posttoday

เปิดมาตรฐานความปลอดภัยรถโรงเรียนระดับสากล

02 ตุลาคม 2567

วันนี้เราจะพาไปชมมาตรฐานความปลอดภัยของรถโรงเรียนในต่างประเทศว่า พวกเขารักษาความปลอดภัยแก่รถโรงเรียนเช่นไร

เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถือเป็นเหตุสะเทือนขวัญที่ทำให้เกิดผู้เสียชีวิตกว่า 23 คน ในจำนวนนี้มีเด็กเล็กถึง 20 ราย นับเป็นอุบัติเหตุครั้งใหญ่ที่สร้างข้อถกเถียงภายในสังคมเป็นวงกว้าง แต่ที่หลายท่านเห็นตรงกันคือ มาตรฐานความปลอดภัยของรถโดยสารที่ถูกตั้งคำถามเป็นวงกว้าง

 

         วันนี้เราจึงไปดูมาตรฐานความปลอดภัยของรถโรงเรียนในต่างประเทศกันเสียหน่อยว่าเป็นอย่างไรบ้าง

 

         1.สีและรูปลักษณ์ภายนอก

 

         รถโรงเรียนจะถูกกำหนดให้ทาสี National School Bus Yellow เท่านั้น ตัวรถที่จะมีป้าย School bus ระบุให้ชัดเจน พร้อมกับป้ายหรือสติ๊กเกอร์สะท้อนแสง 400 ตารางนิ้ว เพื่อให้ตัวรถโดดเด่นบนท้องถนนสามารถเป็นที่สังเกตได้ง่าย เพื่อให้ผู้ใช้รถคันอื่นระมัดระวังและเข้าช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน

 

         2.การออกแบบภายใน

 

         เบาะนั่งของรถโรงเรียนได้รับการออกแบบเป็นพิเศษในหลายด้าน ทั้งการยึดเบาะที่แน่นหนาและทนทานกว่ารถทั่วไป พนักพิงที่สูงกว่า ไปจนความหนาเบาะที่มากกว่าปกติ มีคุณสมบัติดูดซับแรงกระแทกและกระจายพลังงานที่เกิดจากการชนได้เป็นอย่างดีพร้อมการออกแบบให้มีความทนทานสูงกว่ารถชนิดอื่น เพื่อให้แน่ในว่าเด็กจะปลอดภัยโดยไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย

 

         ภายในรถยังมีการติดตั้งกระจกรอบด้านเพื่อให้คนขับมองเห็นรอบทิศทางทั้งภายในและรอบนอกตัวรถ มีการติดตั้งราวกั้นและคานบริเวณหน้าต่างป้องกันการยื่นมือออกไปด้านนอก ล็อกพิเศษที่แน่นหนาป้องกันการพลัดตก รวมถึงทางออกฉุกเฉินหลายแห่งที่จะช่วยให้อพยพนักเรียนออกมาได้ทันท่วงที

 

3.อุปกรณ์ฉุกเฉิน

 

         ระเบียบการยังกำหนดให้รถโรงเรียนมีการติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยไว้ภายใน หนึ่งในนั้นคือ ถังดับเพลิงเคมีแห้ง ไว้ช่องด้านข้างคนขับ ให้คนขับหรือเจ้าหน้าที่ในรถสามารถเข้าถึงได้สะดวก โดยถังดับเพลิงจะถูกติดตั้งพร้อมสัญญาณเตือนภัย ที่จะเปิดใช้งานอัตโนมัติเมื่อรถมีอุณหภูมิสูงเกินกำหนด

 

         นอกจากนี้ภายในรถยังมีการติดตั้งชุดปฐมพยาบาลไว้ในห้องคนขับ สำหรับรับมือและช่วยเหลือกรณีที่นักเรียนได้รับบาดเจ็บอีกด้วย

 

         4.คนขับ

 

         คนขับรถโรงเรียนจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตขับขี่รถยนต์เชิงพาณิชย์(CDL) จึงมีสิทธิ์ขับรถนักเรียนได้ตามกฎหมาย โดยต้องผ่านการสอบขับขี่นรถยนต์ขนาดใหญ่ พร้อมการฝึกอบรมเข้มงวดเพิ่มเติมเพื่อใบอนุญาตขับขี่พิเศษ ทั้งข้อปฏิบัติ การรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน ไปจนการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม

 

         คนขับต้องปฏิบัติตามกฎจราจรและข้อบังคับความปลอดภัย ยึดจุดรับ-ส่งและตารางเวลาที่ได้รับมอบหมายอย่างเคร่งครัด ไม่สามารถเปลี่ยนเส้นทางได้เว้นแต่ในสถานการณ์หลีกเลี่ยงไม่ได้ มีพฤติกรรมและการแสดงออกที่เหมาะสม รวมถึงแจ้งเหตุทุกครั้งในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินหรือขัดข้องใดๆ ระหว่างการเดินรถ

 

 

         โดยกฎระเบียบและข้อบังคับทั้งหมดจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจในความปลอดภัยของนักเรียนภายในรถโรงเรียน

 

 

         ที่มา

 

         https://www.trackschoolbus.com/school-bus-rules-and-regulations/usa/

 

         https://www.trackschoolbus.com/school-bus-safety-measures/