posttoday

"หมูเด้ง" เขย่าโลกโซเชียล ด้านวิจัยเผย คลิปสัตว์น่ารักลดความเครียดได้จริง

13 กันยายน 2567

"หมูเด้ง" ฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เขาเขียว กลายเป็นขวัญใจชาวเน็ตในเวลาอันรวดเร็วกับความน่ารัก จ้ำม่ำ น่ามันเขี้ยว สอดคล้องกับงานวิจัยที่ชี้ว่าการดูคลิปสัตว์โลกน่ารักช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้จริง

ในยุคที่การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างเร่งรีบ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจผันผวน คนจำนวนไม่น้อยต้องเผชิญกับแรงกดดันจนส่งผลให้ตกอยู่ในภาวะตึงเครียด “หมูเด้งฮิปโปแคระ จากสวนสัตว์เขาเขียว กลายเป็นหนึ่งในเครื่องเยียวยาใจของมนุษย์วัยทำงาน ด้วยรูปร่างสุดจ้ำม่ำชวนมันเขี้ยวจนทำให้หมูเด้งกลายเป็นขวัญใจชาวเน็ตได้ในอย่างง่ายดาย

หนึ่งในการศึกษาที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของการดูคลิปสัตว์โลกสุดน่ารักส่งผลดีต่อสุขภาพจิตอย่างมีนัยยะสำคัญ แถมยังช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

\"หมูเด้ง\" เขย่าโลกโซเชียล ด้านวิจัยเผย คลิปสัตว์น่ารักลดความเครียดได้จริง

“หมูเด้งฟีเวอร์” เมื่อการดูคลิปสัตว์น่ารัก ช่วยลดความเครียดได้

ดร. แอนเดรีย อุทลีย์ รองศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยลีดส์ ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวเวสเทิร์นออสเตรเลียในการทำวิจัยที่ไม่เพียงแต่น่าสนใจ แต่ยังอาจเปลี่ยนแปลงวิธีที่เราดการความเครียดในชีวิตประจำวัน โดยการศึกษาจะให้ผู้เข้าร่วม 19 คน (นักศึกษา 15 คนและเจ้าหน้าที่ 4 คน) รับชมภาพและวิดีโอของสัตว์น่ารักอย่างลูกแมว ลูกสุนัข กอริลลาตัวน้อย และควอกก้า ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ที่มีความสุขที่สุดในโลก เป็นเวลา 30 นาที เพื่อดูว่าคลิปเหล่านี้ส่งผลต่อความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ และความวิตกกังวลอย่างไร

ผลลัพธ์ที่ได้นั้นน่าประทับใจ ความดันโลหิตเฉลี่ยของผู้เข้าร่วมลดลงจาก 136/88 เหลือ 115/71 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งอยู่ในระดับที่เหมาะสมตามมาตรฐานทางการแพทย์ นอกจากนี้ อัตราการเต้นของหัวใจเฉลี่ยยังลดลง 6.5% เหลือเพียง 67.4 ครั้งต่อนาที และที่สำคัญไม่แพ้กัน ระดับความวิตกกังวลของผู้เข้าร่วมก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

การศึกษาในครั้งนี้ถือว่าเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ ในการดูแลสุขภาพจิตและกายของคนเรา ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น เราอาจเห็นการพัฒนาแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมที่ใช้ภาพและวิดีโอของสัตว์น่ารักเพื่อช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อาศัยในเมืองใหญ่และไม่มีโอกาสสัมผัสกับธรรมชาติบ่อยนัก

\"หมูเด้ง\" เขย่าโลกโซเชียล ด้านวิจัยเผย คลิปสัตว์น่ารักลดความเครียดได้จริง

คลิปสัตว์น่ารัก ช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อีกหนึ่งการศึกษาจากดร. ฮิโรชิ นิตโตโนะ นักวิจัยชาวญี่ปุ่น ที่ได้ทดลองให้ผู้เข้าร่วมทำกิจกรรมที่ต้องใช้ทักษะและสมาธิ จากนั้นแบ่งกลุ่มให้รับชมคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน 3 ประเภท ได้แก่ ภาพสัตว์วัยแบเบาะ ภาพสัตว์โตเต็มวัย ภาพอาหาร

หลังจากรับชมคอนเทนต์แล้ว ผู้เข้าร่วมต้องกลับไปทำกิจกรรมเดิมอีกครั้ง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ กลุ่มที่ได้รับชม ภาพสัตว์วัยแบเบาะมีประสิทธิภาพการทำงานดีกว่ากลุ่มอื่นอย่างเห็นได้ชัด นักวิจัยระบุว่าปรากฏการณ์นี้อาจเกิดจากปัจจัยบางประการที่เป็นผลมาจากการดูวิดีโอสัตว์วัยแบเบาะ ซึ่งช่วยให้ผู้เข้าร่วมมีสมาธิจดจ่อมากขึ้น

แต่อะไรคือกลไกที่อยู่เบื้องหลังปรากฏการณ์นี้? นักวิจัยเสนอแนวคิดว่า การมองเห็นสิ่งมีชีวิตที่น่ารักและไร้เดียงสาอาจกระตุ้นสัญชาตญาณการดูแลในมนุษย์ ส่งผลให้สมองของเราตื่นตัวและมีความระมัดระวังมากขึ้น นอกจากนี้ ความรู้สึกเชิงบวกที่เกิดขึ้นจากการชมภาพน่ารักๆ อาจช่วยลดความเครียดและเพิ่มแรงจูงใจในการทำงานได้

นอกจากนี้ เมื่อมนุษย์มองและเล่นกับสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะกับสัตว์เลี้ยงของตนเอง จะช่วยกระตุ้นให้เกิดวงจรแห่งความพึงพอใจ (Brain Reward Circuit) และอารมณ์ดี เพราะการสัมผัสสัตว์ช่วยลดระดับคอร์ติซอลซึ่งเป็นสารเคมีที่ก่อให้เกิดความเครียดได้ อีกทั้งยังเพิ่มระดับของโดพามีนและออกซิโทซิน สารเคมีในระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกภาคภูมิใจและผูกพันกันตามลำดับ

\"หมูเด้ง\" เขย่าโลกโซเชียล ด้านวิจัยเผย คลิปสัตว์น่ารักลดความเครียดได้จริง

ชี้พิกัดชมลูกฮิปโปแคระ

แม้หมูเด้ง จะเป็นลูกฮิปโปแคระที่กำลังเกิดกระแสฟีเวอร์อยู่ในขณะนี้ แต่ในไทยยังมีสวนสัตว์อีกหลายแห่งที่มีลูกฮิปโปแคระรอให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม