posttoday

Blaze Barrier อุปกรณ์ที่ช่วยให้เราทำแนวกันไฟได้ใน 1 นาที

16 ตุลาคม 2567

แนวกันไฟ ถือเป็นแนวทางรับมือไฟป่าที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพ แต่ทำแนวกันไฟเป็นเรื่องยาก สิ้นเปลืองทั้งแรงงาน เวลา และเป็นอันตราย แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปด้วย Blaze Barrier ที่ช่วยเราให้สร้างแนวกันไฟใน 1 นาที

ไฟป่า ถือเป็นอีกหนึ่งภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นทั่วไปทั้งยังทวีความรุนแรงขึ้นทุกปี ทั้งจากภาวะโลกเดือดทำให้เกิดสภาพอากาศสุดขั้วหรือฝีมือมนุษย์เองก็ตาม ผลกระทบที่ตามมานำไปสู่ความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นวงกว้าง นำไปสู่แนวทางป้องกันและรับมือเพื่อควบคุมให้เหลือผลกระทบน้อยที่สุด

 

          นี่เป็นเหตุผลในการพัฒนาอุปกรณ์ป้องกันไฟป่านานาชนิด หนึ่งในนั้นคืออุปกรณ์ที่ช่วยให้สร้างแนวกันไฟในไม่กี่นาที

 

Blaze Barrier อุปกรณ์ที่ช่วยให้เราทำแนวกันไฟได้ใน 1 นาที

 

Blaze Barrier แนวกันไฟที่เสร็จสิ้นใน 1 นาที

 

          ผลงานนี้มาจากบริษัทสตาร์ทอัพ Blaze Barrier ที่ทำการผลิตอุปกรณ์ป้องกันไฟป่าในชื่อเดียวกัน กับคุณสมบัติที่ช่วยสร้างแนวกันไฟได้ในเวลาอันรวดเร็ว อาศัยเพียงการนำอุปกรณ์นี้ไปวางขวางเส้นทางการลุกลามของไฟป่าเป็นแนวขวาง ก็จะช่วยระงับและป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามสู่พื้นที่

 

          ตัวอุปกรณ์จะมีลักษณะเป็นกระบอกสีแดงที่ผลิตขึ้นจากกระดาษแข็งที่ร้อยด้วยเส้นเชือกเรียงต่อกันเป็นแนวยาว ภายในจะบรรจุสารเคมีดับไฟสูตรเฉพาะของบริษัทที่มีส่วนผสมหลักคือ แอมโมเนียฟอสเฟต เมื่อแตกตัวจะเข้าระงับการเผาไหม้และสกัดกั้นการลุกลามของไฟป่า

 

          ขั้นตอนการใช้งาน Blaze Barrier เริ่มจากการปักส่วนปลายของสายลงในบริเวณที่ต้องการ จากนั้นจึงลากเส้นเชือกเข้าไปขวางเส้นทางไฟป่าที่กำลงลุกไหม้ในเชิงระนาบแล้วยึดอีกด้านให้แน่ก็เป็นอันเสร็จสิ้น โดยตลอดขั้นตอนการติดตั้งใช้เวลาจะใช้เวลาราว 1 นาที

 

          เมื่อ Blaze Barrier แต่ละอันสัมผัสกับเปลวไฟก็จะจุดชนวนฟิวส์แต่ละอันให้ระเบิดออกมาโดยอัตโนมัติ การระเบิดแต่ละครั้งจะพ่นสารเคมีดับไฟออกมาเป็นรัศมีราว 1.5 เมตร เมื่อทำงานพร้อมกันหลายอันจะช่วยสร้างแนวกันไฟเป็นทางยาว ที่สามารถสกัดกั้นและป้องกันไม่ให้ลุกลามผ่านเข้าไปในพื้นที่

 

          นี่จึงถือเป็นแนวกันไฟที่มีประสิทธิภาพและมีประโยชน์ในการรับมือไฟป่าเป็นอย่างยิ่ง

 

Blaze Barrier อุปกรณ์ที่ช่วยให้เราทำแนวกันไฟได้ใน 1 นาที

 

แนวกันไฟที่ติดตั้งง่ายรักสิ่งแวดล้อม

 

          อันที่จริงการสร้างแนวกันไฟไม่ใช่เรื่องใหม่ถือเป็นมาตรการพื้นฐานในการรับมือไฟป่า การใช้สารเคมีทำแนวกันไฟก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางรับมือที่มีประสิทธิภาพและได้รับความนิยม หลายท่านจึงอาจรู้สึกว่า Blaze Barrier ไม่ได้แตกต่างจากการสร้างแนวกันไฟมาตรฐานนัก

 

          แต่ตามปกติแนวกันไฟต้องอาศัยการกำจัดต้นไม้ หญ้า กิ่งไม้ หรือพืชพันธุ์ที่มีโอกาสติดไฟออกจากพื้นที่ ตั้งแต่การเผาเพื่อกำจัดวัชพืช ไปจนการขุดคูร่องเพื่อสร้างแนวระบายน้ำในการรับมือไฟป่า แต่กลวิธีเหล่านี้ต้องอาศัยแรงงานและเวลาค่อนข้างมากจนอาจก่อให้เกิดอันตราย

 

          ในขณะที่ Blaze Barrier มีจุดเด่นสำคัญคือ ใช้งานง่าย เพียงนำอุปกรณ์ไปวางขวางไฟป่าที่กำลังลุกลามก็พร้อมสำหรับใช้งานได้ทันที ที่เหลือเพียงถอยออกจากพื้นที่ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนที่เป็นห่วงบ้านอพยพอย่างวางใจ เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ซึ่งประหยัดเวลาในการทำแนวกันไฟ ลดอันตรายที่เกิดจากการปฏิบัติงานลงมาก

 

          สำหรับท่านที่กังวลเรื่องสารเคมีดับไฟที่มักก่อให้เกิดสารพิษตกค้าง สารเคมีภายใน Blaze Barrier มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับปุ๋ยทั่วไปในภาคเกษตรกรรม เมื่อเวลาผ่านไปสารนี้จะย่อยสลายไปเองตามธรรมชาติ โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อทั้งพืช สัตว์ และสิ่งแวดล้อม จึงไม่จำเป็นต้องปวดหัวการการขจัดสารเคมีจากพื้นที่

 

          Blaze Barrier ได้รับการออกแบบให้ใช้งานร่วมกับภูมิประเทศเกือบทุกรูปแบบตั้งแต่พื้นหญ้า พุ่มไม้ หรือในป่า จะถูกกระตุ้นให้ทำงานในช่วงเวลาที่สัมผัสกับเปลวไฟเท่านั้น จึงสามารถจัดเก็บภายในพื้นที่ทั่วไปทั้งในบ้าน โกดัง หรือแม้แต่ยานพาหนะได้สะดวก พร้อมสำหรับขนย้ายในการนำไปใช้งานในทุกพื้นที่

 

          Blaze Barrier จึงเป็นอุปกรณ์สร้างแนวรับมือไฟป่าที่ง่าย สะดวก และปลอดภัยต่อการใช้งาน

 

 

 

 

          หลังเสร็จสิ้นการใช้งานกระบอกบรรจุสารเคมีดับไฟที่ระเบิดไปแล้วไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ส่วนที่ยังไม่ระเบิดสามารถเก็บกลับมาใช้ต่อตามปกติ สำหรับท่านที่สนใจจะใช้งาน Blaze Barrier ยาว 15 เมตร สนนราคาอยู่ที่ 195 ดอลลาร์(ราว 6,375 บาท) และความยาว 30 เมตร ที่ราคา 395 ดอลลาร์(ราว 12,914 บาท)

 

          โดยปัจจุบันสินค้าอยู่ในระหว่างกระบวนการผลิตและคาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ภายในไตรมาสแรกปี 2025

 

 

 

          ที่มา

 

          https://newatlas.com/good-thinking/blaze-barrier-brush-fire-boundary-line/

 

          https://blaze-barrier.com/