posttoday

YouTube ปรับอัลกอริทึม ป้องเยาวชนจากเนื้อหา Beauty standard

07 กันยายน 2567

YouTube เตรียมปรับอัลกอริทึม ป้องกันสุขภาพจิตเยาวชนจากคลิปที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Beauty standard ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมน้ำหนัก หรือการสอนแต่งหน้าให้ตรงตามมาตรฐานความงาม

YouTube เตรียมปรับอัลกอริทึมสำหรับเยาวชนที่มีอายุ 13-17 ปี โดยจะลดการแนะนำวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนัก วิธีออกกำลังกายให้ได้รูปร่างตามต้องการ ไปจนถึงวิธีสอนแต่งหน้าให้ตรงตามมาตรฐานความงาม

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนว่า การรับชมวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงตัวเองทางกายภาพให้ตรงตามมาตรฐานความงาม สำหรับเยาวชนนั้นถือเป็นเรื่องที่อันตราย เนื่องจากในวัยนี้ ถือเป็นช่วงที่เด็กกำลังค้นหาความเป็นตัวเอง ซึ่งการเสพสื่อที่นำเสนอมาตรฐานในอุดมคติซ้ำๆ จะส่งผลต่อสุขภาพจิตของเด็ก ทำให้เกิดความคิดในแง่ลบต่อร่างกาย ขาดความภาคภูมิใจในตนเอง

นอกจากนี้ การรับชมวิดีโอที่นำเสนอมาตรฐานในอุดมคติ ยังทำให้เด็กเกิดการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นในสังคม และประเมินตัวเองว่าควรทำตัวอย่างไร แสดงออกอย่างไรในโลกนี้จนบั่นทอนความมั่นใจในการดำรงชีวิต

การปรับอัลกอริทีมในครั้งนี้ YouTube ยังคงอนุญาตให้เยาวชนรับชมวิดีโอเหล่านั้นได้จากการค้นหา เพียงแต่อัลกอริทึมจะไม่ดันเนื้อหาดังกล่าวเข้ามาในฟีดของผู้ใช้ที่มีอายุ 13-17 ปี

ทั้งนี้ การปรับปรุงดังกล่าว ได้เริ่มนำมาใช้แล้วในสหรัฐอเมริกา และคาดว่าจะครอบคลุมทั่วโลกในเร็วๆนี้