จริงคือระบบกรองอากาศ

 

ความหวังสู่ระบบกรองอากาศสาธารณะ

 

          ถึงตรงนี้อาจมีบางท่านรู้สึกว่าระบบการทำงานของ Aerophiltre คล้ายกับการทำงานของเครื่องดูดฝุ่นที่ใช้งานทั่วไป ในทางหนึ่งด้วยระบบการทำงานของตัวเครื่องก็ใกล้เคียงกับเครื่องดูดฝุ่น ต่างกันตรงคราวนี้พวกเขาไม่ได้ใช้ถุงเก็บฝุ่นในการดูดซับ แต่อาศัยไฟฟ้าสถิตเพื่อยึดเกาะอนุภาคฝุ่นเหล่านั้นแทน

 

          จุดเด่นของระบบนี้คือ ไม่ต้องพึ่งพาไส้กรองอีกต่อไป ตัวระบบอาศัยระบบกรองอากาศผ่านสนามไฟฟ้าทำให้ต้องดูแลและบำรุงรักษาน้อยกว่า จากเดิมที่ต้องเปลี่ยนไส้กรองทุก 2 – 3 เดือน สามารถเปลี่ยนมาการทำความสะอาดในระยะเวลาทุก 2 – 3 ปี ช่วยลดความยุ่งยากในการบำรุงรักษาลงมาก

 

          ตัวอุปกรณ์สามารถปล่อยอากาศออกมาได้ 30 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ในระยะห่าง 10 เมตร อีกทั้งยังกินกำลังไฟฟ้าต่ำราว 1 กิโลวัตถ์ เทียบเท่ากับปริมาณพลังงานที่ใช้กับตู้เย็นเครื่องหนึ่ง ทั้งยังไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางเสียง เพราะกลไกการทำงานจะก่อให้เกิดระดับเสียงเพียง 60 เดซิเบล เทียบเท่าการสนทนาทั่วไปเท่านั้น

 

          ตัวระบบมีการติดตั้งเซ็นเซอร์อิเล็กทรอนิกส์ รองรับระบบตรวจสอบอัตโนมัติช่วยให้สามารถสั่งเปิด-ปิดอัตโนมัติตามสภาพอากาศ เช่น กรณีมีลมแรง ระดับมลพิษต่ำ หรือฝนตก ตัวเครื่องจะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ เพื่อลดการเสื่อมสภาพและช่วยถนอมอายุการใช้งาน

 

          นอกจากนี้อุปกรณ์ยังใช้บังแดดสร้างความร่มรื่นเวลากลางวัน พร้อมไฟส่องสว่างทางในเวลากลางคืนได้อีกด้วย

 

 

 

          ปัจจุบัน Aerophiltre ได้รับการติดตั้งภายในหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก โรงเรียน และสถานีรถไฟใต้ดินเมืองลียง และคาดว่าจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในหลายพื้นที่ ทั้งในโรงงานอุตสาหกรรม โรงพยาบาล รวมถึงห้องปลอดเชื้อต่างๆ ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพอากาศเป็นวงกว้าง

 

          ในอนาคตอุปกรณ์นี้อาจนำมาติดตั้งทั่วไปเพื่อแก้ไขมลพิษทางอากาศภายในเมืองใหญ่ก็เป็นได้

 

 

 

          ที่มา

 

          https://emag.directindustry.com/2024/02/20/paris-2024-olympics-aerophiles-giant-air-purifiers-can-suck-pollution/

 

          https://emag.archiexpo.com/paris-2024-purifying-the-air-surrounding-the-village-des-athletes/