posttoday

เกิดอะไรขึ้น? เกาหลีใต้เจอไฟไหม้รถ EV เสียหาย 140 คันในครั้งเดียว!

22 สิงหาคม 2567

ไขสาเหตุ! กรณีเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่ประเทศเกาหลีใต้ ที่ต้องใช้เวลาคุมเพลิง 8 ชั่วโมง จนทำให้รถยนต์พังเสียหายกว่า 140 คัน และต้องอพยพคนจากพื้นที่มากกว่า 700 ราย

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนติดไฟไม่ใช่เรื่องเพิ่งเกิดขึ้น เชื่อว่าหลายท่านอาจเคยเห็นผ่านตากันมาบ้าง กับข่าวอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้เกิดการลุกไหม้หรือระเบิดกะทันหัน จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้งาน โดยเฉพาะกับผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าที่มีขนาดและความจุแบตเตอรี่มากกว่าอุปกรณ์อื่น

 

         ล่าสุดเราอาจต้องย้อนกลับมาตั้งคำถามอีกครั้ง เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าคันเดียวทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง

 

เกิดอะไรขึ้น? เกาหลีใต้เจอไฟไหม้รถ EV เสียหาย 140 คันในครั้งเดียว!

 

เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าทำไฟลุกท่วมลานจอดรถ

 

         เหตุการณ์เกิดขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคม 2024 เกิดเหตุเพลิงไหม้ในลานจอดรถใต้ดินแห่งหนึ่งในอินซอน ทางตะวันตกกรุงโซล เกาหลีใต้ โดยมีต้นเพลิงจากรถยนต์ไฟฟ้า Mercedes Benz รุ่น EQE 350 นำไปสู่การเกิดเหตุเพลิงไหม้ขนาดใหญ่ที่มีผู้บาดเจ็บจำนวน 23 ราย

 

         ความร้ายแรงของเหตุการณ์นี้คือเจ้าหน้าที่ใช้ระยะเวลาควบคุมเพลิงนาน 8 ชั่วโมง ส่งผลให้มีรถยนต์เสียหายกว่า 140 คัน ต้องอพยพคนกว่า 700 ชีวิต และ 46 หลังคาเรือนต้องอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว แม้จะไม่มีผู้เสียชีวิตแต่ก็นำไปสู่การตั้งคำถามต่อรถยนต์ไฟฟ้าเป็นวงกว้าง

 

         รายงานจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยืนยันว่า รถยนต์ไฟฟ้าคันที่เป็นต้นเพลิงถูกจอดไว้เฉยๆ ไม่ได้มีการชาร์จทิ้งไว้แต่กลับมีความร้อนสะสมจนเกิดการระเบิดและเพลิงไหม้ขึ้นมาเอง พร้อมภาพจากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุช่วยยืนยันว่า ต้นเพลิงน่าจะมีสาเหตุมาจากแบตเตอรี่ในรถยนต์คันดังกล่าว

 

         เหตุไฟไหม้ครั้งนี้จึงนำไปสู่การตั้งคำถามถึงการขัดข้องของ EV พร้อมข้อกังวลด้านความปลอดภัยอย่างกว้างขวาง เนื่องจากครั้งนี้เกิดขึ้นโดยไม่มีการเสียบสายชาร์จทิ้งไว้ใดๆ จนทำให้บางสถานที่เริ่มปิดให้บริการสถานีชาร์จ EV หอพักบางแห่งถึงกับออกกฎห้ามนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจอดในลานจอดรถของอาคาร

เกิดอะไรขึ้น? เกาหลีใต้เจอไฟไหม้รถ EV เสียหาย 140 คันในครั้งเดียว!

 

การตอบสนองจากภาครัฐ สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค

 

         เหตุไฟไหม้ครั้งนี้นำไปสู่การตั้งข้อสงสัยจากหลายฝ่าย เนื่องจากตามปกติเหตุระเบิดมักเกิดขึ้นกรณีความร้อนสะสมสูงเกินไปหรือแบตเตอรี่รั่วไหล แต่ในวันเกิดเหตุกรุงโซลมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ราว 30 องศา จึงยังไม่อาจทราบสาเหตุแน่ชัดว่าต้นตอการระเบิดนี้เกิดขึ้นจากสาเหตุใด

 

         อย่างไรก็ตามข้อกังวลนี้ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้จัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อมองหาแนวทางแกปัญหา หนึ่งในนั้นคือการที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต้อเปิดเผยข้อมูลแหล่งที่มาและผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นสาธารณะ เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบและสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค

 

         Hyundai motors ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์เกาหลีเป็นเจ้าแรกที่ออกมาเคลื่อนไหว กับการเปิดเผยข้อมูลรายชื่อผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Genesis ทั้ง 13 รุ่นไว้บนหน้าเว็บไซต์ โดยมากเป็นแบตเตอรี่ที่ผลิตจาก LG Energy Solution และ SK On มีเพียงรุ่น Kona electric ที่ใช้แบตเตอรี่จาก CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่สุดในโลกจากจีน

 

         ทางด้าน Mercedes Benz ก็ไม่น้อยหน้า กับการเปิดเผยบนเว็บไซต์ของทางเกาหลีใต้ว่า แบตเตอรี่รถรุ่นที่เป็นต้นเพลิงผลิตจากบริษัท Farasis Energy ในประเทศจีน พร้อมเปิดเผยข้อมูลผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอีกหลายรุ่น เช่นเดียวกับบริษัทยานยนต์อื่นที่มีแผนจะทำตามเช่นกัน

 

         การเปิดเผยข้อมูลส่วนนี้เป็นความสมัครใจของบริษัท แต่ก็เกิดข้อเรียกร้องจากภาคประชาชนให้มีการเปิดเผยข้อมูลผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV ในประเทศซึ่งอยู่ในความสนใจของภาครัฐ ทางรัฐบาลยังออกมาตรการให้รถยนต์ไฟฟ้าเข้ารับการตรวจสภาพฟรี รวมถึงกวดขันระบบดับเพลิงอัคคีภัยในอาคารให้เข้มงวดยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันเหตุเกิดซ้ำรอย

 

         อย่างไรก็ตามเมื่อคำนึงถึงปัญหาการดับไฟที่ลุกท่วมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องยาก นี่จึงอาจเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขโดยเฉพาะในช่วงการชะลอตัวตลาด EV ในปัจจุบัน

 

 

 

 

         สำหรับในประเทศไทยที่ส่งเสริมผลักดันให้ใช้งาน EV เต็มรูปแบบก็เกิดเหตุไฟไหม้จากรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ทั่วไป โดยเกิดขึ้นหลายกรณีทั้งจากความผิดพลาดของระบบไฟ หรือปัญหาจากทางแบตเตอรี่เองก็ตาม แต่แม้จะถูกหยิบยกมาพูดถึงทั้งในสภากรุงเทพมหานครและสภาผู้แทนราษฎรแล้ว น่าเสียดายที่ยังไม่มีรับมือเป็นรูปธรรม

 

         คงต้องรอดูต่อไปว่าประเทศไทยจะมีความพร้อมและแผนเผชิญเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าเมื่อใด

 

 

 

         ที่มา

 

         https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_4636385

 

         https://www.posttoday.com/smart-city/709170

 

         https://techxplore.com/news/2024-08-mercedes-benz-korea-discloses-ev.html

 

         https://interestingengineering.com/transportation/south-korea-hyundai-ev-battery-information