posttoday

อิฐเลโก้ สร้างบ้านเร็วขึ้นหลายเท่าโดยไม่ต้องฉาบปูน!

03 กันยายน 2567

เลโก้ เป็นของเล่นที่เรารู้จักดีในฐานะตัวต่อชิ้นเล็กที่ประกอบขึ้นเป็นรูปทรงต่างๆ แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการคิดค้นอิฐเลโก้ที่สามารถประกอบเข้าหากันได้โดยไม่ต้องใช้ปูนฉาบ

เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจนเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง หลังดำเนินการอพยพให้ความช่วยเหลือคนไปสู่พื้นที่ปลอดภัย สิ่งที่ต้องคำนึงเป็นลำดับถัดมาคือการซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้างที่เสียหาย น่าเสียดายตรงเราทราบดีว่าการก่อสร้างบ้านหลังใหม่ขึ้นทดแทนไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องอาศัยเวลา

 

        นี่เป็นเหตุผลให้มีการพัฒนาอิฐเลโก้ทีผลิตขึ้นจากเศษชิ้นส่วนตึกที่เสียหาย

 

อิฐเลโก้ สร้างบ้านเร็วขึ้นหลายเท่าโดยไม่ต้องฉาบปูน!

 

จากซากความเสียหาย สู่อิฐรูปแบบใหม่

 

        ผลงานนี้เป็นของบริษัท Mobile Crisis Construction (MCC) จากออสเตรเลีย กับการคิดค้นเครื่องผลิตอิฐบล็อกรุ่นใหม่ LayGo Blocks ที่สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนอาคารที่เคยพังเสียหายให้กลายเป็นอิฐบล็อกก้อนใหม่ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าหากันได้แบบเลโก้โดยไม่ต้องพึ่งพาปูนมาเสริมความทนทาน

 

        ขั้นตอนการใช้งานเริ่มจากการเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อเป็นพลังงาน จากนั้นนำเศษชิ้นส่วนอาคารที่เสียหาย เศษหิน แก้ว กากแร่ ไปจนขวดพลาสติกมาใช้เป็นวัสดุ จากนั้นนำมาบดให้เป็นเศษผงละเอียดแล้วป้อนเข้าสู่เครื่องพร้อมปูนซีเมนต์และน้ำอีกเล็กน้อย ก็จะได้อิฐรูปทรงเลโก้พร้อมสำหรับการใช้งาน

 

        อิฐที่ผลิตผ่านอุปกรณ์นี้สามารถปรับแต่งขนาด รูปทรง ไปจนความหนาให้เข้ากับสถานที่และจุดประสงค์การใช้งาน ตั้งแต่ใช้ทำพื้น ผนัง ไปจนขอบหน้าต่าง มีกำลังการผลิตสูงสุดอยู่ที่ 8,000 ก้อน ในระยะเวลา 8 ชั่วโมง เพียงพอต่อการจัดสร้างบ้านขนาดใหญ่ 3 หลัง หรือโรงเรียนขนาดเล็ก 1 แห่ง

 

        อิฐที่ได้รับการผลิตผ่าน MCC จะมีรูและแกนเชื่อมต่อโดยมีต้นแบบจากตัวต่อเลโก้ ทำให้การก่อสร้างอาคารไม่จำเป็นต้องฉาบปูน เพียงนำมาวางเรียงต่อกันก็พร้อมสำหรับการใช้งานในเวลาไม่กี่วัน ทั้งยังมีความทนทานสูงกว่าอิฐทั่วไปรองรับการเผชิญกับภัยธรรมชาติต่างๆ

 

        ถือเป็นอิฐรุ่นใหม่ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการก่อสร้างทดแทนความเสียหายที่เกิดกับที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะ

 

อิฐเลโก้ สร้างบ้านเร็วขึ้นหลายเท่าโดยไม่ต้องฉาบปูน!

 

อิฐเลโก้ อนาคตสำหรับรับมือภัยพิบัติ

 

        ฟังดูเป็นเรื่องตลกกับกรผลิตอิฐบล็อกให้ประกอบเข้าหากันได้แบบเลโก้ แต่อันที่จริงนี่เป็นแนวคิดที่ได้รับการพูดถึงอย่างหลากหลาย ทั้งในบรรดาบริษัทก่อสร้างเอง หรือแม้แต่องค์กรอวกาศอย่าง NASA หรือ ESA ก็มีแนวคิดในการนำฝุ่นอุกกาบาตมาขึ้นรูปเพื่อใช้สร้างที่พักพิงบนดวงจันทร์เช่นกัน

 

        สำหรับ MCC จุดเด่นสำคัญของอุปกรณ์คือ การผลิตขนาดกะทัดรัดเมื่อเปรียบเทียบกับโรงงานผลิตอิฐทั่วไป สามารถดัดแปลงให้บรรจุและใช้งานได้ภายในตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 6 เมตร ทำให้นี่เป็นโรงงานผลิตอิฐบล็อกเคลื่อนที่ ซึ่งสามารถจัดส่งไปให้ความช่วยเหลือตามพื้นที่ภัยพิบัติได้ง่าย

 

        อิฐที่ผลิตขึ้นจากอุปกรณ์นี้เองก็สามารถก่อตัวและทนทานได้โดยไม่ต้องฉาบปูน ช่วยย่นระยะเวลาในการก่อสร้างอาคารหรือที่พักอาศัยทดแทนให้แก่ผู้คน โดยเฉพาะการจัดสร้างศูนย์พักพิงชั่วคราวเร่งด่วน หรือการสร้างบ้านเรือนที่อยู่อาศัยขึ้นมาทดแทน ลดผลกระทบจากความเสียหายและช่วยผลักดันให้ผู้ประสบภัยกลับมาใช้ชีวิตได้โดยเร็ว

 

        วัสดุที่ใช้ในการผลิตอิฐแต่ละก้อนยังไม่จำเป็นต้องขนเข้าไปจากภายนอก แต่สามารถนำเศษซากวัสดุจากความเสียหายนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งได้โดยตรง ลดภาระระบบการขนส่งจากภายนอกจึงไม่ต้องขนส่งอุปกรณ์ก่อสร้างเข้าไปมาก อีกทั้งยังเป็นการนำเศษวัสดุกลับมาใช้ใหม่ นับเป็นการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อีกทาง

 

        สำหรับท่านที่มีข้อกังวลด้านความปลอดภัย ตัวอิฐมีความทนทานสูงรองรับการใช้งานแม้เผชิญกับภัยธรรมชาติเข้าซ้ำเติม และสำหรับท่านที่ต้องการความแข็งแรงทางโครงสร้าง อิฐเลโก้ยังมีช่องว่างให้สามารถสอดเหล็กเส้นเข้าไปในแนวตั้ง เพิ่มความคงทนและช่วยผ่านข้อบังคับการก่อสร้างอาคารในแต่ละประเทศ

 

        MCC จึงเป็นโรงงานผลิตอิฐเคลื่อนที่ซึ่งพร้อมให้บริการความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยทั่วทุกมุมโลก

 

 

 

        ปัจจุบันพวกเขาวางแผนในการจัดส่ง MCC ไปสู่ยูเครน เพื่อนำโรงงานผลิตอิฐเคลื่อนที่นี้ไปบรรเทาผลกระทบจากพื้นที่สงคราม โดยตั้งเป้าจะนำไปใช้จัดสร้างศูนย์พักพิงชั่วคราวแก่ผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงการบูรณะโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในพื้นที่ต่อไป

 

 

        ที่มา

 

        https://interestingengineering.com/culture/lego-like-building-bricks-in-ukraine

 

        https://newatlas.com/technology/mobile-factory-convert-into-bricks/

 

        https://interestingengineering.com/space/lego-moon-bricks-3d-printed

 

        https://www.crisisconstruction.com/