posttoday

พาส่อง TILFF เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ ครั้งแรกของไทย คอหนังห้ามพลาด!

09 กันยายน 2567

ยังอยู่ในช่วงเทศกาล TILFF เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของไทย! สิ่งที่โดดเด่นที่สุดคือการนำที่นำภาพยนตร์ LGBTQ+ เนื้อดี ตีแผ่ประเด็นสังคมกว่า 40 เรื่องทั้งไทยและเทศ ที่อาจไม่มีโอกาสได้ดูที่ไหนมาฉายแบบจัดเต็มครั้งแรก ห้ามพลาดพรุ่งนี้วันสุดท้าย!

ผ่านไปแล้ว 3 วันกับงาน 𝐓𝐇𝐀𝐈𝐋𝐀𝐍𝐃 𝐈𝐍𝐓𝐄𝐑𝐍𝐀𝐓𝐈𝐎𝐍𝐀𝐋 𝐋𝐆𝐁𝐓𝐐+ 𝐅𝐈𝐋𝐌 & 𝐓𝐕 𝐅𝐄𝐒𝐓𝐈𝐕𝐀𝐋 𝟐𝟎𝟐𝟒 หรือ TILFF เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ ครั้งแรกของประเทศไทย! ที่มัดรวมหนังดี - หนังโดนทั้งไทยและเทศกว่า 40 เรื่องมาฉายกันตั้งแต่วันที่ 6-10 กันยายนนี้ ณ สยามภาวลัย รอยัล แกรนด์เธียเตอร์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ดูลิสต์หนังแล้วก็ต้องบอกว่า ห้ามพลาด! ไม่ว่าจะเป็นคนที่ชอบเสพย์ยูริ - วาย - ภาพยนตร์ทางเลือก ล้วนแล้วแต่ดีงามทั้งสิ้น โดยจะขอแนะนำภาพยนตร์ที่เหลืออยู่ในสล็อตซึ่งจะนำมาฉายในวันพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้าย ว่ามีอะไรบ้าง

 

พาส่อง TILFF เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ ครั้งแรกของไทย คอหนังห้ามพลาด!

 

  • What a feeling (2024)

ภาพยนตร์ที่จะพาคุณไปโลดแล่นในชีวิตของผู้หญิงวัยกลางคน 2 คนซึ่งอาศัยอยู่ในออสเตรีย เมื่อ 'มารี' แพทย์ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ถูกสามีบอกเลิกเพราะเขาโหยหาชีวิตที่อิสระมากขึ้น และมีความสุขมากกว่า เธอจึงเลือกที่จะทำในสิ่งที่ไม่มีเหตุผลที่สุดในชีวิตคือการออกไปดื่มเหล้าในบาร์เกย์แห่งหนึ่ง ที่นั่นเธอได้พบกับ 'ฟา' ผู้หญิงอีกคนที่เต็มเปี่ยมด้วยความสนุกสนานและแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง พวกเธอดื่มเหล้าจนเมามายและไม่รู้ว่าคืนนั้นมีความสัมพันธ์กันหรือไม่ แต่แล้วเหตุการณ์ในวันนั้นเองที่ทำให้ ชีวิตของเธอทั้งคู่เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล เมื่อพบว่าชีวิตของพวกเธอตอนนั้นออกนอกลู่นอกทางที่สุดเท่าที่จะเคยทำมา

ในภาพยนตร์เรื่องนี้แม้จะเป็นเรื่องรักโรแมนติกคอมมาดี แต่ก็ได้พาเราไปสำรวจประเด็นละเอียดอ่อนทางสังคมในออสเตรีย เช่น ผู้อพยพ การแบ่งชนชั้นทางวรรณะและเพศ!

 

พาส่อง TILFF เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ ครั้งแรกของไทย คอหนังห้ามพลาด!

 

  • Yurt (Dormitory) (2023)

ภาพยนตร์ 3 สัญชาติอย่าง ตุรกี เยอรมัน และฝรั่งเศส เป็นภาพยนตร์ดราม่าปี 2023 กำกับโดย เนฮีร์ ทูนา เรื่องราวเกิดขึ้นในปี 1997 โดยตัวเอกคือ 'อาเหม็ด' เด็กชายวัย 14 ปี ที่ถูกพ่อซึ่งเพิ่งหันมาศรัทธาศาสนาอิสลามส่งไปยังหอพักศาสนา เพื่อให้เขาปฏิบัติตามความเชื่อทางศาสนาอย่างเคร่งครัด แม้ว่าอาเหม็ดจะเติบโตมาในครอบครัวชนชั้นกลางที่ค่อนข้างสะดวกสบายก็ตาม

อาเหม็ดต้องเผชิญกับความขัดแย้งในใจ ระหว่างการทำตามความคาดหวังของพ่อและความต้องการอิสรภาพของตนเอง ภายใต้บรรยากาศเคร่งเครียดของหอพักศาสนา และสังคมโรงเรียนที่มีแนวคิดแบบชาตินิยม อาเหม็ดได้พบเพื่อนใหม่ชื่อ 'ฮาคาน' ซึ่งเป็นเพื่อนคนสำคัญที่ช่วยเขาผ่านพ้นความกดดันและการบังคับต่างๆ ในหอพัก

ภาพยนตร์เรื่องนี้พิเศษตรงที่ ถ่ายทอดเรื่องราวด้วยภาพขาวดำและสีสันที่แตกต่างกัน เพื่อแสดงถึงอารมณ์และความรู้สึกของอาเหม็ดที่ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงเมื่อเขาเติบโตในโลกที่มีข้อจำกัดทางสังคมและศาสนา​

 

พาส่อง TILFF เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ ครั้งแรกของไทย คอหนังห้ามพลาด!

 

  • The Adventure of Iron Pussy (หัวใจทรนง) (2003)

ภาพยนตร์ไทยที่จัดจ้านและได้รับเกียรติให้ไปฉายตามเทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ ต่างๆ ทั่วโลกมาแล้ว กำกับโดย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล และไมเคิล เชาวนาศัย (น้อย วงพรู) The Adventure Iron Pussy เป็นภาพยนตร์ที่นำเอารูปแบบของความล้าสมัยของหนังไทยยุค 16 มม. กลับมาโลดแล่นบนจออีกครั้ง ทั้งจังหวะ น้ำเสียง บทภาพยนตร์หรือดนตรีประกอบ เล่าเรื่องของ สายลับข้ามเพศที่คอยช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ ที่ชื่อ 'ไออ้อน พุซซี่' ได้รับภารกิจสำคัญให้ตามสืบพฤติกรรมอันน่าสงสัยของมิสเตอร์เฮนรี่ นักธุรกิจต่างชาติที่เป็นคู่หมั้นของ มาดามปอมปาดอย

ไออ้อน พุซซี่ ปลอมตัวเป็นสาวใช้ในคฤหาสน์เพื่อล้วงความลับเกี่ยวกับยาสะกดจิตที่อ๊อดกำลังพัฒนาเพื่อแผนการร้าย ภารกิจนี้ทำให้เธอได้ใกล้ชิดและมีใจให้ แทง  ลูกชายของมาดามปอมปาดอย ต่อมาครอบครัวของมาดามและอ๊อด ชวนไออ้อน พุซซี่ ให้ร่วมเดินทางไปกับคณะล่าสัตว์ของเหล่าคนชั้นสูง หลังจากที่ไออ้อน พุซซี่ ต้องผจญภัยกับเสือร้ายกลางป่า เกิดการเผชิญหน้าครั้งสำคัญที่ริมหน้าผาระหว่างแทง อ๊อด มาดามปอมปาดอย และไออ้อน พุซซี่ เมื่อความจริงเกี่ยวกับตัวตนของสายลับเจ้าเสน่ห์ผู้นี้ถูกเปิดเผย และความดีต้องเอาชนะความชั่วร้ายได้อีกครั้ง

ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกจัดว่าเป็นหนังที่เข้าถึงง่ายเรื่องหนึ่งของ อภิชาติพงศ์ และเต็มไปด้วยมุกเพี้ยนๆ เพื่อสะท้อนภาพความเป็นภาพยนตร์ในยุคดังกล่าว ซึ่งในมุมหนึ่งความที่สะท้อนภาพของคนข้ามเพศ ก็ยังถือว่ามาก่อนกาล โดยถูกนำมาจับใส่บทของฮีโร่ หรือนักสืบ ซึ่งในวัฒนธรรมฝรั่งมักจะให้ตัวเด่นเป็นผู้ชาย หรือสะท้อนแนวคิดและทัศนคติของผู้ชายมากกว่า

 

พาส่อง TILFF เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ ครั้งแรกของไทย คอหนังห้ามพลาด!

 

  • Framing Agnes (2022)

ภาพยนตร์ที่กวาดรางวัลมานับไม่ถ้วน และคว้ารางวัล Sundance ในปี 2022 ได้สำเร็จ เป็นภาพยนตร์สารคดีของประเทศแคนาดา กำกับโดย Chase Joynt  บอกเล่าเรื่องราวของ 'แอกเนส' หญิงข้ามเพศที่เข้ารับการบริการที่ the UCLA Gender Clinic ในช่วงทศวรรษ 1960 ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้การผสมผสานระหว่างสารคดีและมีการถ่ายทำใหม่โดยใช้นักแสดงข้ามเพศมาร่วมแสดง

ความดีงามของภาพยนตร์เรื่องนี้คือการตีแผ่และตั้งคำถามกับประวัติศาสตร์โดยเฉพาะในประเด็นการรักษาทางแพทย์กับ 'คนข้ามเพศ' ที่เคยถูกมองว่าเป็นปัญหาทางจิต

 

พาส่อง TILFF เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ ครั้งแรกของไทย คอหนังห้ามพลาด!

 

 

  • Vera and the Pleasure of Others

ภาพยนตร์จากประเทศอาเจนตินา ที่ได้รับเลือกให้เป็นภาพยนตร์ปิดของเทศกาลในครั้งนี้ กำกับโดย Romina Tamburello และ Federico Actis เล่าเรื่องของ 'เวร่า' เด็กสาววัย 17 ปีที่ใช้ชีวิตในโรงเรียนและชอบเล่นวอลเลย์บอลเหมือนวัยรุ่นทั่วไป แต่เธอมีความลับบางอย่าง เธอแอบขโมยกุญแจจากแม่ที่เป็นตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ แล้วนำไปปล่อยเช่าอพาร์ทเมนต์ว่างๆ ให้กับวัยรุ่นคู่รักที่ต้องการสถานที่สำหรับการมีเพศสัมพันธ์ เวร่าไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมเหล่านั้น แต่เธอแอบฟังและเริ่มต้นค้นหาความปรารถนาทางเพศของตนเองผ่านการสังเกตความสุขของผู้อื่น

ภาพยนตร์นี้โดดเด่นเพราะเล่าเรื่องราวการสำรวจ เติบโต และความปรารถนาทางเพศผ่านมุมมองของเพศหญิง  

 

พาส่อง TILFF เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ ครั้งแรกของไทย คอหนังห้ามพลาด!

 

สำหรับใครที่สนใจห้ามพลาดที่จะสำรองที่นั่งฟรีที่ bit.ly/TILFF2024-Shorts