posttoday

จบปัญหาโลกแตก! ฝารองนั่งชักโครกเปิด-ปิดอัตโนมัติ

27 สิงหาคม 2567

ฝารองนั่งชักโครก หัวข้อสนทนาชวนทะเลาะของหลายบ้านที่สร้างความปวดหัวแก่หลายท่าน แต่การมาถึงของฝารองนั่งชักโครกเปิด-ปิดอัตโนมัติจะจบปัญหาโลกแตกนี้

ฝารองนั่งชักโครก จัดเป็นหนึ่งในปัญหาที่เชื่อว่าเกิดข้อถกเถียงบ่อยที่สุดภายในครัวเรือน โดยเฉพาะกับคู่รักที่เพิ่งเข้ามาใช้ชีวิตร่วมกันซึ่งจำเป็นต้องปรับตัว ตั้งแต่การยกฝารองนั่งตอนปัสสาวะ การนำฝารองนั่งลงมาหลังเสร็จกิจ หรือแม้แต่การปิดฝาชักโครกเมื่อเสร็จสิ้นการใช้งาน ทั้งหมดฟังดูเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่สามารถเป็นหัวข้อชวนทะเลาะไม่จบสิ้น

 

         นี่จึงเป็นเหตุผลให้มีการคิดค้นฝาชักโครกรุ่นใหม่ที่สามารถเปิด-ปิดได้เองโดยอัตโนมัติ

 

จบปัญหาโลกแตก! ฝารองนั่งชักโครกเปิด-ปิดอัตโนมัติ

 

ฝารองนั่งชักโครกเปิด-ปิดอัตโนมัติ แนวทางเพิ่มสุขอนามัยในห้องน้ำ

 

         ผลงานนี้เป็นของบริษัทสตาร์ทอัพ Cleana กับการคิดค้นพัฒนาฝาชักโครกรุ่นใหม่ ตัวฝาปิดและฝารองนั่งชักโครกที่สามารถเปิด-ปิดได้เองโดยอัตโนมัติพร้อมคุณสมบัติป้องกันการสะสมของแบคทีเรีย ที่จะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตในการใช้งานห้องน้ำของทุกคนในสังคม

 

         กลไกการทำงานของระบบนี้เรียบง่าย อาศัยระบบตรวจจับเมื่อมีผู้ใช้งานนั่งบนฝาชักโครก เมื่อเสร็จสิ้นการใช้งานและไม่มีผู้ใช้งานในระดับเวลาที่กำหนดฝารองนั่งจะยกขึ้นหรือปิดลงเองโดยอัตโนมัติ ช่วยป้องกันการกระเซ็น ปนเปื้อน และเชื้อโรคที่จะเกิดขึ้นระหว่างการปัสสาวะภายในห้องน้ำชายและห้องน้ำรวมลงมาก

 

         จุดเด่นสำคัญของฝาชักโครกนี้คือ ไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตัวอุปกรณ์ไม่ได้ขับเคลื่อนจากพลังงานไฟฟ้า จึงไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อเข้ากับแบตเตอรี่หรือแหล่งพลังงานจากภายนอก อาศัยเพียงกลไกเชิงกลจึงสามารถไปติดตั้งและใช้งานง่ายร่วมกับชักโครกทุกชนิดและบำรุงรักษาได้สะดวก

 

         ในขั้นตอนทดสอบการใช้งานภายในหอพักและห้องน้ำสาธารณะหลายแห่งพบว่า ฝาชักโครกนี้ช่วยป้องกันคราบสกปรกบนฝารองนั่งเป็นอย่างมาก เมื่อรวมกับสารป้องกันจุลินทรีย์ที่เป็นส่วนผสมในการผลิตและด้ามจับเฉพาะที่ช่วยให้ผู้ใช้งานไม่ต้องสัมผัสกับฝาชักโครกโดยตรง จะช่วยลดคราบสกปรกบนฝารองนั่งลงกว่า 95% เลยทีเดียว

 

จบปัญหาโลกแตก! ฝารองนั่งชักโครกเปิด-ปิดอัตโนมัติ

 

นวัตกรรมที่มีประโยชน์สำหรับทุกคน

 

         เมื่อพูดถึงฝาชักโครกอัตโนมัติภาพจำคนส่วนใหญ่มักเป็นฝารองนั่งที่มีระบบทำความสะอาดและเป่าแห้ง ช่วยให้เราทำความสะอาดหลังการขับถ่ายโดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ชนิดอื่น อย่างไรก็ตามอุปกรณ์นี้จำเป็นต้องติดตั้งอุปกรณ์ที่ซับซ้อน อีกทั้งไม่สามารถแก้ปัญหาพื้นฐานอย่างสุขอนามัยในห้องน้ำได้

 

         ในขณะที่ฝารองนั่งจาก Cleana อาจไม่มีระบบการใช้งานน่าตื่นตาแต่ช่วยแก้ปัญหาได้จริง โดยเฉพาะการปัสสาวะในห้องน้ำชายและห้องน้ำรวมซึ่งหลายครั้งผู้ชายบางท่านไม่ยอมยกฝารองนั่งขึ้น ทั้งจากพฤติกรรมส่วนตัวหรือความสกปรกสะสมจนทำให้ไม่กล้าจับจนเป็นปัญหาต่อส่วนรวม แต่ด้วยฝารองนั่งรุ่นใหม่ปัญหานี้จะหมดไป

 

         เมื่อฝารองนั่งสะอาดและสามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น แน่นอนว่านั่นย่อมทำให้ผู้ใช้งานสะดวกใจต่อการใช้งานห้องน้ำยิ่งขึ้น สุขอนามัยของผู้ใช้งานก็ดียิ่งขึ้นเนื่องจากสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความสกปรกและเชื้อโรค ทั้งยังมีด้ามจับที่ไม่สัมผัสกับชักโครกสำหรับท่านที่นิยมเปิด-ปิดฝารองนั่งเอง

 

         ที่ได้รับประโยชน์ไม่แพ้กันคือภาคส่วนธุรกิจและองค์กรต่างๆ ห้องน้ำก็ถือเป็นภาพลักษณ์ที่จำเป็นต้องรักษา โดยเฉพาะห้างร้านหรือสถานที่ขนาดใหญ่ที่ต้องอาศัยพนักงานทำความสะอาดเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้ฝารองนั่งชนิดนี้ข้อกังวลดังกล่าวจะหายไป ลดภาระในการทำงานและช่วยให้องค์กรทุ่มทรัพยากรไปดูแลส่วนอื่นได้

 

         อีกหนึ่งจุดเด่นของฝาชักโครก Cleana คือ มีรุ่นสำหรับใช้งานในบ้านที่ฝารองนั่งและฝาชักโครกจะปิดอัตโนมัติหลังการใช้งาน ช่วยแก้ปัญหาโลกแตกจากข้อขัดแย้งเมื่อท่านชายใช้งานห้องน้ำแล้วไม่ยอมยกฝาชักโครกลงได้อย่างถาวร ทั้งยังช่วยป้องกันเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยงได้รับอันตรายอีกด้วย

 

         นี่จึงถือเป็นนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อคนทุกกลุ่มและทุกเพศทุกวัยอย่างแท้จริง

 

 

 

 

         ปัจจุบันฝาชักโครกนี้ได้รับการติดตั้งไว้ตามสถานที่ต่างๆ ทั้งหอพัก สถานศึกษา ไปจนสนามกีฬาต่างๆ และช่วยลดความสกปรกและเชื้อโรคสะสมบนฝารองนั่งได้จริง ทำให้ทางทีมวิจัยคาดว่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้ในเชิงพาณิชย์สู่อาคารบ้านเรือนทั่วสหรัฐฯในไม่ช้า

 

         ส่วนในประเทศไทยอาจต้องรอดูต่อไปว่าจะมีการผลิตฝาชักโครกชนิดนี้ออกมาให้เราได้ใช้งานหรือไม่

 

 

 

 

         ที่มา

 

         https://news.mit.edu/2024/startup-cleana-flushes-away-icky-toilet-seats-problem-0719

 

         https://interestingengineering.com/innovation/toilet-seat-cleans-itself-mit