posttoday

“ฝ่าวิกฤติประชากร สร้างพลังผู้สูงอายุ” นโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร

02 ตุลาคม 2567

เอจจิ้ง ไทยแลนด์ (Ageing Thailand) ส่งเสริมผู้สูงวัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รับประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ (Aged Society)

ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมสูงอายุระดับสมบูรณ์ มีอัตราประชากรผู้สูงอายุ คิดเป็นร้อยละ 20.08 ของประชากรทั้งประเทศ จากโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของมนุษย์ 

วันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันที่ องค์การสหประชาชาติ หรือ United Nations (UN) กำหนดให้ เป็น “วันผู้สูงอายุสากล” (International Day of Older Persons) นี่คือเรื่องที่ประเทศไทยตระหนักและเตรียมความพร้อมให้กลุ่มผู้สูงอายุที่จะได้ใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีคุณภาพ
 

“ฝ่าวิกฤติประชากร สร้างพลังผู้สูงอายุ” นโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร

งาน Ageing Thailand: International Day of Older Persons 2024 และ Thailand Ageing Society And Economy Forum การประชุมเชิงวิชาการและเวทีเสวนาระดับประเทศ ภายใต้คอนเซปต์ “วัยเก๋า...ไม่เก่าเลย” ที่จัดโดยบริษัท เอสเคเอส มาร์เก็ต จำกัด ร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของผู้สูงอายุ และส่งเสริมให้ผู้สูงวัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งเป็นอีกหนึ่งพลังในการพัฒนาสังคม

แรมรุ้ง วรวัธ ผู้แทนปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานพร้อมกล่าวปาฐกถาเรื่อง  กล่าวว่า งาน Ageing Thailand: International Day of Older Persons 2024 เป็นการสร้างกระแสรณรงค์ให้สังคมตระหนักถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีของผู้สูงอายุ ซึ่งสอดคล้องกับข้อเสนอเชิงนโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร นโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในวิกฤตของการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรและความท้าทายที่เกิดขึ้น โดยประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมสูงอายุระดับสมบูรณ์ มีอัตราประชากรผู้สูงอายุ คิดเป็นร้อยละ 20.08 ของประชากรทั้งประเทศ จากโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของมนุษย์

“ฝ่าวิกฤติประชากร สร้างพลังผู้สูงอายุ” นโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร
 

“การเตรียมความพร้อมรับมือกับข้อท้าทายวิกฤตโครงสร้างประชากรและสังคมสูงวัย ประกอบด้วย 5 ข้อเสนอเชิงนโยบายเร่งด่วน ได้แก่ 1.เสริมพลังวัยทำงาน 2.เพิ่มคุณภาพและผลิตภาพของเด็กและเยาวชน 3.สร้างพลังผู้สูงอายุ 4.เพิ่มโอกาสและสร้างเสริมคุณค่าของคนพิการ 5.สร้างระบบนิเวศ (Eco-system) ที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาความมั่นคงของครอบครัว โดยนโยบายสร้างพลังผู้สูงอายุ เป็นการเสริมพลังผู้สูงอายุทุกมิติ ในความสูงวัยยิ่งมีความสูงค่า ผู้สูงอายุเป็นผู้เชี่ยวชาญชีวิต ผู้มากประสบการณ์ที่มีค่า สามารถเป็นพลังของสังคม เป็นส่วนสำคัญของทางออกของการแก้ปัญหาวิกฤตทางประชากรของประเทศไทยได้ ด้วยการใช้ศักยภาพมาร่วมพัฒนาสังคม” นางสาวแรมรุ้ง กล่าว 

“ฝ่าวิกฤติประชากร สร้างพลังผู้สูงอายุ” นโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร

นางพรนิภา มาสิลีรังสี รองอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, สิริลักษณ์ เชียงว่อง หัวหน้าสำนักงานกองทุนประชากรสหประชาชาติ (UNFPA), พญ.บุษกร โลหารชุน ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข, คุณณัฐพล เทศขยัน ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ (สสส.) ร่วมกล่าวถึงบทบาทและนโยบายการสนับสนุนกิจกรรม

โดยมีกิจกรรมด้านสุขภาพทุกรูปแบบ ที่ได้รับทั้งความรู้ เคล็ดลับ ความสนุก จากบูธต่าง ๆ รวมทั้ง การพูดคุยสุดเข้มข้นจากผู้เชี่ยวชาญสุขภาพและภาคธุรกิจ อาทิ ด้านเทคโนโลยี ด้านความงาม ด้านธุรกิจฟิตเนส ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ รวมถึงหัวข้อที่เกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุ ได้แก่ โครงการที่พักอาศัยแนวคิดใหม่เพื่อสุขภาพที่ดีและยั่งยืนของวัยอิสระ โดย ดร.วิทยา สินทราพรรณทร ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดโครงการ The Aspen Tree, โภชนาการ คือ ศาสตร์แห่งชีวิต โดย ดร.สง่า ดามาพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ, การสื่อสารที่ทรงพลังสำหรับ Age Society ต่อการสร้าง Community โดย คุณธณิดา รัฐธนาวุฒิ ผู้ก่อตั้ง Marketing Oops!, สร้างสุขอายุยืนด้วย Longevity & Medicine โดย พญ.วรรณวิพุธ สรรพสิทธิ์วงศ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ 

“ฝ่าวิกฤติประชากร สร้างพลังผู้สูงอายุ” นโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร

รวมถึงเปิดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุเดินแฟชั่นโชว์สเต็ปเท้าไฟ ในการประกวดเครื่องแต่งกายจากวัสดุเหลือใช้ ภายใต้หัวข้อ “ชุบชีวิตของ “เก่า” ให้เป็น “เก๋า” จากนักเรียนนักศึกษาและบุคคลทั่วไป ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 40,000 บาท และมินิคอนเสิร์ตกับศิลปินวัยเก๋า โดย ปั่น ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว วงดุริยางค์ทหารบกและศิลปินรับเชิญจากคลื่นคนลูกทุ่ง FM 103
    
ทั้งนี้ จะมีการจัดงานแสดงสินค้า Ageing Thailand 2025 งานที่รวบรวมสินค้าและบริการเพื่อผู้สูงอายุและผู้พิการ เพื่อให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้ให้ความตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของสถานการณ์สังคมสูงอายุ ตลอดจนเพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้แก่ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ของประเทศไทย ในวันที่ 13 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2568 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟสบุ๊ก Ageing Thailand 

“ฝ่าวิกฤติประชากร สร้างพลังผู้สูงอายุ” นโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร