posttoday

กางผัง '30 บาทรักษาทุกที่' เจ็บป่วยเบื้องต้นไม่ต้องไปโรงพยาบาลแล้วไปไหน?

01 ตุลาคม 2567

โพสต์ทูเดย์ กางผังสิทธิบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกที่ ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด รวม 46 จังหวัด หากเจ็บป่วยเบื้องต้น ไม่ต้องไปรอที่โรงพยาบาลแล้วไปที่ไหนได้บ้าง?

โครงการ '30 บาทรักษาทุกที่'  ได้ขยายพื้นที่บริการครอบคลุม 46 จังหวัด รวมทั้งกรุงเทพมหานครเป็นที่เรียบร้อย และคาดว่าจะครอบคลุมพื้นที่ทั้งประเทศไทยภายในปีนี้ ตามปาฐกถาของนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร

ข้อสำคัญ ที่รัฐบาลออกมาบอกถึงประโยชน์ของโครงการนี้ นอกจากจะสามารถเข้ารับบริการในสถานพยาบาลที่มีสัญลักษณ์ 30 บาทรักษาทุกที่ที่ใดก็ได้ โดยบัตรประชาชนเพียงใบเดียวได้ เนื่องจากการเชื่อมโยงข้อมูลอย่างเป็นระบบมากขึ้นแล้ว การเจ็บป่วยพื้นฐานต่างๆ  โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ จะไม่ต้องไปรอที่โรงพยาบาลอีกต่อไป  รวมไปถึงการเจาะเลือด ฯลฯ ที่ต้องใช้บริการห้องแล็ป ซึ่งทำให้ผู้ป่วยโดยเฉพาะผู้ป่วย NCDs ที่ต้องติดตามอาการอยู่ตลอด เสียเวลานานและต้องไปโรงพยาบาลบ่อยๆ จะลดน้อยลง โดยจากการสำรวจพบว่าลดปริมาณการรอถึงร้อยละ 50 

 

โพสต์ทูเดย์ จึงขอกางแผนผังบริการ สิทธิ 30 บาทรักษาทุกที่ ให้ได้เห็นภาพ ว่าหากเจ็บป่วยพื้นฐาน / เบื้องต้น ไม่อยากไปรอที่โรงพยาบาลแล้วจะไปที่ไหนได้อีก?

 

สำหรับ หน่วยบริการปฐมภูมิหลัก ทุกคนที่ถือสิทธิก็ยังสามารถเข้าไปรักษาตามหน่วยบริการต่างๆ ได้แก่

 

ต่างจังหวัด 
•    รพ.สต./สถานีอนามัย/ศูนย์สุขภาพชุมชน 
•    รพ.รัฐประจำอำเภอ/จังหวัด (สังกัดกระทรวงสาธารณสุข) 

 

กรุงเทพฯ 
•    ศูนย์บริการสาธารณสุข
•    คลินิกชุมชนอบอุ่น

 

หากใครที่ไม่อยากรอ หรือรู้ว่าเจ็บป่วยแค่เพียงเบื้องต้น ยังมี 'หน่วยบริการอื่นๆ' ที่เรียกว่า หน่วยนวัตกรรม ที่สามารถให้บริการกับผู้ป่วยได้ โดยสังเกตสัญลักษณ์ 30 บาทรักษาทุกที่ ดังนี้

 

กางผัง \'30 บาทรักษาทุกที่\' เจ็บป่วยเบื้องต้นไม่ต้องไปโรงพยาบาลแล้วไปไหน?

 

ตรวจโรคทั่วไป

คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น : เจ็บ ไข้ ไอ ปวด รับบริการตรวจรักษาโรคทั่วไปแบบผู้ป่วยนอก

 

ยา

ร้านยาคุณภาพ:  ปรึกษาเจ็บป่วยเล็กน้อยและรับยาตามอาการ

 

พยาบาลพื้นฐาน

คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น: รับบริการการพยาบาลพื้นฐาน เช่น ทำแผล ล้างแผล

 

ตรวจแล็บ

คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น :  ตรวจเลือด , ตรวจปัสสาวะ , คัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ , ตรวจการตั้งครรภ์ ฯลฯ

 

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัดชุมชนอบอุ่น: กายภาพบำบัดผู้ป่วย 4 กลุ่ม ได้แก่ โรคหลอดเลือดสมอง สมองได้รับบาดเจ็บ ไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ และกระดูกสะโพกหัก

 

ทำฟัน

คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น: อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบหลุมร่องฟัน เคลือบฟลูออไรด์

 

แพทย์แผนไทย

คลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น: นวด ประคบ อบสมุนไพร เพื่อการรักษา และ ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย 4 กลุ่มโรคอัมพฤกษ์ โรคอัมพาต โรคสันนิบาต และฟื้นฟูสุขภาพมารดาหลังคลอด

 

นอกจากนี้ 30 บาทรักษาทุกที่ ยังขยายความร่วมมือไปยังองค์กรอื่นๆ ทั้งภาครัฐวิสาหกิจ และชุมชน อาทิ

 

ไปรษณีย์ไทย

Healthcare solutions  บริการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ หากผู้ป่วยเลือกจะรับยาที่บ้าน

 

ปั๊มบางจาก

30 ปั๊มพร้อมมี คลินิกเอกชน ที่ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการกับ สปสช. เป็น หน่วยนวัตกรรมบริการสาธารณสุข  ร่วมให้บริการในปั๊ม ซึ่งได้มีการเซ็นต์ MOU ความร่วมมือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะได้เห็นหน่วยนวัตกรรมบริการสาธารณสุขในปั๊มบางจากในไม่ช้า!

 

กางผัง \'30 บาทรักษาทุกที่\' เจ็บป่วยเบื้องต้นไม่ต้องไปโรงพยาบาลแล้วไปไหน?

 

และใน อนาคต ตามคำสัมภาษณ์ของ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  ระบุว่า จะมีบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเชิงรุก ที่ห้างสรรพสินค้า และสถานประกอบการต่างๆ ฯลฯ จำนวน 133 แห่ง รวมไปถึง สถานีสุขภาพ (Health station) รับบริการผ่านตู้เทเลเมดิซีน และหน่วยบริการบนสถานีรถไฟฟ้า  สนามบิน โรงเรียน และปั๊มน้ำมัน รวมถึงหน่วยบริการล้างไตด้วยเครื่องล้างไตอัตโนมัติ 

 

ทั้งนี้ บริการทั้งหมดเพื่อตอบโจทย์ที่ว่า 'หากเจ็บป่วยพื้นฐานเล็กน้อย ไม่ต้องไปที่โรงพยาบาล' เพื่อประหยัดเวลา ประหยัดค่าเดินทาง ลดภาระบุคลากรด้านสาธารณสุข ลดการขาดงานของผู้ป่วยและญาติ.

 

กางผัง \'30 บาทรักษาทุกที่\' เจ็บป่วยเบื้องต้นไม่ต้องไปโรงพยาบาลแล้วไปไหน?