posttoday

(ภาพ) เจ้าหญิงเคทและ “ภาพยนตร์แถลงการณ์” ข่าวดีที่ไม่ธรรมดาหลังเคมีบำบัด

10 กันยายน 2567

เมื่อราชวงศ์อังกฤษ ใช้ “ภาษาของโซเชียลมีเดีย“ เผยแพร่คลิป “แถลงการณ์ภาพยนตร์“ ความยาว 3 นาที แทนที่จะเป็นข่าวประชาสัมพันธ์แบบดั้งเดิมหรือแถลงการณ์ผ่านกล้องที่ยึดติดกับรายละเอียดเพียงเล็กน้อยและแสนจะจืดชืด

วิดีโอที่เผยแพร่จากสำนักพระราชวังเคนซิงตันเกี่ยวกับสุขภาพของ แคเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เต็มไปด้วยภาพที่สื่อถึงอารมณ์และสีสันอบอุ่นของฤดูเก็บเกี่ยว เหมือนจะชวนให้รู้สึกเศร้า ฉายภาพให้เห็นช่วงเวลาที่เจ้าหญิงแคเธอรีนเดินเล่นในชนบทกับครอบครัว  ซึ่งไม่ใช่รูปแบบแถลงการปกติของราชวงศ์อังกฤษ


ฌอน คอฟลัน ผู้สื่อข่าวราชวงศ์ของบีบีซีรายงานว่า แทนที่จะเป็นข่าวประชาสัมพันธ์แบบเดิมหรือแถลงการณ์ผ่านกล้องที่ยึดติดกับรายละเอียดเพียงเล็กน้อยและแสนจะจืดชืด แต่วิดีโอนี้กลับมีความนุ่มนวลและเป็นสไตล์ภาพยนตร์อย่างชัดเจน

 

ภาพในคลิป 3 นาที เจ้าหญิงเคทและเจ้าชายวิลเลียม ฉลองการฟื้นตัวของเจ้าหญิงพร้อมกับลูกๆ ทั้งสาม คือ เจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ และเจ้าชายหลุยส์ 

 

และแทนที่จะแสดงบันทึกท้ายเรื่องหรือคำอธิบายเกี่ยวกับการสิ้นสุดของการทำเคมีบำบัด กลับมีการถ่ายทำแบบมีสไตล์ ใช้ภาพสื่อความหมายและการบรรยายแบบเล่าเรื่องอย่างใกล้ชิด

 

ในวิดีโอข้อความที่เต็มไปด้วยอารมณ์ พระองค์ตรัสว่านี่เป็นปีที่ “ยากลำบากอย่างยิ่ง” และ “ชีวิตที่คุณรู้จักอาจเปลี่ยนแปลงไปในทันที”

 

(ภาพ) เจ้าหญิงเคทและ “ภาพยนตร์แถลงการณ์” ข่าวดีที่ไม่ธรรมดาหลังเคมีบำบัด

 

รายละเอียด “ภาพยนตร์แถลงการณ์”

ถึงแม้จะดูเป็นภาพธรรมดาเรียบง่ายมีฉากหลังเป็นธรรมชาติทั้งป่าสนและชายหาด แต่การถ่ายทำก็มีการวางแผนเป็นอย่างดี ในฉากการถ่ายทำที่เกิดขึ้นที่มณฑลนอร์ฟอล์กช่วงเดือนสิงหาคม

 

บีบีซีระบุว่า การจัดทำเนื้อหาอย่างหรูหรานี้เป็นไปตามกระแสของคนดังและบุคคลสาธารณะที่นำข้อความของพวกเขาไปสู่สาธารณะโดยตรง โดยใช้ภาษาของโซเชียลมีเดียแทนที่จะเป็นข่าวหรือการสัมภาษณ์แบบเดิม

 

วิธีนี้ทำให้สามารถควบคุมข้อความได้อย่างมาก ด้วยดนตรีที่ชวนให้รู้สึกและการตัดต่อที่ลื่นไหลช่วยขับเคลื่อนเรื่องราวไปข้างหน้า แทนที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพหรือการรักษาของเธอ

 

(ภาพ) เจ้าหญิงเคทและ “ภาพยนตร์แถลงการณ์” ข่าวดีที่ไม่ธรรมดาหลังเคมีบำบัด

 

เราเห็นเจ้าหญิงแคเธอรีนในชุดยาวสไตล์ยุค 1970 ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวในป่าและริมชายหาด ทุกอย่างถูกจัดให้อยู่ในกรอบที่ชวนให้เข้าถึงได้ง่าย เป็นครอบครัวที่กำลังผ่อนคลายหลังจากช่วงเวลาที่ยากลำบากในบรรยากาศชนบทที่สื่อถึงพลังแห่งการเยียวยาของธรรมชาติ

 

เสียงบรรยายของแคเธอรีนที่อยู่เหนือภาพทั้งหมดคล้ายการพากย์เสียงในภาพยนตร์ ถ่ายทอดความรู้สึกในเชิงบวกอย่างระมัดระวัง ขณะที่เธอต้อนรับการสิ้นสุดของการทำเคมีบำบัด แต่ในขณะเดียวกันก็ตระหนักถึงความเปราะบางของชีวิต

 

“นี่คือจุดที่นอร์ฟอล์กมาบรรจบกับฮอลลีวูดและอินสตาแกรม”

 

วิดีโอมีความคล้ายคลึงกับภาพยนตร์เรื่อง About Time (หรือในชื่อไทยว่า “ย้อนเวลาให้เธอ (ปิ๊ง)รัก” ภาพยนตร์แนวโรแมนติกดรามา ที่ออกฉายเมื่อปี 2013) ด้วยดนตรีที่เศร้าสร้อย ธีมที่สะท้อนความสูญเสีย และการบรรยายทที่ปลุกชีวิตขึ้นใหม่เกี่ยวกับวิธีที่ครอบครัวอาจเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาลจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด การเปรียบเทียบนี้เกิดขึ้นกับสไตล์ภาพยนตร์และลำดับภาพย้อนความหลังมากกว่าการเผยแพร่ข่าว

 

การเปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับสุขภาพของเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ส่งสัญญาณเชิงบวกเกี่ยวกับความก้าวหน้าของเธอ แต่สำนักพระราชวังเคนซิงตันระบุว่า ในขั้นตอนนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเธอปลอดมะเร็งหรือไม่

 

 

ด้านเดลี่เมลสื่อของอังกฤษอีกรายพาดหัวว่า เคท มิดเดิลตันผู้กล้าหาญ บอกเล่าถึงความหวังครั้งใหม่และความซาบซึ้งในชีวิต (Brave Kate Middleton tells of her 'renewed hope and appreciation of life') : กษัตริย์และราชินีทรง 'ยินดีกับข่าวอันดียิ่ง' 

 

เคท มิดเดิลตันเล่าถึง 'ความหวังและความซาบซึ้งในชีวิต' ของเธออีกครั้ง หลังผ่านพ้นการทำเคมีบำบัดในคลิปความยาวนานสามนาทีที่โพสต์ในวันนี้ทาง X และ YouTube : The Prince and Princess of Wales จากสำนักพระราชวังเคนซิงตันในชื่อตอน “ข้อความจากแคเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลล์ | กันยายน 2024 มียอดวิวหลังผ่านไป 20 ชั่วโมงทาง X ที่ 6.7 ล้านครั้ง (ไม่นับรีโพสต์) 

 

ภาพในคลิป 3 นาที เจ้าหญิงเคทและเจ้าชายวิลเลียม ฉลองการฟื้นตัวของเจ้าหญิงพร้อมกับลูกๆ ทั้งสาม คือ เจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ และเจ้าชายหลุยส์  กษัตริย์ชาร์ลส์และพระราชินีคามิลลา ทรงยินดีต่อการประกาศในวันนี้ว่าเป็น 'ข่าวดี' และจะยังคงมอบความรัก ความระลึกถึง และการสนับสนุนทั้งมวลแก่เคทบนเส้นทางสู่การฟื้นฟูร่างกายอย่างเต็มที่

 

(ภาพ) เจ้าหญิงเคทและ “ภาพยนตร์แถลงการณ์” ข่าวดีที่ไม่ธรรมดาหลังเคมีบำบัด

 

แม้ว่าข้อความของเจ้าหญิงเคทที่ส่งถึงคนทั้งประเทศผ่านคลิปนี้จะเต็มไปด้วยความหวังและการเฉลิมฉลอง เจ้าหญิงก็ยอมรับว่าตลอดระยะเวลา 9 เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ 'น่ากลัวและคาดเดาไม่ได้' สำหรับครอบครัวของเธอ เจ้าหญิงกล่าวว่าประสบการณ์ดังกล่าวได้เตือนเธอและสามีให้ 'ใคร่ครวญและขอบคุณสิ่งที่เรียบง่ายแต่สำคัญในชีวิต ซึ่งพวกเราหลายคนมักมองข้ามไป เพียงแค่การได้รักและถูกรัก'

 

วิดีโอความยาวสามนาทีนี้ถ่ายทำในเมืองนอร์ฟอล์กทางตะวันออกของอังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว มีฉากหลังเป็นธรรมชาติ ดูผ่อนคลายสบายตา เป็นภาพครอบครัวที่เที่ยวเล่นกันอย่างมีความสุขบนชายหาดและในป่าในวันอากาศดี ทุกอย่างในซีนดูเจิดจ้า สว่างไสว เจ้าชายวิลเลียมและแคเธอรีนนอนเล่นกันบนผ้าห่ม กอดลูกๆ และแสดงความรักต่อกัน

 

(ภาพ) เจ้าหญิงเคทและ “ภาพยนตร์แถลงการณ์” ข่าวดีที่ไม่ธรรมดาหลังเคมีบำบัด

 

นายกรัฐมนตรี เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ของอังกฤษ กล่าวถึงภาพดังกล่าวบนโซเชียลมีเดียว่า "ยินดีที่ได้ยินว่าเจ้าหญิงแห่งเวลส์ทรงทำเคมีบำบัดเสร็จแล้ว" และ “ในนามของคนทั้งประเทศ ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดีให้เธอเพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์”

 

พระราชวังเคนซิงตันยังไม่ยืนยันว่า เจ้าหญิงเคทจะกลับมาปฏิบัติภารกิจได้อย่างเต็มรูปแบบในปีหน้า (2025) หรือไม่ เพราะการตัดสินใจจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ทางการแพทย์

 

ในข้อความ เจ้าหญิงกล่าวว่า: "เมื่อฤดูร้อนสิ้นสุดลง ฉันไม่สามารถบอกคุณได้ว่ามันโล่งใจแค่ไหนที่ในที่สุดฉันก็ได้รับการรักษาด้วยเคมีบำบัด เก้าเดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ยากลำบากอย่างยิ่งสำหรับเราในฐานะครอบครัว ชีวิตอย่างที่คุณรู้ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้อย่างทันทีทันใด และเราต้องหาทางออกในช่วงเวลาที่มีปัญหาบนเส้นทางที่ไม่รู้จัก"

 

(ภาพ) เจ้าหญิงเคทและ “ภาพยนตร์แถลงการณ์” ข่าวดีที่ไม่ธรรมดาหลังเคมีบำบัด

 

“การเดินทางของโรคมะเร็งนั้นซับซ้อน น่ากลัว และคาดเดาไม่ได้สำหรับทุกคน โดยเฉพาะคนที่อยู่ใกล้คุณที่สุด”

 

มันยังทำให้คุณเผชิญหน้ากับจุดอ่อนของตัวเองในแบบที่คุณไม่เคยนึกถึงมาก่อนด้วยความถ่อมตน  และด้วยเหตุนี้ มันจึงเป็นมุมมองใหม่ในทุกสิ่ง

 

"เหนือสิ่งอื่นใดเป็นการเตือนให้วิลเลียมและฉันได้ไตร่ตรองและรู้สึกขอบคุณสำหรับสิ่งที่เรียบง่ายแต่สำคัญในชีวิต ซึ่งพวกเราหลายคนมักมองข้ามไป เพียงแค่ได้รักและถูกรัก"

 

เจ้าหญิงแคเธอรีนกล่าวต่อถึงแผนการของเธอในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าว่า "การทำสิ่งที่ฉันทำได้เพื่อให้ปลอดมะเร็งคือเป้าหมายของฉันในตอนนี้….แม้ว่าฉันจะทำเคมีบำบัดเสร็จแล้ว แต่เส้นทางสู่การรักษาและการฟื้นตัวที่สมบูรณ์ของฉันยังอีกยาวไกล และฉันต้องทำต่อไปในแต่ละวันเมื่อถึงเวลา อย่างไรก็ตาม ฉันตั้งตารอที่จะกลับมาทำงานอีกครั้งและทำกิจกรรมสาธารณะในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเมื่อฉันทำได้“

 

ปิดท้ายด้วยข้อความที่ซาบซึ้งและสะเทือนอารมณ์ถึงเพื่อนผู้ป่วยโรคมะเร็งและครอบครัวของพวกเขา โดยกล่าวว่า: 'ถึงทุกคนที่ยังคงเดินทางต่อไปด้วยโรคมะเร็ง ฉันยังคงอยู่กับคุณ เคียงข้าง จูงมือกัน เมื่อออกมาจากความมืดมิด ย่อมมีความสว่าง’…

 

(ภาพ) เจ้าหญิงเคทและ “ภาพยนตร์แถลงการณ์” ข่าวดีที่ไม่ธรรมดาหลังเคมีบำบัด

 

ข่าวที่ว่า เจ้าหญิงเคทถูกกำหนดให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่สาธารณะในฤดูใบไม้ร่วงเกิดขึ้นหลังจากมีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สุขภาพของกษัตริย์กำลังเป็นไปในทิศทางที่ 'เป็นบวกมาก' เช่นกัน หลังกษัตริย์ชาร์ลส์ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งในเดือนมกราคมหลังจากเข้ารับการรักษาต่อมลูกหมากโต

 

แหล่งข่าวกล่าว ราชินีคามิลลายังให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการรักษาของกษัตริย์ในสัปดาห์นี้ เมื่อเธอเปิดศูนย์มะเร็งแห่งใหม่ในเมืองบาธ โดยเผยให้เห็นว่ากษัตริย์ทรง 'สบายดี' 

 

การปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งแรกของเจ้าหญิงเคทในปีนี้คือ ในงานพิธีสวนสนามและเชิญธงชัยเฉลิมพล (Trooping of the Colour) ในเดือนมิถุนายน เมื่อพระองค์โบกมือจากระเบียงพระราชวังบักกิงแฮม ก่อนการปรากฏตัวครั้งนั้น เจ้าหญิงได้ออกแถลงการณ์ส่วนตัวแสดงความหวังอย่างระมัดระวัง โดยประกาศการกลับมาแต่ระบุว่ายัง “ไม่ได้ปลอดภัยทั้งหมด” และยังมี “ทั้งวันที่ดีและวันที่ไม่ดี” ในการรักษามะเร็งของเธอ

 

การปรากฏตัวล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม เมื่อพระองค์ได้รับเสียงปรบมืออย่างยาวนานที่สนามแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดันในระหว่างการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศประเภทชายเดี่ยว

 

(ภาพ) เจ้าหญิงเคทและ “ภาพยนตร์แถลงการณ์” ข่าวดีที่ไม่ธรรมดาหลังเคมีบำบัด

 

“เอฟเฟกต์ของ Kate Middleton”

เคท มิดเดิลตัน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เกิดในปี ค.ศ. 1982 เป็นสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษ แต่งงานกับปรินซ์วิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ในปี 2011 เคทเติบโตในเบิร์กเชียร์ และศึกษาประวัติศาสตร์ศิลปะที่มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูว์ในสกอตแลนด์ สถานที่ที่ทำให้เธอได้พบกับสามีในอนาคตของเธอเป็นครั้งแรก

 

เจ้าหญิงเคทยังเป็นผู้อุปถัมภ์องค์กรการกุศลและการทหารหลายแห่ง โดยมุ่งในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเด็กปฐมวัย ยาเสพติด และศิลปะ เธอเป็นที่รู้จักจากอิทธิพลในวงการแฟชั่นของอังกฤษและอเมริกา ซึ่งสื่อมักเรียกกันว่า 'เอฟเฟกต์ของ Kate Middleton'