posttoday

LinkedIn ดึงข้อมูลผู้ใช้ฝึก AI โดยไม่ได้ขออนุญาตก่อน

19 กันยายน 2567

LinkedIn แพลตฟอร์มโซเชียลที่เน้นทางด้านธุรกิจและการสร้างคอนเนคชั่นในการทำงาน ได้นำข้อมูลบัญชีผู้ใช้ไปฝึกฝนโมเดล generative AI โดยไม่ได้ขออนุญาตจากผู้ใช้ก่อน

LinkedIn ได้เพิ่มการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวใหม่และแบบฟอร์มยกเลิกการใช้ข้อมูล  ก่อนจะประกาศนโยบายความเป็นส่วนตัวฉบับใหม่ ซึ่งระบุว่าข้อมูลบนแพลตฟอร์มจะถูกนำไปใช้เพื่อฝึกฝนโมเดล AI 

“เราอาจใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเพื่อปรับปรุง พัฒนา จัดหาผลิตภัณฑ์ บริการ สำหรับการพัฒนาและฝึกฝนโมเดล AI เพื่อพัฒนาและปรับแต่งบริการของเราให้เหมาะสม รวมถึงรับข้อมูลเชิงลึกด้วยความช่วยเหลือของ AI ระบบอัตโนมัติ เพื่อให้บริการของเราเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้มากขึ้น"

We may use your personal data to improve, develop, and provide products and Services, develop and train artificial intelligence (AI) models, develop, provide, and personalize our Services, and gain insights with the help of AI, automated systems, and inferences, so that our Services can be more relevant and useful to you and others.

 

LinkedIn ดึงข้อมูลผู้ใช้ฝึก AI โดยไม่ได้ขออนุญาตก่อน

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สามารถปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเพื่อไม่ให้แพลตฟอร์มนำไปฝึกฝนโมเดล AI ได้ ด้วยการไปที่แท็บ "Data privacy" ในการตั้งค่าบัญชี จากนั้นคลิกที่ "Data for Generative AI Improvement" และปิดสวิตช์ดังกล่าว

ทั้งนี้ การปิดสวิตช์ดังกล่าว หมายความว่า LinkedIn และบริษัทในเครือจะไม่ใช้ข้อมูลส่วนตัวหรือเนื้อหาอื่นๆของผู้ใช้ไปฝึกอบรมโมเดล AI อีกในอนาคต แต่จะไม่มีผลย้อนหลังสำหรับการดึงข้อมูลที่ถูกนำไปใช้แล้ว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ  LinkedIn  เกิดขึ้นหลังจาก Meta ยอมรับว่าได้นำข้อมูลผู้ใช้ไปฝึกฝนโมเดล AI ตั้งแต่ปี 2007 เพียงไม่กี่วัน