posttoday

นวัตกรรมใหม่ ห้ามเลือดได้ในไม่กี่วินาที

17 กันยายน 2567

วันนี้เราจะพาไปรู้จัก Traumagel ไฮโดรเจลที่แค่ฉีดใส่ก็สามารถห้ามเลือดจากแผลทุกชนิดในไม่กี่วินาที และได้รับการอนุมัติจาก FDA สหรัฐฯจนพร้อมใช้งานภายในปีนี้

การเสียเลือดมาก อีกหนึ่งภาวะอันตรายที่เกิดจากการได้รับบาดเจ็บ สามารถพบได้ทั่วไปในการประสบอุบัติเหตุจากชีวิตประจำวัน นำไปสู่อาการความดันโลหิตตก อวัยวะทำงานผิดปกติ ไปจนอาการช็อก จัดเป็นภาวะอันตรายที่ต้องปฐมพยาบาลห้ามเลือดผู้บาดเจ็บโดยด่วน แต่หลายครั้งการช่วยเหลือเหล่านั้นทำได้ไม่ทันท่วงที

 

          นี่เป็นเหตุผลในการคิดค้นพัฒนาไฮโดรเจลรุ่นใหม่ที่สามารถห้ามเลือดจากบาดแผลในไม่กี่วินาที

 

นวัตกรรมใหม่ ห้ามเลือดได้ในไม่กี่วินาที

 

Traumagel ไฮโดรเจลรุ่นใหม่ห้ามเลือดในไม่กี่วินาที

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท Cresilon กับการคิดค้นพัฒนาไฮโดรเจชนิดใหม่ในชื่อ Traumagel ได้รับการออกแบบไว้ใช้งานสำหรับห้ามเลือดโดยเฉพาะ ด้วยวัสดุการห้ามเลือดจากพืชที่ปลอดภัยต่อร่างกาย ช่วยยับยั้งการเสียเลือดจากบาดแผลระดับปานกลางถึงรุนแรงในไม่กี่วินาที

 

          ตัวเจลได้รับการผลิตขึ้นมาจากสารประกอบจากพืชอย่าง สาหร่าย ที่มีคุณสมบัติในการดูดซับของเหลว เมื่อได้รับของเหลวจะเปลี่ยนรูปแบบในลักษณะเจล สนับสนุนการห้ามเลือดพร้อมป้องกันการติดเชื้อ เช่นเดียวกับเชื้อรา Chitosan ที่สามารถกระตุ้นการแข็งตัวเลือดพร้อมยับยั้งการเติบโตจุลชีพ

 

          คุณสมบัติเหล่านี้นำไปสู่การพัฒนาไฮโดรเจลที่ยับยั้งการเสียเลือดจากบาดแผลอย่างฉับพลัน มีประโยชน์อย่างยิ่งในการปฐมพยาบาลและควบคุมสถานการณ์เลือดออกอย่างรุนแรง โดยเฉพาะสถานการณ์ฉุกเฉินจากอุบัติเหตุ เหตุความไม่สงบ ไปจนภาวะสงคราม

 

          ขั้นตอนการใช้งาน Traumagel นั้นเรียบง่าย ไฮโดรเจลได้รับการบรรจุไว้ในกระบอกฉีดยา เมื่อต้องการใช้งานเพียงนำมาฉีดใส่บริเวณที่เกิดบาดแผลหรือได้รับบาดเจ็บ ตัวเจลจะเข้าไปห้ามเลือดและปิดปากแผลให้อาการบาดเจ็บทุกประเภทเป็นการชั่วคราว ช่วยเพิ่มระยะเวลารอดชีวิตก่อนเข้ารับการรักษาของผู้บาดเจ็บอีกช่วงใหญ่

 

          Traumagel จึงเป็นอุปกรณ์รักษาชีวิตในกรณีเผชิญกับบาดแผลร้ายแรงได้เป็นอย่างดี

 

นวัตกรรมใหม่ ห้ามเลือดได้ในไม่กี่วินาที

 

ไม่เพียงบนหน้ากระดาษแต่พร้อมให้ใช้จริง

 

          หลายท่านอาจรู้สึกว่านี่เป็นเพียงอุปกรณ์ห้ามเลือดทั่วไป แต่อันที่จริงนี่เป็นขั้นตอนจำเป็นในการช่วยชีวิต เนื่องจากการเสียเลือดจำนวนมากอาจทำให้เกิดการเสียชีวิตในไม่กี่นาที การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุกว่า 40% มีสาเหตุจากการเสียเลือดมากเกินไปทั้งสิ้น การห้ามเลือดจึงถือเป็นเรื่องมีความสำคัญ

 

          เมื่อพูดถึงการห้ามเลือดเรามักนึกถึงผ้าพันแผลหรือสายรัดสำหรับใช้ในการห้ามเลือด แต่อุปกรณ์เหล่านี้ซับซ้อนต่อการใช้งาน ใช้เวลาในการจัดการมาก ตำแหน่งบาดแผลที่รองรับก็จำกัด ส่วนยาห้ามเลือดชนิดอื่นก็จัดเป็นยาเฉพาะ ต้องมีความรู้ความชำนาญจึงจะใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

          แตกต่างจาก Traumagel ที่ใช้งานง่าย ตัวเจลบรรจุในหลอดฉีดยามีขั้นตอนการใช้เพียงไปฉีดตรงบาดแผลก็ห้ามเลือดได้ทันที ผู้ใช้งานจึงไม่ต้องมีความรู้ด้านปฐมพยาบาลนัก แต่ก็สามารถช่วยเหลือและทำการกู้ชีพให้แก่ผู้ได้รับบาดเจ็บให้มีโอกาสประคองอาการและเข้ารับการรักษาต่อไป

 

          ล่าสุด Traumagel นี้ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานจากทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(FDA) สหรัฐฯ ให้ใช้งานกับมนุษย์เป็นที่เรียบร้อย ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ในการห้ามเลือดภายนอกชั่วคราว ซึ่งพร้อมสำหรับการผลิต ใช้งาน และวางจำหน่ายทั่วไป

 

          ปัจจุบันมีองค์กรที่สนใจ Traumagel อยู่หลายแห่ง ตั้งแต่กองทัพสหรัฐฯ หน่วยงานด้านสุภาพของรัฐบาล ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ไปจนผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ซึ่งจะช่วยป้องกันผู้บาดเจ็บไม่ให้เสียเลือดมากเกินไปก่อนได้รับการรักษา เพิ่มอัตรารอดชีวิตของผู้บาดเจ็บในสถานการณ์ต่างๆ อีกมาก

 

          โดยทางบริษัทคาดว่า Traumagel จะได้รับการเปิดตัวภายในสหรัฐฯภายในช่วงปลายปี 2024 นี้

 

 

 

          แน่นอนนี่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เดียวของบริษัท ที่ผ่านมา Cresilon ประสบความสำเร็จในการพัฒนา Hemostatic Gel เจลห้ามเลือดสำหรับแผลขนาดเล็กหรือแผลถลอกที่ได้รับอนุมัติจาก FDA เช่นกัน อีกทั้งพวกเขายังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเจลชนิดใหม่ สำหรับรับมืออาการบาดเจ็บทางสมองและระบบประสาทที่เกิดจากอุบัติเหตุอีกด้วย

         

          ดังนั้นในอนาคตไฮโดรเจลเหล่านี้อาจเป็นคำตอบสำหรับป้องกันอาการบาดเจ็บร้ายแรงแก่วงการแพทย์ก็เป็นได้

 

 

 

          ที่มา

 

          http://medinfo2.psu.ac.th/surgery/Collective%20review/2556/14.Damage_control_resuscitation%20(Ratphon%2026.11.56).pdf

 

          https://interestingengineering.com/health/us-clears-traumagel-for-soldier-use

 

          https://thedefensepost.com/2024/08/19/us-soldier-anti-bleed-gel-fda/

 

          https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/us-fda-clears-use-cresilons-gel-stop-severe-bleeding-seconds-2024-08-15/